Monday, December 17, 2018

Bệnh dị ứng Trump

baomai.blogspot.com  

Nước Mỹ có bệnh dịch mới hoành hành từ hai năm qua. Đó là bệnh Mỹ gọi là TDS, viết tắt của Trump Derangement Syndrome. Tạm dịch không sát nghĩa nhưng khá sát ý: đó là bệnh Dị Ứng Trump, viết tắt là DƯT. Thật ra, derangement mang ý nghĩa nặng hơn dị ứng, kiểu như tâm thần bất bình thường.

Bệnh DƯT là gì?

Cái bệnh dị ứng tổng thống thật ra không có gì mới lạ, trái lại là bệnh khá bình thường, giống như cảm cúm mỗi khi trời lạnh. Tất cả dân Mỹ đều đã trải qua mỗi lần có một tổng thống mình không ưa được bầu lên nắm quyền, như trước đây đã có bệnh Bush Derangement Syndrome hay Obama Derangement Syndrome. Nhưng chuyện đáng nói là bất thình lình, dưới thời đương kim TT Trump, cái bệnh này đã biến thành một cái dịch, lan tràn rộng rãi, và nạn nhân bị bệnh nặng, hết thuốc chữa, bệnh dây dưa cho đến khi ông Trump mất job hay về hưu hay đột tử, may ra sẽ bớt, chứ cũng không hết hẳn đâu.

Trong chính trị Mỹ, chuyện hai đảng đối lập đánh nhau vì tranh cãi ý thức hệ là chuyện bình thường và cũng rất lành mạnh, vì bắt buộc các đảng muốn thành công, được hậu thuẫn của dân, phải làm đúng, tức là có chính sách đáp ứng lại quyền lợi của đa số, như mang lại công ăn việc làm cho dân, kinh tế phát triển, lo giữ cho tốt chế độ y tế và an sinh xã hội, bảo đảm quốc gia không bị đe dọa xâm lăng hay khủng bố giết người vô tội, bị thiệt thòi về quyền lợi kinh tế hay chính trị, v.v…

baomai.blogspot.com
  
Qua hai năm rồi, hình như TT Trump đã đi trên con đường đó. Kết quả thành đạt có nhiều, có ít, có thành công, có thất bại. Bình thường mà nghĩ thì có lẽ ít nhất cũng nên để ông ta tiếp tục làm việc, nhất là làm không lương, rồi đến mùa bầu cử tới của ông ta, sẽ phán xét. Được việc thì cho làm tiếp, không được việc thì cho về làm nghề chia bài cào hay đổ xí ngầu.

Chuyện này đã được những Cha Già lập quốc suy nghĩ đắn đo khá kỹ, viết trong Hiến Pháp đàng hoàng, và đã được áp dụng trơn tru trong 250 năm qua. Điều các Cha Già lập quốc không nghĩ tới, là trong thời đại này, đã nẩy sinh ra cái loại vi khuẩn dị ứng tổng thống. Do đó, Hiến Pháp của các cụ đó thảo, không có kê đơn thuốc chống loại vi khuẩn này. Bất kể ông tổng thống thất bại hay thành công gì trong các chuyện kinh bang tế thế, vi khuẩn vẫn chằm hăm riả rói, gặm nhấm, và tấn công cá nhân ông ta.

Trong bài này, ta thử làm bác sĩ ‘chẩn bệnh’ xem triệu chứng, căn gốc, và nghiên cứu về vi khuẩn của bệnh DƯT hiện nay.

Bệnh DƯT (xin đừng đọc lộn là ĐỤT nhé) có thể được mô tả qua các triệu chứng nổi bật: chống Trump một cách tuyệt đối “chăm phần chăm” như Mai Lệ Huyền đã từng hát. Tất cả những gì TT Trump, làm, nói, viết, nghĩ, hay ngay cả không làm, không nói, không viết, không nghĩ cũng chống tuốt luốt. Cứ đọc hay nghe đến cái tên “Trump” thì da mặt tái mét, tim đập thình thịch, người run lẩy bẩy ngay. Chỉ có một cách chặn bệnh là lấy một tấm hình của Đấng Tiên Tri đang khoe hàm răng trắng tinh ra ngắm nghiá thì mới hạ hỏa.

baomai.blogspot.com
  
Một triệu chứng khác: mỗi khi nghe tin bất lợi cho TT Trump thì hể hả nhẩy tưng tưng như trúng số Power Ball, hấp tấp mở email gửi tin trúng số cho tất cả người nào có tên trong danh sách email của mình, bất kể tin thật hay tin phịa. 

