Thursday, December 20, 2018

Tại sao nhiệt độ cơ thể tăng sau khi chết ?

baomai.blogspot.com  

Tâm lý thông thường dạy chúng ta rằng cơ thể được cho là hạ nhiệt sau khi chết. Trong thực tế, điều này không phải lúc nào cũng đúng, hoặc vì vậy một số báo cáo muốn bạn tin tưởng.

Một trường hợp được báo cáo về tăng thân nhiệt sau khi chết đến với chúng tôi từ Cộng hòa Séc. Một bệnh nhân 69 tuổi đã qua đời vì bệnh tim. Khi các y tá bắt đầu chuẩn bị cơ thể bệnh nhân để khám nghiệm tử thi, họ nhận thấy rằng cơ thể vẫn ấm. Khoảng một giờ sau khi chết, nhiệt độ cơ thể đo là 104 độ F. Sau khi làm mát cơ thể bằng túi nước đá, nhiệt độ giản xuống mà người ta mong đợi từ một xác chết.

Tăng thân nhiệt sau khi chết là một hiện tượng khá phổ biến trong số các nhà nghiên cứu, nhưng chưa có nhiều nghiên cứu về nó, vì vậy dân số nói chung hầu như không biết về điều này.

Nhiệt độ làm việc bình thường của cơ thể con người là khoảng 98-99 độ F. Cơ thể đạt được nhiệt độ này trong quá trình các tế bào hấp thụ thức ăn. Khi một người chết và các tế bào trong cơ thể không sử dụng thức ăn và oxy để tiêu hóa thức ăn, các tế bào thường ngừng sinh nhiệt. Trong thời gian này, cơ thể bắt đầu hạ nhiệt trong vài giờ tới. Như tất cả chúng ta đã thấy trong các bộ phim, một thực tế được biết đến của các nhà điều tra tội phạm là sử dụng nhiệt độ cơ thể để ước tính khi người đó qua đời. Phương pháp này không phải lúc nào cũng chính xác và có rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng.

Các nhà khoa học nói gì?

baomai.blogspot.com
  
Một số trường hợp đầu tiên được đăng ký có từ thế kỷ 19, khi một bác sĩ của Lực lượng Anh tên là John Davey đo nhiệt độ cơ thể cao bất thường khi kiểm tra thi thể của những người lính Anh đã qua đời ở Malta. Trong một số trường hợp, nhiệt độ cơ thể thậm chí đã tăng lên 113 độ F. Nhưng, như chính Davey lưu ý, tất cả có thể là nguyên do khí hậu ấm áp ở Malta.

Gần đây, Peter Noble, một nhà vi trùng học từ Đại học bang Alabama, đã nghiên cứu sâu một chút về vấn đề này. Ông tuyên bố rằng các nghiên cứu về chủ đề này chưa đủ lớn và chúng tôi cần thêm dữ liệu và kiểm tra kỹ lưỡng trước khi có thể đưa ra kết luận. Vấn đề chính của anh ta với các trường hợp đã được báo cáo cho đến nay là có rất ít thông tin được đưa ra về độ chính xác của các dụng cụ được sử dụng để thực hiện đo, nhiệt độ trong phòng, hoặc liệu các cơ thể có được mặc quần áo hay không.

baomai.blogspot.com
  
Đối với trường hợp tại Cộng hòa Séc, Noble nói rằng vấn đề là nhiệt độ cơ thể được đo ở nách chứ không phải trực tràng (cách chính xác nhất để đo nhiệt độ cơ thể cốt lõi).

Nếu tăng thân nhiệt sau khi chết thực sự là một điều có thể có tác động tiêu cực đến điều tra pháp y. Đây là một vấn đề ở châu Âu hơn ở Mỹ vì các nhà điều tra châu Âu dựa vào nhiệt độ cơ thể thường xuyên hơn so với các đối tác Mỹ. Lý do đằng sau điều này là rất nhiều biến số có thể ảnh hưởng đến kết quả theo một cách nào đó. Các yếu tố như mật độ chất béo ở người chết, nhiệt độ phòng và độ ẩm đều phải được xem xét khi thực hiện các điều tra như thế.

Một cách chính xác hơn để đo thời gian tử vong ước tính sẽ là kiểm tra độ cứng cơ, sự khử mùi và sự xâm nhập của côn trùng.

