Saturday, December 22, 2018

Chính phủ Mỹ đóng cửa một phần vì tường biên giới

baomai.blogspot.com
Bế tắc xảy ra khi Tổng thống Donald Trump từ chối tán thành một thỏa thuận tài trợ ngắn hạn vì nó không bao gồm 5 tỉ đôla cho bức tường biên giới của ông.

Chính phủ Mỹ đóng cửa một phần vào ngày thứ Bảy trong một tranh chấp kịch liệt liên quan tới việc Tổng thống Donald Trump đòi Quốc hội cấp 5 tỉ đôla để xây một bức tường dọc theo biên giới với Mexico.

Sau khi không đạt được thỏa thuận ngân sách vào ngày thứ Sáu, các nhà lãnh đạo Quốc hội và Nhà Trắng cam kết sẽ tiếp tục thương thảo vào cuối tuần để tìm kiếm một thỏa thuận nhằm chấm dứt việc đóng cửa trước đợt nghỉ lễ Giáng sinh.

Bế tắc xảy ra khi ông Trump gây rối loạn tiến trình thương thảo hồi đầu tuần này bằng việc từ chối tán thành một thỏa thuận tài trợ ngắn hạn mà các thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ và Cộng hòa đạt được vì nó không bao gồm 5 tỉ đôla cho bức tường biên giới của ông.

Hạ viện Hoa Kỳ, nơi phe Cộng hòa chiếm đa số cho đến khi phe Dân chủ tiếp quản vào ngày 3 tháng 1, sau đó thông qua dự luật bao gồm 5 tỉ đôla, nhưng nó bị kẹt lại tại Thượng viện và việc đóng cửa bắt đầu vào nửa đêm ngày thứ Sáu.

Ông Trump tìm cách đổ lỗi cho phe Dân chủ.

baomai.blogspot.com
Phe Dân chủ liên tục nhắc nhở ông Trump, và cử tri, rằng chính ông vào tuần trước tuyên bố ông tự hào sẽ đóng cửa chính phủ để giành được ngân quỹ xây tường.

baomai.blogspot.com

Khoảng ba phần tư các chương trình của chính phủ liên bang được cấp ngân quỹ cho đến ngày 30 tháng 9 năm sau, nhưng ngân quỹ cho các cơ quan khác - bao gồm các bộ An ninh Nội địa, Tư pháp và Nông nghiệp - đã hết hạn vào nửa đêm.

Các công viên liên bang sẽ đóng cửa và hơn 400.000 công chức “thiết yếu” của liên bang trong các cơ quan đó sẽ làm việc mà không được trả lương cho đến khi tranh chấp được giải quyết. 380.000 người khác sẽ bị cho nghỉ không lương, nghĩa là họ được nghỉ phép tạm thời.

Các nỗ lực chấp pháp, tuần tra biên giới, chuyển phát thư và hoạt động tại sân bay sẽ vẫn tiếp tục.

baomai.blogspot.com
  
Để chấm dứt việc đóng cửa, cả Hạ viện lẫn Thượng viện sẽ phải phê chuẩn bất k thỏa thuận nào được thương thuyết giữa đội ngũ của ông Trump và các nhà lãnh đạo Cộng hòa và Dân chủ.

Việc đóng cửa có thể kéo dài đến ít nhất là khi một Quốc hội mới triệu tập vào ngày 3 tháng 1 và phe Dân chủ nắm quyền kiểm soát Hạ viện từ tay phe Cộng hòa. Tuy nhiên, điều đó không nhất thiết có nghĩa là ông Trump sẽ đồng ý thỏa hiệp.

baomai.blogspot.com

Bắc Kinh cố hết sức giải cứu Mạnh Vãn Chu
Trump chọn ai thay thế James Mattis
Biển Đông nóng thêm
Một năm làm việc của Trump khép lại với những ‘xáo trộn’
Chuyên gia TC bị cáo buộc ăn cắp bí mật pin thương mại Mỹ
Ăn gì để tăng cường tình dục
Hợp tác hàng không mẫu hạm của đồng minh ở Biển Đông
Ngư lôi Yu-6 bị dòng biển đẩy tới VN
Thượng viện bỏ phiếu bức tường biên giới
Rút quân khỏi Syria để dồn lực về Thái Bình Dương
Trận chiến Mỹ-Trung trên các con "chip"
CSVN giữa 2 lằn đạn Mỹ-Trung
Vì sao Mỹ quyết định "đánh" Hoa Vi vào lúc này ?
Chinh phục cao nguyên Tây Tạng
Thịt có thực sự là thứ tồi tệ nhất đối với hành tinh?
Tại sao nhiệt độ cơ thể tăng sau khi chết ?
Mỹ ra cú đánh 'tin tặc TC' và đòi quyền vào Tây Tạng 'bình đẳng'
Khi người có tuổi nghỉ việc một năm để đi chơi
Sống thọ chưa hẳn là may mắn
40 năm cải cách ở TC qua số liệu chính

1 comment:

Note: Only a member of this blog may post a comment.