Nhiều khi không có tin gì mà nhận được một chuyện diễu bôi bác TT Trump thì phản ứng cũng tương tự, mau mắn gửi tùm lum, bất kể chuyện diễu hay dở cỡ nào.

Đặc biệt là mỗi tuần đều la hoảng “ngày tận thế” hay “ngày tàn của Trump”. Mỹ gọi là “wishful thinking”, tức là suy nghĩ không phải theo sự thật mà theo ước vọng hão.

Căn gốc bệnh dịch này, ai cũng có thể thấy ngay: TTDC trong suốt hơn hai năm qua, ngày nào cũng tung vi khuẩn DƯT lên đầu dân Mỹ không ngừng nghỉ. Đại Học Harvard nghiên cứu thấy hơn 90% tin tức và bình luận của TTDC đều bất lợi cho TT Trump. Tại sao TTDC lại chống phá mạnh vậy?

baomai.blogspot.com
  
Trước tiên là vì khác biệt ý thức hệ. TTDC trên căn bản theo chủ trương cấp tiến, do đó đã công kích tất cả các tổng thống CH bảo thủ từ Eisenhower đến Trump, qua Nixon, Ford, Reagan, và cha con nhà Bush. Nhưng những công kích chống TT Trump thì đạt vô địch về tính tàn bạo.

Tại sao? Vì giữa TTDC và ông Trump, không còn là khác biệt ý thức hệ cấp tiến/bảo thủ nữa, mà là một cuộc chiến sinh tồn. Chỉ vì TT Trump hiểu ngay từ đầu TTDC sẽ đánh ông như đã đánh tất cả các tổng thống CH trước. Ông đặt ra ‘sách lược’ đánh lại TTDC rất rõ ràng và rất hiệu nghiệm. 

Trước hết, ông đi thẳng vào dân qua những tuýt hàng ngày của ông, không cần nhờ TTDC làm trung gian chuyển tải tin tức méo mó nữa. TTDC mất độc quyền thông tin và mất một phần lớn ảnh hưởng. Sau đó, ông liên tục vạch ra những dối trá, những tin phịa, bóp méo, xuyên tạc của TTDC, trong chiến dịch giảm niềm tin của quần chúng đối với TTDC. Danh từ “fake news” do TT Trump chế ra bây giờ đã trở thành rất thông dụng, ai cũng biết trên khắp thế giới. TTDC mất một phần lớn uy tín. 

baomai.blogspot.com
  
Cuối cùng thì vẫn là vấn đề... tiền. TTDC trong thời gian vận động tranh cử, đã khám phá ra một ‘bí kíp’ kiếm tiền hết xẩy: càng đánh Trump mạnh, càng ăn tiền. Dù sao thì cũng có hơn một nửa dân Mỹ bị ấm ức, tức anh ách khi thần tượng Hillary rớt đài. Bằng chứng cụ thể nhất: chương trình của cặp vợ chồng Scarborough-Brzezinsky trên MSNBC có lúc sắp đóng cửa tiệm. Anh này, một cựu dân biểu bảo thủ CH, bạn khá thân thiết của doanh gia Trump, lột xác, phản Trump, trở nên tay bình luận đả kích Trump mạnh nhất. Chương trình của anh ta nhẩy lên hàng top của MSNBC, tiền vô ào ào ngay. Ngay cả báo New York Times cũng đã được TT Trump ‘giúp’: từ ngày ông Trump đắc cử, nhờ những bài báo liên tục tấn công Trump, số người mua báo NYT dài hạn đã tăng 140%! 

TTDC chống Trump về những tội gì?  Nhiều tội lắm, không thể kể hết được, chỉ xin tóm gọn và bàn vài chuyện chính.

