Sunday, December 23, 2018

Thư từ chức của James Mattis gửi TT Trump

baomai.blogspot.com
  
Dưới đây là toàn văn bức thư ông James Mattis gửi TT Trump sau khi Tổng thống tweet rằng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sẽ rời Ngũ giác đài vào tháng 2/2019.

Tổng thống Donald Trump ngày 20/12 đã viết trên Twitter rằng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis sẽ rời Ngũ giác đài vào tháng 2/2019. Tin tức này được đưa ra chỉ một ngày sau khi TT Trump tuyên bố Mỹ sẽ rút quân khỏi Syria.

baomai.blogspot.com  

Không lâu sau đăng tải của ông Trump, ông Mattis đã viết một bức thư gửi tới Tổng thống Mỹ, khẳng định rằng Tổng thống có quyền có một Bộ trưởng Quốc phòng với quan điểm "phù hợp hơn" với ông.

baomai.blogspot.com
Thư từ chức của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis gửi ông Trump.

Dưới đây là toàn văn bức thư của ông James Mattis do Bộ Quốc phòng công bố.

Thưa ngài Tổng thống,

Tôi thật vinh dự khi được phụng sự đất nước với vai trò là Bộ trưởng Quốc phòng thứ 26 của Mỹ - vị trí giúp tôi và những nhân viên khác của Bộ được bảo vệ các công dân và lý tưởng của chúng ta.

Tôi tự hào với những gì đã làm được trong hai năm qua trên một số mục tiêu quan trọng được đề ra trong Chiến lược Quốc phòng Quốc gia. Đó là sử dụng ngân sách của Bộ một cách hợp lý hơn, cải thiện tính sẵn sàng và khả năng tác chiến của lực lượng quân đội, cũng như thay đổi cách thức công việc để hoạt động hiệu quả hơn. Quân đội của chúng ta tiếp tục phát huy những khả năng cần thiết để giành ưu thế trong các cuộc xung đột và duy trì ảnh hưởng mạnh mẽ của Mỹ trên toàn cầu.

Tôi có một niềm tin cốt lõi rằng sức mạnh của đất nước chúng ta có liên hệ chặt chẽ với sức mạnh toàn diện và vô song của các đồng minh và các đối tác của chúng ta. Trong khi Mỹ giữ vai trò là một quốc gia không thể thiếu được trong thế giới tự do, chúng ta không thể bảo vệ lợi ích của chúng ta hay thực hiện vai trò đó một cách hiệu quả nếu như không duy trì quan hệ mạnh mẽ với các đồng minh và thể hiện sự tôn trọng với họ.

Giống như ngài, tôi đã khẳng định ngay từ đầu rằng, lực lượng quân đội Mỹ không phải là một "viên cảnh sát" của thế giới. Thay vào đó, chúng ta phải sử dụng tất cả các công cụ quyền lực của Mỹ để cung cấp năng lực phòng thủ chung, trong đó gồm cả việc duy trì vai trò lãnh đạo hiệu quả với các đồng minh của chúng ta. 29 nền dân chủ trong NATO đại diện cho sức mạnh trong cam kết của chúng ta, đã cùng chúng ta chiến đấu sau vụ tấn công khủng bố 11/9 nhằm vào nước Mỹ. Liên minh đánh bại IS với sự góp mặt của 74 quốc gia cũng là một minh chứng cho điều này.

baomai.blogspot.com
  
Tương tự như vậy, tôi tin rằng chúng ta phải kiên quyết và rõ ràng trong cách tiếp cận của chúng ta với các quốc gia có những lợi ích chiến lược ngày càng xung đột với những lợi ích chiến lược của Mỹ. Chẳng hạn, rõ ràng cả Trung cộng và Nga đều muốn định hình một thế giới nhất quán với mô hình lãnh đạo của họ trong việc đạt được quyền phủ quyết các quyết định an ninh, ngoại giao và kinh tế của các quốc gia khác với mục đích thúc đẩy các lợi ích của chính họ từ các hành động không có lợi cho các quốc gia láng giềng, Mỹ và các đồng minh của chúng ta.

