Saturday, December 22, 2018

Trump chọn ai thay thế James Mattis

baomai.blogspot.com

Vậy là "chiến binh thầy tu", một người đàn ông có trí tuệ và liêm chính, người đã chiến đấu chống lại chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan trong nhiều thập kỷ và mang lại nhiều lời khuyên quân sự hữu ích cho ông Trump đã gửi đơn từ chức đến tổng thống Trump với lộ trình chính thức rời Ngũ Giác Đài vào tháng 02/2019.

Trong bối cảnh hiện tại, khi chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan đã bị tiêu diệt như tuyên bố của Trump thì quyết định về hưu của ông James Mattis cũng là hợp lẽ bởi sở trường của ông là "am hiểu Trung Đông" đã hoàn thành sứ mệnh vẻ vang. Giờ đây điều Trump cần tập trung đó là vấn đề Ấn Độ - Thái Bình Dương bởi nơi đây mới là điểm nóng thật sự, là mối an nguy đến tồn vong nước Mỹ khi Trung cộng - Bắc Hàn luôn hăm he chĩa hỏa tiễn tầm xa mang đầu đạn hạt nhân nhắm vào nước Mỹ và tướng tá Trung cộng luôn mạnh họng dọa đánh chìm tàu chiến Mỹ, bắn hạ máy bay Mỹ khi vào Biển Đông và eo biển Đài Loan mà Mỹ luôn làm theo đúng luật pháp của Quốc tế. 

baomai.blogspot.com
  
Ai sẽ thay thế ông James Mattis để làm chủ Ngũ Giác Đài ? Nếu thực sự Trump dốc toàn binh lực về khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương để siết cổ Trung cộng, theo nhận định của cá nhân thì ông Trump nên chọn cựu Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, Đô đốc Mike Mullen, người đã từng làm chức vụ này thời tổng thống Bush con và nhiệm kỳ đầu của tổng thống Obama. 

baomai.blogspot.com
  
Ở vị trí Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ giai đoạn năm 2007 - 2011, Đô đốc Mike Mullen là một hòn đảo lớn áng ngữ Trung cộng ở Biển Đông và eo biển Đài Loan. Khi Trung cộng la làng về những cuộc tập trận trước đó của Mỹ với Phillipines ở Biển Đông cũng như trong lúc diễn ra cuộc tập trận ngoài khơi Bruney tại Biển Đông cùng với các đồng minh Nhật Bản và Australia với tên gọi BRIDEX2011, có sự tham gia của tàu khu trục Mỹ USS Preble, tàu khu trục Shimazake của Nhật Bản và tàu tuần tra của Hải quân Australia vào tháng 7/2011 thì ngày 09/7/2011, Đô đốc Mike Mullen bắt đầu chuyến công du Trung cộng 04 ngày để dằn mặt Trung cộng. 

baomai.blogspot.com
  
Chuyến đi Bắc Kinh của ông Mike Mullen với cương vị Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ được xem là chuyến đi đầu tiên đến Trung cộng từ năm 2004 và là quan chức quân sự hàng đầu đến Bắc Kinh kể từ sau chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates hồi tháng 01/2011 - vào đúng thời điểm Trung cộng công khai chuyến bay đầu tiên của chiếc máy bay do thám đầu tiên J-20 của Trung cộng. 

Khi ở Bắc Kinh, Đô đốc Mike Mullen đã khẳng định "Mỹ cam kết duy trì sự hiện diện ở Biển Đông. Chúng tôi đang kéo dài sự hiện diện tại đây, chúng tôi đang kéo dài trách nhiệm. Chúng tôi theo đuổi sự hỗ trợ mạnh mẽ về một giải pháp hoà bình cho những bất đồng hiện nay".

baomai.blogspot.com
  
Khi nói về Trung cộng trong cuốn sách "Donald Trump – Đã đến lúc phải cứng rắn” đã xuất bản vào tháng 7/2016, tác giả tỷ phú Donald Trump đã nhắc tên Đô đốc Mike Mullen khi ông này nói đến Trung cộng là "Người Trung cộng có mọi quyền phát triển quân sự họ muốn. Chỉ là tôi không thể hiểu nổi tại sao một số năng lực này, dù là máy bay tàng hình J-20 hay thiết bị chống vệ tinh, hay vũ khí chống tàu chiến, thì phần nhiều lại có vẻ nhắm thẳng vào Mỹ".

baomai.blogspot.com
  
Nếu Trump muốn thực hiện lời hứa như đã tuyên trước Đại hội đồng LHQ là sẽ xóa sổ cnxh thì việc chọn ông Cựu chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng Liên quân Mỹ - Đô đốc Mike Mullen kế nhiệm ông James Mattis làm chủ Ngũ Giác Đài sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo để hướng tâm về Ấn Độ - Thái Bình Dương siết cổ con cọp giấy Trung cộng, để lưu danh sử sách.



Tran Hung

baomai.blogspot.com

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.