Cái tội đầu tiên mà vi khuẩn DƯT khai thác là cái tội “Trump là vua nói láo”. Chuyện này hơi lạ. Ông Thần Trump đắc cử, theo các chuyên gia lão thành, là vì ông ta đã là một chính khách không giống ai hết, ăn nói thô bạo, huỵch tẹt, không uốn lưỡi 7 lần để vuốt lưng ai hết, sẵn sàng chửi thiên hạ như tát nước, kể cả phụ tá, tướng tá, và quan tòa, nghĩa là “có sao nói dzậy”, tức là ‘vua lương thiện’. Thế tóm lại ông Trump là vua nói láo hay vua lương thiện?

baomai.blogspot.com
  
Báo ‘phe ta’ Washington Post chẩn bệnh của ông Thần rõ ràng nhất: ông Trump nói láo hơn vẹt, nhưng lại là tổng thống ‘lương thiện nhất’ lịch sử cận đại Mỹ. Ông nói láo về những chuyện kiểu như số người dự lễ đăng quang của ông, hay khoe cắt giảm thuế mạnh nhất lịch sử, hay là người thông minh nhất nhân loại,… Nhưng lại là người đã giữ hầu hết những lời hứa lớn khi tranh cử tổng thống, như giảm thuế, tìm cách thu hồi Obamacare, bổ nhiệm thẩm phán bảo thủ, bảo vệ quyền lợi Mỹ trên thế giới mạnh hơn.

Xin phép hỏi quý vị, số người tham dự lễ đăng quang và số người có công ăn việc làm, chuyện nào quan trọng, đáng để tâm hơn?  Có những lời nói láo khác khá nổi tiếng, không biết quý độc giả xếp hạng thứ mấy? Kiểu như “tôi không có quan hệ tình dục gì với …”. Hay “quý vị thích bảo hiểm y tế đang có, thích bác sĩ đang có, quý vị đều có thể giữ,…” 

Cái tội lớn thứ hai mà vi khuẩn DƯT tấn công là tội “kỳ thị”. TTDC và phe đối lập đã tố TT Trump kỳ thị mọi thứ da màu, chỉ chấp nhận da trắng như tuyết thôi. 

Riêng về TT Trump, thì dưới đây là vài ‘bằng chứng’ do một cụ tị nạn bị bệnh DƯT, phiên dịch theo Gu-Gồ từ CNN:

baomai.blogspot.com
  
-     Chứng cớ kỳ thị 1: “Ông Trump gọi người Mễ là bọn chuyên hãm hiếp phụ nữ, bọn tội phạm, bọn buôn thuốc phiện,… Ông Trump gọi di dân Mễ là cầm thú”. Thật ra, ông Trump chưa bao giờ “gọi người Mễ” một cách toàn diện như đã tố. Điều ông nói là Mexico đã thải những thành phần bất hảo Mễ vào xứ Mỹ. Ông cũng chưa bao giờ gọi dân Mễ là “cầm thú”, mà chỉ nói về đám băng đảng MS 13. Khác xa. 

-     Chứng cớ kỳ thị 2: “Ông Trump vận động cho đạo luật cấm tất cả người đạo Hồi được nhập cư”. Sự thật là TT Trump chủ trương thanh lọc di dân từ những xứ có nội loạn tại Trung Đông như Syria, Somalia, Lybia,… để cản không cho khủng bố Hồi giáo quá khích len lỏi vào Mỹ. Quyết định của ông được Tối Cao Pháp Viện chấp nhận, như vậy TCPV có kỳ thị dân Hồi giáo không? 

-     Chứng cớ kỳ thị 3: “Binh vực trắng trợn bọn người da trắng cực đoan kỳ thị bạo động ở Charlottesville”. Thật ra, TT Trump tuyên bố trong cả hai đám quá khích cực đoan AntiFa và White Supremacists đánh nhau, có những người xấu nhưng cũng có người tốt, đề huề như nhau. Sao có thể gọi đó là bênh vực trắng trợn bọn da trắng? Tại sao không coi đó là bênh vực trắng trợn bọn AntiFa thiên tả, dám nói trong đó cũng có người tốt? 

Còn nhiều nữa, nhưng tới đây coi như quá dư thừa để quý độc giả có một khái niệm về giá trị của những xuyên tạc Trump kỳ thị rồi.

baomai.blogspot.com
  
Câu hỏi lớn: cái xứ Mỹ kỳ thị này đã bầu một ông tổng thống kỳ thị nặng sao? Vậy tại sao vẫn có hàng vạn dân Nam Mỹ, Trung Đông, Tầu,... khiếu nại không được tự do chui đầu vào cái xứ kỳ thị này vậy? Họ điên hết rồi sao?