Đó là lý do tại sao chúng ta phải sử dụng tất cả các công cụ quyền lực của Mỹ để tạo nên một khả năng phòng thủ chung.

Các quan điểm của tôi trong mối quan hệ với các đồng minh trong hơn 4 thập kỷ nay là đối xử với họ bằng sự tôn trọng nhưng cũng phải tinh tường để coi họ vừa là chủ thể hợp tác, vừa là đối thủ cạnh tranh chiến lược. Chúng ta phải làm mọi thứ có thể để thúc đẩy một trật tự thế giới có lợi nhất cho an ninh, thịnh vượng và các giá trị của chúng ta, cũng như chúng ta chỉ có thể củng cố những nỗ lực này bằng sự đoàn kết của các đồng minh của chúng ta.

Ngài có quyền có một Bộ trưởng Quốc phòng với quan điểm phù hợp hơn với quan điểm của ngài về vấn đề này và nhiều vấn đề khác, nên tôi tin rằng việc rời khỏi vị trí hiện tại của tôi là một quyết định đúng đắn. Ngày kết thúc nhiệm kỳ của tôi là ngày 28/2/2019 - đây là khoảng thời gian vừa đủ cho một người tiền nhiệm ứng cử và được xác nhận cũng như đảm bảo những lợi ích của Bộ vẫn được bảo vệ và thực hiện đúng cách trong những sự kiện sắp tới, gồm có phiên điều trần Quốc hội và cuộc họp các Bộ trưởng Quốc phòng NATO tổ chức vào tháng 2/2019. Ngoài ra, sự chuyển giao vị trí cho một Bộ trưởng Quốc phòng mới sẽ diễn ra trước khi diễn ra sự chuyển giao của Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ để đảm bảo sự ổn định trong Bộ.

baomai.blogspot.com  

Tôi cam kết sẽ nỗ lực đầy đủ cho một quá trình chuyển giao êm đẹp, nhằm đảm bảo các nhu cầu và lợi ích của 2,15 triệu quân nhân, cũng như 732.079 người phục vụ trong Bộ Quốc phòng sẽ không bị xáo trộn trong thời gian đó để đảm bảo họ có thể hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ nhân dân Mỹ của mình.

baomai.blogspot.com  

Tôi rất trân trọng cơ hội được khoác bộ quân phục này phục vụ Tổ quốc và nhân dân chúng ta.




Kiều Anh

baomai.blogspot.com

Nhóm Caravan Pueblo Sin Fronteras di cư
TC đưa ngư lôi vào bờ biển Việt Nam để làm gì?
Mục đích của cơn sốt
Điều gì xảy ra với cơ thể sau khi phẫu thuật
Tàu sân bay Nhật Bản đầu tiên kể từ Thế chiến II
3 người Mỹ gốc Việt ‘chiếm đoạt’ hơn 2 triệu đôla hoàn thuế
Chính phủ đóng cửa có thể sẽ kéo dài sau Giáng sinh
22 người Tầu làm thẻ ngân hàng giả ở Vũng Tàu
Chuyến bay cắt đứt giấc mơ nhập cư Mỹ
Hơn 220 người chết do núi lửa gây sóng thần ở Indonesia
Đôi điều suy tư về mầu nhiệm Giáng Sinh
Số phận của VN có can hệ gì đến Mattis – Trump – TC ?
Ngủ bao nhiêu là đủ?
Thuốc lá điện tử giữa những người không hút thuốc
VN hủy giao lưu quốc phòng với Mỹ
Trump, Syria & Bộ Trưởng Quốc Phòng Mattis
Liên hệ giữa Huawei và gia đình Clinton
Chính phủ Mỹ đóng cửa một phần vì tường biên giới
Bắc Kinh cố hết sức giải cứu Mạnh Vãn Chu
Trump chọn ai thay thế James Mattis

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.