Sunday, December 16, 2018

Người TC cho rằng chính quyền hiện tại sẽ sụp đổ

baomai.blogspot.com

Trên tờ VOX, nhà báo Alex Ward, trong một bài phân tích về Trung cộng đăng ngày 13/12, cho rằng hầu hết các nước phương Tây đều có cùng dự đoán, sự trỗi dậy của Trung cộng trong tương lai là rất đáng ngại, mặc dù vậy nhà báo này cũng lại nghe được những dự đoán về sự sụp đổ của Bắc Kinh.

Mối lo ngại của các nước phương Tây về sự trỗi dậy của Trung cộng xoay quanh việc Bắc Kinh sẽ hoàn thiện quá trình xây dựng một xã hội độc đoán chuyên quyền, cho tới việc nó sẽ vận hành như một mô hình thiếu tự do trong tương lai.

Tuy nhiên trong khi tác nghiệp ở Nhật Bản vào hôm thứ Tư (12/12) cây viết Alex Ward lại nghe thấy những dự đoán hoàn toàn khác, những dự đoán về sự suy tàn của chính quyền Trung cộng.

“Nếu chính quyền Trung ương [Trung cộng] hết tiền họ sẽ gặp khó khăn”, ông Akio Takahara, một chuyên gia hàng đầu về Trung cộng của Nhật Bản nhận định.

baomai.blogspot.com
  
“Nếu bạn nói chuyện với người Trung cộng, họ sẽ cho bạn biết rằng nó [chính quyền Trung cộng] sẽ không thể tồn tại mãi mãi. [Họ cho rằng] một ngày nào đó sẽ xảy ra một sự thay đổi lớn, nhưng họ [chỉ] không biết là khi nào, và xảy ra theo cách nào, hay với kịch bản ra sao thôi”, ông Takahara nói. Và ông nói thêm, sự thay đổi đó không nhất thiết là diễn ra trong hòa bình.

Theo nhà báo của VOX, phân tích của vị chuyên gia hàng đầu ở Nhật về Trung cộng có hai điều đáng lưu ý.

Thứ nhất, nhìn bề ngoài, dường như Trung cộng – nền kinh tế lớn thứ hai thế giới – sẽ khó có thể sớm cạn kiệt tiền mặt. Nhưng có những dấu hiệu cho thấy quốc gia đông dân nhất thế giới đang trải qua một sự suy giảm kinh tế đáng kể, một phần là do tác động của cuộc chiến thương mại với chính quyền Trump.

Một số chuyên gia từ lâu đã cho rằng chính quyền Trung cộng thổi phồng tốc độ tăng trưởng kinh tế của đất nước. Nhưng khủng khiếp hơn, một nhà kinh tế Trung cộng đánh giá rằng tốc độ tăng trưởng thực sự của nền kinh tế Trung cộng là bằng không. Nếu điều này là đúng, thì có thể Bắc Kinh sẽ gặp phải vấn đề lớn.

baomai.blogspot.com
  
Thứ hai, Mỹ và các nước khác trong nhiều thập kỷ hy vọng rằng việc Trung cộng tham gia vào thị trường thế giới sẽ thúc đẩy họ mở cửa nền kinh tế và cuối cùng trở thành một xã hội dân chủ hơn, và sự chuyển đổi này sẽ không mang tới đau đớn và thậm chí không đổ máu.

Nhưng cuộc chiến thương mại và sự cứng rắn của chính quyền Trump đối với Bắc Kinh đã thay đổi tất cả. Khá rõ ràng rằng Nhà Trắng muốn làm tê liệt nền kinh tế Trung cộng đến mức chính quyền của nó sẽ phải sụp đổ, nhà báo Ward bình luận.

baomai.blogspot.com

Vì sao an ninh kinh tế là an ninh quốc gia?
Quân sư cho TT Trump chống TC là ai?
Số người Việt bị Mỹ trục xuất 2018 tăng 72%
Đất nước Việt Nam của tôi ư?
Chiến lược diệt “Rồng quái vật” của Peter Navarro
Thời tiết lạnh luôn dẫn đến cảm ốm?
Tại sao người già ngủ ít hơn?
Thẩm phán liên bang phán quyết Obamacare vi hiến
Vì sao Trump muốn trục xuất người Việt tị nạn?
Tại sao chúng ta nói 'Chúa ban phước cho bạn' khi hắt hơi?
Trung cộng đe dọa ‘tương lai thế giới’
Một đề nghị khả thi....giải quyết nạn di dân tràn vào Mỹ
CFO Huawei bị Canada bắt như thế nào?
Phải nhượng bộ Mỹ, Trung cộng cố tránh mất mặt
Thì ra Paris xa quá
Stephanie Murphy chỉ trích việc trục xuất người Việt
Michael Spavor bị TC bắt rất thân thiết với Kim Jong-un
Amazon dùng gói hàng giả để lừa bắt kẻ trộm
Tiền mặt bay trên đường cao tốc New Jersey
Việt Nam trong số những nước bỏ tù nhiều nhà báo

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.