Ở đây, có một chuyện tếu muốn kể lại cho quý độc giả. Cũng cái cụ tị nạn trên, trong cơn mê sảng vì bị DƯT hành, đã ‘leo thang’, phóng bút viết cái bệnh kỳ thị của ông Trump chẳng qua chỉ phản ảnh cái máu kỳ thị bẩm sinh của tất cả dân da trắng (dĩ nhiên không phải là sáng kiến của cụ đâu, mà cụ cũng chỉ dịch từ TTDC thôi). Bằng chứng là trước đây, các ông cao bồi Mỹ đã đi truy lùng, giết dân da đỏ Mỹ, dân da nâu Mễ. Để rồi chiếm đất của họ luôn. Lý luận kiểu này có nghĩa là hiểu tất cả các chiến tranh trong lịch sử nhân loại đều là những cuộc chiến kỳ thị. Dân Âu Châu đi chiếm Phi Châu và Á Châu chính là vì kỳ thị dân đa đen và da vàng. Các Chúa Nguyễn chiếm Chân Lạp để mở mang nước Việt là một đám kỳ thị chỉ muốn giết dân Chàm. 

Đúng là nói chuyện bá láp ngớ ngẩn, miễn bàn thêm. Chưa kể theo lý luận này, dân Mỹ bẩm sinh là kỳ thị, nhưng bất thình lình trong một giai đoạn 8 năm hết kỳ thị, bầu cho một ông da đen làm tổng thống. Sau khi ông này làm đầy đủ hai nhiệm kỳ, bất thình lình dân Mỹ lại kỳ thị lại? Mai này, phải bầu cho anh Cory Booker, thượng nghị sĩ da đen, thì mới tạm thời hết tội kỳ thị.

baomai.blogspot.com
  
Điều khôi hài là chẳng những lý luận quái lạ, mà trong khi cụ mạt sát dân da trắng kỳ thị, thì cụ lại không nghĩ là mình chính là đang biểu diễn tinh thần kỳ thị da trắng lộ liễu nhất.

Cái tội lớn thứ ba là TT Trump ngu dốt, bất tài. Ở đây, ta không có nhu cầu phải kể thành quả của TT Trump vì không đủ chỗ để viết, chỉ cần đơn cử một thí dụ nổi bật. Khi TT Trump ký sắc lệnh giới hạn di dân Trung Đông, các tòa cấp tiến nhất loạt bác bỏ. TTDC hô hoán Trump lạm quyền, không biết luật. Một cụ tị nạn bị DƯT nặng lớn lối chê Trump dốt luật, viết bài giảng giải Hiến Pháp Mỹ cho tổng thống Mỹ, mà không biết bên cạnh bất cứ tổng thống nào luôn luôn có vài chục hay vài trăm chuyên gia luật nặng ký nhất nước. Không bao lâu sau, Tối Cao Pháp Viện phán 9-0, về phe TT Trump. Các cụ bất thình lình ngọng hết. Chắc tại TCPV … ‘dốt luật’ hết? Bữa nào các cụ rảnh, xin mời ghé TCPV dạy Hiến Pháp lại cho các thẩm phán ở đây nhé.

Cái tội lớn thứ tư của TT Trump là tội ăn nói vung vít, xử thế có vẻ thiếu tư cách của một tổng thống. Những người hậu thuẫn lập luận này có lẽ thích những chính khách chải chuốt, dẻo mép, hứa trăng hẹn cuội, suốt ngày tặng bánh vẽ ngọt như đường cát cho dân ăn. Xin lỗi, đó là ý thích của những vị đó, nhưng kẻ này đã qua cái tuổi thích ăn kẹo lâu lắm rồi. Tiêu chuẩn kẻ này dùng để lượng giá khả năng người lãnh đạo, có quyền lấy những quyết định sinh tử cho cá nhân và gia đình kẻ này khác xa.

