Sunday, December 23, 2018

Điều gì xảy ra với cơ thể sau khi phẫu thuật

baomai.blogspot.com

Nhiều người khi phẫu thuật với một ý tưởng mơ hồ về việc họ cần bao nhiêu thời gian để cho phép hồi phục. Bác sĩ đặt ra hướng dẫn khi bạn có thể lái xe, nâng vật nặng và quay trở lại làm việc. Không ai thực sự đi sâu vào chi tiết với bệnh nhân khi da và tế bào của họ có liên quan. Bệnh nhân có thể có rất ít hiểu những gì đang diễn ra dưới băng và bên trong cơ thể họ. Có một lý do bạn bị giới hạn trong một hoặc hai tuần sau khi phẫu thuật. Cơ thể của bạn có một công việc lớn phải làm, cả trong lẫn ngoài.

Biến vết mổ

baomai.blogspot.com  
  
Có rất nhiều yếu tố để xem xét khi nói đến việc bạn chữa lành nhanh và hiệu quả như thế nào. Thậm chí có những yếu tố di truyền đóng vai trò trong quá trình. Một số người chữa lành nhanh chóng. Bạn cũng không thể làm gì vì tuổi của bạn. Người trẻ hơn, tất nhiên, chữa lành nhanh hơn bệnh nhân cao tuổi. Bạn có thể giúp mình bằng cách tăng sức khỏe tổng thể trong quá trình phục hồi. Hãy chú ý đến vệ sinh và chế độ ăn uống của bạn. Cố gắng giữ vết thương của bạn sạch sẽ để tránh nhiễm trùng. Nhiễm trùng có thể kéo dài thời gian phục hồi nghiêm trọng. Thực phẩm lành mạnh và nghỉ ngơi nhiều giúp cơ thể bạn bổ sung hàng ngày.

Đường rạch

baomai.blogspot.com
  
Sau phẫu thuật của bạn thường được đặt vào khoảng sau hai tuần. Đáng ngạc nhiên, bạn sẽ thấy sự chữa lành đáng kể đến vị trí vết mổ trong khoảng sáu ngày. Cơ thể bạn bắt đầu chiến đấu trở lại trước khi bạn rời khỏi bệnh viện. Sự cảnh báo của bác sĩ bạn tự bảo vệ mình của một vết mổ trên cơ thể. Máu bắt đầu đông ngay lập tức để giúp đóng các vết thương. Như với bất kỳ thay đổi da, một vảy sớm hình thành. Hệ thống miễn dịch của bạn cũng bắt đầu thực hiện một nỗ lực để chống lại nhiễm trùng tại vết mổ.

baomai.blogspot.com
  
Tại một số thời điểm trong vài ngày đầu tiên, sẽ có một màu hồng hoặc đỏ xung quanh vị trí phẫu thuật. Cũng có thể có một số sưng và đau nhức. Cơ thể của bạn cũng tiết ra một chất lỏng trong suốt xung quanh khu vực bị thương có nghĩa là để làm sạch vết thương. Vì vậy, bạn cần làm là chống lại sự va chạm và tự nó làm sạch. Các chất dinh dưỡng và oxy từ máu của bạn sau đó được đưa đến vết thương bằng các mạch máu mới được mở. Các tế bào bạch cầu của bạn có thể làm việc chống lại vi trùng và chữa lành các khu vực mở.

Giai đoạn tiếp theo

baomai.blogspot.com
  
Tại thời điểm này khả năng nhiễm trùng giảm thấp. Các mạch máu bị vỡ trong quá trình phẫu thuật và mở ra mạch mới để cung cấp chất dinh dưỡng, bắt đầu quá trình sửa chữa. Đồng thời, mô mới bắt đầu phát triển. Collagen đóng một vai trò lớn trong việc tái tạo mô. Nó được sản xuất trong các tế bào bạch cầu. Các sợi mạnh, trắng tạo liên kết chéo với nhiều collagen hơn. Đây là nền tảng của mô mới của bạn. Phần tiếp theo được gọi là mô hạt. Đây cũng được cung cấp đầy đủ collagen và mao mạch mới phát triển. Điều này bắt đầu điền vào vị trí vết mổ. Bạn có thể thấy rằng vết thương của bạn ngày càng nhỏ hơn từ chu vi bên ngoài của vết thương trước tiên. Da mới hình thành trên các mô hạt. Nếu vảy của bạn rơi ra sớm, mong đợi để nhìn thấy một làn da hồng hào, nhạy cảm. Vết sẹo sớm hình thành với những gì còn lại của các cạnh được vẽ lại với nhau.