Vẫn là một bí ẩn

baomai.blogspot.com
  
Ngay cả ngày nay, hiện tượng tăng thân nhiệt sau khi chết vẫn còn là một bí ẩn. Lý do chính cho điều này là các trường hợp rất ít và hiếm thấy. Có nhiều yếu tố bổ túc có thể ảnh hưởng đến nhiệt độ cơ thể sau khi chết. Chúng bao gồm từ chấn thương não, nhiễm độc, sử dụng ma túy và bệnh tim.

Một lựa chọn, theo Noble, có thể là người bị ảnh hưởng sẽ ở giữa chạy khi trái tim họ ngừng đập. Tuần hoàn máu ngừng lại, hơi nóng trong cơ bắp của họ không có cách nào thoát ra khỏi cơ thể và chính điều này đã khiến cơ thể tăng nhiệt độ tạm thời. Ngoài ra, các loại thuốc được sử dụng để điều chỉnh lưu lượng máu có thể có tác dụng.

baomai.blogspot.com
  
Noble tiếp tục giải thích rằng chúng ta hoàn toàn có thể cho rằng các vi khuẩn liên quan đến phân hủy cơ thể sẽ không gây tăng thân nhiệt sau khi chết vì hệ thống miễn dịch vẫn hoạt động, thậm chí 24 giờ sau khi chết.

Nhưng, vi khuẩn trong ruột của chúng ta có thể tiếp tục phân hủy thức ăn sau khi chúng ta qua đời, do đó có thể tạo ra một chút nhiệt. Các tế bào trong cơ thể bạn không ngừng chuyển hóa tất cả cùng một lúc. Khi carbon dioxide tích tụ bên trong cơ thể, axit bắt đầu phá vỡ các tế bào trong một quá trình được gọi là tự phân hủy, hoặc theo thuật ngữ layman, tự tiêu hóa. Về lý thuyết, quá trình này cũng có thể tạo ra nhiệt.

baomai.blogspot.com
Cận cảnh người phụ nữ chết nằm trong nhà xác

Câu hỏi lớn nhất là, với tất cả những khả năng này xảy ra, tại sao chứng tăng thân nhiệt sau khi chết rất hiếm? Victor Weedn, một nhà nghiên cứu bệnh học pháp y tại Đại học George Washington, cho rằng hầu hết các câu hỏi này sẽ không được trả lời trong một thời gian dài nghiên cứu như thế này là không đáng kể cho đến khi có sự tập trung lớn hơn vào nghiên cứu khoa học pháp y nói chung, chúng ta sẽ không có câu trả lời cho bất kỳ câu hỏi nào trong số này: “Tại sao nhiệt độ tăng sau khi chết?”.



Nancy Smith - BM

baomai.blogspot.com

Mỹ ra cú đánh 'tin tặc TC' và đòi quyền vào Tây Tạng 'bình đẳng'
Khi người có tuổi nghỉ việc một năm để đi chơi
Sống thọ chưa hẳn là may mắn
40 năm cải cách ở TC qua số liệu chính
10 từ mới được thêm vào từ điển năm 2018
Trump đã đưa TC đi đúng quỹ đạo sụp đổ Liên Sô
Thuê người làm bố giả cho con gái tôi
Tai nạn phẫu thuật thẩm mỹ tồi tệ nhất năm 2018
Trump vừa mới cứu thoát nước Mỹ khỏi đoàn người xâm lăng
Biển Đông, một trong những điểm nóng nhất của Mỹ năm 2019
Thị trấn Greenland đang tan chảy ở Bắc Cực
Công viên giải trí Thần Nông ủng hộ Huawei
Cuộc chiến pháp lý ly kỳ của "Công chúa Huawei"
Tại sao Trump trục xuất ít người nhập cư hơn Obama
Clinton đã trục xuất số người di dân bất hợp pháp gấp 4 lần Obama
Fake news 100%: Trục xuất dân tị nạn Việt
15 người Campuchia thoát bị Mỹ trục xuất
Tham vọng thống trị ngành viễn thông của TC bị đe dọa
Tranh cãi về tường biên giới, chính phủ Mỹ có thể đóng cửa
Mỹ không thể chống lại vũ khí của Nga và Trung cộng

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.