Sunday, December 16, 2018

Henry Kissinger nói nhiều điều về tổng thống Trump

baomai.blogspot.com

Mới đay, Henry Kissinger đã có một cuộc phỏng vấn và nói nhiều điều rất tuyệt vời về tổng thống Trump. Ông khởi đầu bằng câu : “Donald Trump là một hiện tượng mà các nước ngoài chưa từng thấy trước đây”!

Cựu Bộ Trưởng ngoại giao Henry Kissinger cho chúng ta hiểu về chính sách đối ngoại mới của Tổng Thống Donald Trump và tiên đoán sự thành công của nó như sau:

baomai.blogspot.com
  
“Các người thuộc phái Tự Do cấp tiến và mọi người phò (Hillary) Clinton sẽ không bao giò chấp nhận điều này. Họ sẽ không bao giờ chấp nhận rằng ông Trump là một vị lãnh đạo chân chính. Con người này đang tạo ra nhiều thay đổi mà trước đây không bao giờ có và ông làm tất cả điều đó để phục vụ cho nhân dân của quốc gia chúng ta. Sau tám năm sống dưới sự chuyên chế, cuối cùng chúng ta thấy được một sự khác biệt.”

Kissinger biết rõ điều đó và tiếp tục nói:

baomai.blogspot.com
  
“Mỗi một quốc gia giờ đây phải cứu xét 2 điều: Một là nhận định rằng vị tổng thống trước đây, hay là vị tổng thống mãn nhiệm, ngay từ gốc rễ đã rút nước Mỹ ra khỏi chính trị quốc tế khiến các nước phải tự đánh giá lấy cho những nhu cầu của họ. Và thứ hai là họ cần nhận định rằng có một vị tổng thống mới đang đặt ra một số câu hỏi bất thường. Và bởi có sự kết hợp giữa sự hụt hẫng phần nào đó và những câu hỏi mới mẻ nên người ta mới hình dung ra được cái gì đó mới và đáng ghi nhận trổi lên từ đó.”

Rồi Kissinger trình bày một cách thẳng thừng rằng:

baomai.blogspot.com
  
“Ông Trump đặt nước Mỹ và dân chúng Mỹ lên trên hết. Đây là lý do tại sao dân chúng yêu thích ông và tại sao ông ta sẽ giữ vị trí trách nhiệm lâu dài. Không có điều nào sai quấy nơi ông và người dân cần mở mắt để nhìn. Khi ông huênh hoang nói ông có "nút bấm màu đỏ bự hơn" cái mà Kim Jung Un có, như thế ông ta vượt khỏi kiểu nói màu mè của quá khứ, đẩy lên một sự thừa nhận mới về súc mạnh của nước Mỹ.

Có một lần Kissinger viết rằng: “Kẻ yếu vươn lên mạnh mẽ nhờ liều lĩnh - Người mạnh trở nên yếu kém bởi sự kiềm chế!” Không câu nói nào hay hơn thế để diễn tả sự bang giao giữa Mỹ và Bắc Hàn.

Trump đang gạt bỏ mọi kiềm chế và tháu cáy lên sự liều lĩnh của Bắc Hàn: 

baomai.blogspot.com
  
Quan điểm của ông là sự thối lui của Mỹ dưới thời của Obama và sự khẳng định quyền lực dưới thời Trump tạo ra một năng lực mới mà mỗi một đồng minh của chúng ta và của địch buộc phải cứu xét lại.

Các đồng minh của chúng ta đã trở nên dễ dãi với sự thụ động của Obama và giờ đây trở nên sợ hãi vì sự năng động của Trump. Và họ phải cân bằng phản ứng của họ khi đưa ra các chính sách của họ:

Họ nhận ra rằng các lề lối cũ kỷ, được xúc tác bởi sự bận tâm về Iran của ông Bush (TT thứ 43) và sự từ chối lãnh đạo của ông Obama là cổ hũ. 

Do đó, Trump đang đưa ra một phép tính mới với một sức mạnh mới đằng sau những quyền lợi của Mỹ. 

Những quyền lợi đó - ở đây cũng như ngoại quốc - thì "ai đã cỡi lên chiếc xe chở táo đều lo lắng nó nghiêng ngã và lật đổ" (có nghĩa là đã quen thói cũ thì sợ những kiểu cách mới).

baomai.blogspot.com
  
Nhưng, như Kissinger đã mạnh dạn nêu lên: “Trump là một vị lãnh đạo thật sự của thế giới và ông ta đang mạnh mẽ thay đổi chính sách để đưa nước Mỹ lên hàng đầu ! ”

baomai.blogspot.com

Cách chặn robocalls trên iPhone và Android
Chống phá thai như vận động ở VN là 'chống phụ nữ'
Người TC cho rằng chính quyền hiện tại sẽ sụp đổ
Vì sao an ninh kinh tế là an ninh quốc gia?
Quân sư cho TT Trump chống TC là ai?
Số người Việt bị Mỹ trục xuất 2018 tăng 72%
Đất nước Việt Nam của tôi ư?
Chiến lược diệt “Rồng quái vật” của Peter Navarro
Thời tiết lạnh luôn dẫn đến cảm ốm?
Tại sao người già ngủ ít hơn?
Thẩm phán liên bang phán quyết Obamacare vi hiến
Vì sao Trump muốn trục xuất người Việt tị nạn?
Tại sao chúng ta nói 'Chúa ban phước cho bạn' khi hắt hơi?
Trung cộng đe dọa ‘tương lai thế giới’
Một đề nghị khả thi....giải quyết nạn di dân tràn vào Mỹ
CFO Huawei bị Canada bắt như thế nào?
Phải nhượng bộ Mỹ, Trung cộng cố tránh mất mặt
Thì ra Paris xa quá
Stephanie Murphy chỉ trích việc trục xuất người Việt
Michael Spavor bị TC bắt rất thân thiết với Kim Jong-un

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.