Bên trong cơ thể

baomai.blogspot.com
  
Có rất nhiều thứ đang diễn ra bên trong cơ thể bạn sau khi phẫu thuật. Phẫu thuật xung quanh vùng bụng có thể bao gồm sửa chữa cơ bắp. Phẫu thuật thoát vị, mổ lấy thai và nâng bụng khiến bệnh nhân không thể nhấc vật dụng quá 7 ký trong khoảng sáu tuần. Ở mốc sáu tuần, cơ bắp của bạn sẽ được hồi phục khoảng 90 phần trăm. Tại thời điểm này, bạn có thể nâng một chút trọng lượng. 

baomai.blogspot.com
  
Nhiều bậc cha mẹ rất vui mừng vào thời điểm này, vì điều đó có nghĩa là họ có thể giúp con trẻ mới biết đi hoặc coi em bé của họ đi lại. Khoảng hai tuần sau phẫu thuật, cơ bắp đã đạt tỷ lệ chữa lành khoảng 70%. Quá trình chữa bệnh chậm lại một chút sau khi chữa lành ban đầu. Sau tuần thứ sáu liên quan đến việc tu sửa mô sẹo bằng cách thay thế bằng collagen vẫn tồn tại vĩnh viễn. Đây có thể là một quá trình chậm, nhưng cơ thể bạn vẫn ở mức hiệu suất cao.

Khi nào cần gọi bác sĩ

baomai.blogspot.com
  
Có thể khó phân biệt sự khác biệt giữa vết thương đang lành đúng cách và vết thương bị nhiễm trùng. Có rất nhiều thay đổi về màu sắc và kết cấu của vết thương mà nó có thể khiến bạn cảnh giác cao độ mỗi khi bạn nhìn vào nó. Chất lỏng trong suốt được bài tiết để làm sạch vết thương có thể bị nhầm lẫn với nhiễm trùng. Miễn là nó rõ ràng, mọi thứ sẽ ổn. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy dịch tiết màu xanh lá cây, màu đục hoặc màu vàng, có thể có nhiễm trùng.

Màu đỏ xung quanh vị trí vết mổ có thể xuất hiện đến sáu tháng. Cơ thể của bạn làm việc trong nhiều tháng để sửa chữa hoàn toàn khu vực. Màu đỏ, tuy nhiên, nên được giới hạn ở chu vi của vị trí vết mổ. Nếu bạn nhận thấy các mảnh vụn màu đỏ hoặc các mẫu mạng ngoài vết mổ, có thể đang bị nhiễm trùng.

baomai.blogspot.com
  
Vị trí vết mổ sẽ hơi gập ghềnh và sưng. Một vết sẹo được hình thành khi cơ thể kéo da từ xung quanh khu vực để đóng vết thương. Điều này có thể gây ra làn da không đồng đều. Nếu bạn nhận thấy sưng ở các hạch bạch huyết của bạn gần vị trí phẫu thuật, bạn nên gọi bác sĩ. Các hạch bạch huyết phản ứng khi họ đang chống lại nhiễm trùng. Bạn có thể kiểm tra các hạch bạch huyết trước khi phẫu thuật để bạn biết họ cảm thấy như thế nào khi bạn khỏe mạnh. Điều này có thể giúp bạn dễ dàng nhận thấy bất kỳ thay đổi tinh tế nào sau này.

Phục hồi phẫu thuật là một quá trình lâu dài khi bạn nhìn vào tỷ lệ nhỏ cuối cùng của quá trình lành vết thương. Cơ thể của bạn chuyển qua chữa trị cao, tuy nhiên, chỉ trong vài tuần đầu tiên. Đây là khi bạn cần cẩn thận nhất về sự sạch sẽ, nâng vật dụng và lái xe. Chăm sóc theo dõi thường xuyên có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về việc cơ thể bạn đang hồi phục như thế nào và những hạn chế của bạn là gì khi đang hồi phục. Mọi người chữa lành một chút khác nhau, vì vậy điều quan trọng là lắng nghe cơ thể của bạn khi bạn cảm thấy không khỏe hoặc nhận thấy sự xuất hiện kỳ lạ của địa điểm phẫu thuật.




baomai.blogspot.com

Tàu sân bay Nhật Bản đầu tiên kể từ Thế chiến II
3 người Mỹ gốc Việt ‘chiếm đoạt’ hơn 2 triệu đôla hoàn thuế
Chính phủ đóng cửa có thể sẽ kéo dài sau Giáng sinh
22 người Tầu làm thẻ ngân hàng giả ở Vũng Tàu
Chuyến bay cắt đứt giấc mơ nhập cư Mỹ
Hơn 220 người chết do núi lửa gây sóng thần ở Indonesia
Đôi điều suy tư về mầu nhiệm Giáng Sinh
Số phận của VN có can hệ gì đến Mattis – Trump – TC ?
Ngủ bao nhiêu là đủ?
Thuốc lá điện tử giữa những người không hút thuốc
VN hủy giao lưu quốc phòng với Mỹ
Trump, Syria & Bộ Trưởng Quốc Phòng Mattis
Liên hệ giữa Huawei và gia đình Clinton
Chính phủ Mỹ đóng cửa một phần vì tường biên giới
Bắc Kinh cố hết sức giải cứu Mạnh Vãn Chu
Trump chọn ai thay thế James Mattis
Biển Đông nóng thêm
Một năm làm việc của Trump khép lại với những ‘xáo trộn’
Chuyên gia TC bị cáo buộc ăn cắp bí mật pin thương mại Mỹ
Ăn gì để tăng cường tình dục

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.