baomai.blogspot.com
  
Cái tội lớn thứ năm của TT Trump là bê bối, dâm tà, nói bậy, chơi gái lung tung rồi vung tiền ra bịt miệng họ, không tôn trọng phụ nữ. Hình như TT Clinton cũng thuộc loại này, mà còn ghê gớm hơn, cho cận vệ đi lùng gái từ ngày còn làm thống đốc, dùng uy quyền của tổng thống để lợi dụng cô gái cỡ tuổi con gái mình ngay trong Phòng Bầu Dục, ăn bánh không trả tiền, giơ tay thề không có gì hết cho đến khi lòi ra cái áo đầy tinh khí,… Hơn nửa tá bà thưa kiện, phải trả đâu 850.000 đô để bịt miệng một bà. Vậy chứ tất cả các thượng nghị sĩ DC không chừa một người nào, vẫn bỏ phiếu ông Clinton xứng đáng tiếp tục làm tổng thống. Các cụ bị DƯT giải thích như thế nào đây nhỉ?
***
Truyền thông tị nạn (TTTN) thì cũng chống TT Trump kịch liệt, nhưng sự chống đối này thật ra không có căn bản vững chắc, phần lớn chỉ là phiên bản tiếng Việt của TTDC. 

TTTN chống TT Trump không phải vì khác biệt ý thức hệ cấp tiến/bảo thủ; không phải vì TT Trump đe dọa sinh tồn của truyền thông Việt ngữ; cũng không phải vì TT Trump đã có tuyên bố hay quyết định kỳ thị chống khối dân Việt tị nạn. Họ chống chỉ vì trên căn bản đã bị ‘đầu độc’ bởi TTDC Mỹ, vì lâu nay đã hoàn toàn lệ thuộc vào TTDC Mỹ để lấy tin tức cũng như để lấy ý viết bình lộn. Phải nói cho ngay, TTTN không có khả năng lấy tin tức một cách độc lập trong khi khả năng phân tích chính trị khá thô sơ, phần lớn do thiếu hiểu biết.

Như ví dụ cụ thể mới nhất chứng minh quá rõ: một cụ tị nạn DƯT viết Obamacare vẫn còn đó “mặc dù các dân biểu CH kiểm soát Hạ Viện”. Thật ra, Hạ Viện đã biểu quyết thu hồi Obamacare cả chục lần, nhưng nó vẫn còn đó vì các thượng nghị sĩ CH tại Thượng Viện không đủ nhất trí thu hồi nó chứ không phải vì các dân biểu CH không đủ túc số tại Hạ Viện. Một ví dụ khác đã được bàn qua tuần rồi: có cụ biện giải DC thua ở Thượng Viện vì CH vẽ lại bản đồ ‘địa hạt chính trị” thượng viện.

Hiểu biết sơ đẳng hay sai lầm như vậy chỉ đưa đến hệ quả tất yếu là nhận định trật đường rầy thôi. Cái đáng buồn nhất là sau khi biết sai lầm, vẫn không có một lời cải chính hay xin lỗi độc giả, sợ lộ cái thiếu hiểu biết của mình.

Tạm bỏ qua chuyện các cụ bị DƯT chỉ có khả năng bôi bác những chuyện lắt nhắt như gót giầy của bà Melania, ta xét lại luận điệu ‘lớn’ mà nhiều cụ nhấn mạnh: tính kỳ thị của TT Trump.

Nhiều cụ dịch lại CNN, tố TT Trump kỳ thị, là loại thượng tôn da trắng, và cho đó là mối nguy trực tiếp đe dọa dân gốc Mít chúng ta. Xin hỏi quý cụ: không kể những lập luận kỳ thị của TTDC để khích động dân da đen và da nâu chống TT Trump mà ta đã xét qua ở phần trên, các cụ có thể nào đưa ra một bằng chứng cụ thể TT Trump đã kỳ thị dân da vàng nói chung và dân gốc Mít chúng ta nói riêng được không? Một quyết định nào đó hay một câu tuýt nào đó cũng được, các cụ làm được không? 

