Saturday, December 22, 2018

Ngủ bao nhiêu là đủ?

baomai.blogspot.com

Tất cả chúng ta đều cần ngủ. Một số người cho rằng họ cần nhiều hơn, một số người cho rằng họ cần ít hơn, nhưng mọi người đều cần ít nhất một lượng vừa phải để hoạt động tốt. Lượng thời gian phổ biến nhất được đề cập là khoảng tám giờ. Nếu chúng ta tính toán rằng với tuổi thọ trung bình (đối với người ở Hoa Kỳ), khoảng 79 tuổi, chúng ta sẽ nhận ra rằng chúng ta dành một phần ba cuộc đời để ngủ. Và đối với hầu hết mọi người đó là một suy nghĩ đáng lo ngại. Nhưng lịch trình ngủ tám giờ này đã trải qua nhiều năm tiến hóa và vẫn giữ nguyên. Có phải là một lý do cho điều đó.

baomai.blogspot.com
  
Các nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng giấc ngủ rất quan trọng đối với  mọi người  và mọi cơ quan trong cơ thể chúng ta. Các điều kiện y tế khác nhau, lịch trình bận rộn và thậm chí lão hóa buộc chúng ta phải liên tục thay đổi số giờ chúng ta dành cho việc ngủ. Trong thời gian dài nhất, mọi người đã cố gắng rèn luyện bản thân để ngủ ít hơn, nhưng không có kết quả.

Tám giờ mà mọi người đang đề cập khi nói về lịch trình giấc ngủ lành mạnh không phải là ngẫu nhiên. Đó là một con số mà cơ thể chúng ta tự nhiên khao khát. Trong quá trình thử nghiệm, các nhà khoa học đưa mọi người vào một căn phòng không có ánh sáng tự nhiên và vào buổi tối họ cho phép họ ngủ trong 9 giờ. Tất cả những người tham gia đã ngủ trung bình tám giờ, ngay cả khi có cơ hội để ngủ thêm.

Thiếu ngủ ảnh hưởng đến tất cả những điều này như thế nào? 

baomai.blogspot.com
  
Làm thế nào ít ngủ thực sự là đủ để có được và không phải chịu bất kỳ tác dụng phụ? Các nhà khoa học đã thực hiện hai bài kiểm tra trong đó những người tham gia bị thiếu ngủ. Khi bắt đầu thí nghiệm, các nhà khoa học cho phép người tham gia ngủ trong tám giờ và sau đó để họ thực hiện các bài kiểm tra nhận thức. Các thử nghiệm cho thấy một người phản ứng nhanh như thế nào, cách họ diễn giải từ viết và tần suất họ ngủ gật, thậm chí chỉ trong một hoặc hai giây. Những giai đoạn này của giấc ngủ trưa, kéo dài trong một khoảnh khắc ngắn, được gọi là ngủ ngắn, và chúng xảy ra với tất cả mọi người. Khi các thử nghiệm này kết thúc, các nhà nghiên cứu đã có một đường cơ sở mà sau đó họ sử dụng để thực hiện thử nghiệm tiếp theo.

baomai.blogspot.com
  
Sau các thử nghiệm ban đầu, những người tham gia được chia thành bốn nhóm. Nhóm thứ nhất ngủ trong tám giờ, nhóm thứ hai  ngủ sáu  giờ, nhóm thứ ba ngủ  bốn giờ, và sau đó nhóm cuối cùng không được phép ngủ trong khoảng thời gian ba ngày.

Đúng như dự đoán, nhóm cuối cùng cho thấy những hậu quả thảm khốc mà thiếu ngủ có thể gây ra đối với cơ thể con người. Ngay cả một đêm không ngủ cũng đủ khiến bạn mất cân bằng. Bị thiếu ngủ trong một ngày có tác dụng gần như tương tự như say rượu. Các nhóm khác, ngoại trừ nhóm ngủ 8 tiếng, cũng có tác dụng phụ tương tự. Hiệu suất nhận thức của họ sau mười ngày ngủ hạn chế gần như giống hệt với nhóm có 0 giờ ngủ. Vì vậy, về cơ bản, thiếu ngủ ít hơn một giờ là đủ để ai đó bị suy giảm nhận thức.

baomai.blogspot.com  

Nếu bạn tước đi một giờ mỗi ngày, bạn sẽ thấy sự suy giảm liên tục trong hoạt động nhận thức. Một cái gì đó tương tự như thế này có thể được cảm nhận trong thời gian chuyển đổi tiết kiệm ánh sáng ban ngày. Và khi mọi người tuyên bố họ có quá nhiều việc phải làm, và đó là lý do họ chỉ ngủ năm giờ, rất có thể là năm giờ ngủ đó là đáng trách. Họ ngủ năm giờ, giảm mạnh chức năng nhận thức và vì điều đó, họ hoàn thành ít hơn.

baomai.blogspot.com
  
Nghiên cứu bổ túc là cần thiết để xác định xem bằng cách nào đó chúng ta có thể bù đắp cho việc mất ngủ hay không, nhưng cho đến nay, chỉ có một kiểu ngủ thông thường có thể giúp bạn làm việc với công suất tối đa.



Nancy Smith – BM
***


baomai.blogspot.com

Thuốc lá điện tử giữa những người không hút thuốc
VN hủy giao lưu quốc phòng với Mỹ
Trump, Syria & Bộ Trưởng Quốc Phòng Mattis
Liên hệ giữa Huawei và gia đình Clinton
Chính phủ Mỹ đóng cửa một phần vì tường biên giới
Bắc Kinh cố hết sức giải cứu Mạnh Vãn Chu
Trump chọn ai thay thế James Mattis
Biển Đông nóng thêm
Một năm làm việc của Trump khép lại với những ‘xáo trộn’
Chuyên gia TC bị cáo buộc ăn cắp bí mật pin thương mại Mỹ
Ăn gì để tăng cường tình dục
Hợp tác hàng không mẫu hạm của đồng minh ở Biển Đông
Ngư lôi Yu-6 bị dòng biển đẩy tới VN
Thượng viện bỏ phiếu bức tường biên giới
Rút quân khỏi Syria để dồn lực về Thái Bình Dương
Trận chiến Mỹ-Trung trên các con "chip"
CSVN giữa 2 lằn đạn Mỹ-Trung
Vì sao Mỹ quyết định "đánh" Hoa Vi vào lúc này ?
Chinh phục cao nguyên Tây Tạng
Thịt có thực sự là thứ tồi tệ nhất đối với hành tinh?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.