baomai.blogspot.com
  
Có một chuyện không biết các cụ có nhìn thấy không? TT Trump đã ra lệnh cho bộ Tư Pháp đưa đơn kiện đại học Harvard đã có chính sách kỳ thị chống dân gốc Á Châu trong việc nhận đơn xin học cũng như cho điểm thi. Dân gọi là gốc Phi Châu xin nhập học hay thi ra trường đều được cộng thêm điểm ‘nâng đỡ cho bình đẳng cơ hội’, đặc biệt là trường ấn định con số tối thiểu sinh viên da đen trường phải nhận, cho dù điểm thi thấp hơn sinh viên da trắng và da vàng. Chẳng ai thấy cái mâu thuẫn ngớ ngẩn trong câu “nâng đỡ cho bình đẳng cơ hội”. Đã nâng đỡ thì làm sao còn bình đẳng cơ hội? Việc TT Trump kiện Harvard như vậy có phải là bằng chứng ông kỳ thị chống dân da vàng nói chung và dân gốc Việt nói riêng không? Hay là sẽ giúp con cháu dân tị nạn chúng ta dễ vào các đại học lớn hơn? Có cần chúng ta phải nhắm mắt chống Trump, bất kể thiệt thòi cho con cháu chúng ta không? 

Nhiều người thắc mắc: kinh tế của TT Trump thành công như vậy, nào là giảm thuế cho mọi người, nào là tạo công ăn việc làm cho cả triệu người, sao vẫn chống? Câu trả lời rất giản dị. Tuyệt đại đa số các cụ bị bệnh DƯT đều là dân hưu không cần công ăn việc làm, cũng chẳng đóng một xu thuế nào nên những thành công kinh tế của TT Trump chẳng có lợi gì cho các cụ. Trái lại, giảm thuế khiến Nhà Nước mất tiền, các cụ lo mất trợ cấp. Như vậy, các cụ chống TT Trump cũng dễ hiểu thôi.

Một chi tiết nhỏ: bệnh DƯT chẳng những khích động các cụ chống TT Trump không, mà cũng khiến các cụ tấn công tất cả những đồng hương nào không chống Trump luôn. Bôi bác đủ kiểu. Lịch sự thì gọi là “thờ phượng Trump”; kém lịch sự hơn thì viết “cuồng Trump”; bạo miệng hơn thì so sánh với “chuối tiêu” vỏ vàng ruột trắng; thô tục hơn thì là “bưng bô da trắng”. Điều tiếu lâm là khi các cụ sỉ vả vậy lại không nghĩ lại xem các cụ có “thờ phượng Đấng Tiên Tri”, có “cuồng Obama”, hay thậm chí có “bưng bô cho dân ... gốc Kenya” không?

baomai.blogspot.com
  
Kẻ này có lời khuyên những người bị bệnh DƯT nặng: chịu khó tập thiền, diện bích nghĩ về gia đình, con cháu, nhớ lại những kỷ niệm đẹp thời xa xưa, quên ông Thần Trump đi. Như vậy tốt cho sức khoẻ, nhất là trong tuổi xế chiều.

* Ghi chú: bài này không bàn đến quan điểm chống TT Trump của giới trẻ Việt tị nạn, là chuyện đã bàn trong một bài trước. Xin xem: https://www.minds.com/realThinhPham/blog/ti-sao-gii-tr-vit-ng-h-ng-dn-ch-779724495203082247



Vũ Linh

baomai.blogspot.com

TC không còn “một mình một chợ” ở lục địa Đen
Hai ông bà đi ăn tiệc cưới
Trung cộng tư bản tiểu luận
Tập bị “mắc xương” sau bữa ăn tối với Trump
Sự trở về nguồn của cá hồi, rùa biển và bướm chúa
Viện dưỡng lão là ngôi nhà cuối cùng
Những căn hầm được xây để chống ngày tận thế
Lịch sử tha hương của người Garifuna gốc Phi ở Caribbean
Henry Kissinger nói nhiều điều về tổng thống Trump
Cách chặn robocalls trên iPhone và Android
Chống phá thai như vận động ở VN là 'chống phụ nữ'
Người TC cho rằng chính quyền hiện tại sẽ sụp đổ
Vì sao an ninh kinh tế là an ninh quốc gia?
Quân sư cho TT Trump chống TC là ai?
Số người Việt bị Mỹ trục xuất 2018 tăng 72%
Đất nước Việt Nam của tôi ư?
Chiến lược diệt “Rồng quái vật” của Peter Navarro
Thời tiết lạnh luôn dẫn đến cảm ốm?
Tại sao người già ngủ ít hơn?
Thẩm phán liên bang phán quyết Obamacare vi hiến

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.