Sunday, December 30, 2018

Giải mã Mỹ rút quân khỏi Syria

baomai.blogspot.com  

Theo Daily Mail, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan có cuộc điện đàm với Tổng thống D. Trump, thể hiện sự ủng hộ với quyết định rút quân khỏi Syria của ông Trump. TT Erdogan nhắc đến việc tiêu diệt toàn bộ chiến binh người Kurd ở Syria cũng như phiến quân Hồi giáo cực đoan IS. Ông Erdogan cũng muốn Mỹ chấm dứt viện trợ cho người Kurd do Mỹ hậu thuẩn cảnh báo sẽ trả tự do cho hàng ngàn quân khủng bố IS.

Lực lượng người Kurd đang cân nhắc trả tự do cho 3.200 tù binh IS. Phát biểu tại Istanbul, ông Erdogan nói: “Chúng tôi sẽ tiến tới tiêu diệt toàn bộ lực lượng người Kurd và IS, theo đúng những gì đã thảo luận với TT Trump”. Trước đó, ông Trump đã gây bất ngờ khi tuyên bố rút 2.000 binh sĩ khỏi Syria. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã nộp đơn từ chức ngay sau tuyên bố trên.

baomai.blogspot.com
  
Đằng sau quyết định việc rút quân Mỹ ra khỏi Syria của TT D. Trump, những thỏa thuận ngầm điều gì sau cú phone giữa TT Trump và TT Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan khiến TT Trump vội vàng rút quân khỏi Syria? Theo sự phán đoán của tôi:

[1] TT Trump muốn tập trung lực lượng để chuẩn bị cuộc “chiến tranh tổng lực” với Tàu Cộng để phục vụ cho chiến lược “Ấn Độ – Thái Bình Dương” nói chung và Biển Đông  nói riêng.

Nguyên tắc “tập trung lực lượng” là tạm thời rời bỏ mục tiêu nhỏ như Syria, Afghanistan để dồn nổ lực quân sự cho mục tiêu quyết định lớn hơn là tiêu diệt “Chủ nghĩa Cộng sản” hắc ám cuối cùng trên hành tinh, đó là Tàu Cộng.

Nguyên tắc “tập trung lực lượng” để giải quyết chiến trường là một chiến thuật cổ điển đã được danh tướng Julius Caesar áp dụng từ ngàn xưa: 

baomai.blogspot.com
  
“Trong nhiều năm chinh phục xứ Gaul, Caesar gặp nhiều thất bại trước tướng trẻ là Vercingetorix, do đó Caesar quyết định tập hợp lực lượng quân sự từ các nơi khác làm một cuộc chiến tổng lực đè bẹp được quân Gauls tại Alesia vào năm 52 trước TL, khiến cho Vercingetorix phải xin quy hàng. Đây là chiến thắng cuối cùng. Sau một loạt chiến dịch trong nhiều năm, Julius Caesar đã liên tiếp báo tin về Rome các chiến thắng vĩ đại, đã chinh phục được miền đất Gaul (nước Pháp ngày nay), chiếm cả phần đất thuộc phía đông của sông Rhine và mở rộng vùng cai trị của Đế quốc La Mã tới tận eo biển Channel…”

[2] Ai mới là kẻ thù số 1 của ISIS? Kẻ thù số 1 của Nhà nước Hồi giáo IS muốn xóa sổ không phải là Hoa Kỳ mà chính là Tàu Cộng họ cần phải tiêu diệt để cứu dân tộc Duy Ngô Nhĩ cùng dòng giáo phái SUNNI đấu tranh giành “độc lập dân tộc” tránh thảm họa diệt chủng bởi tên hung đồ Tàu Cộng. Mỹ không nên tranh giành vị trí kẻ thù số 1 của IS mà nhường cho Tàu Cộng. Rút quân khỏi Syria là hành động cực kỳ khôn khéo của TT Trump.

baomai.blogspot.com
  
[3] Cho dù ngọn cờ chống khủng bố của Mỹ quy tụ khá đông đảo đồng minh, song không có gì bảo đảm rằng cuộc chiến này sớm kết thúc, bởi vì IS không phải là lực lượng vũ trang dễ chơi.

Rút quân ra khỏi chiến trường Syria để tránh bị sa lầy. Nhật Bản đã đánh giá đúng đắn: Tàu Cộng chính là mối “hiểm họa da vàng” tiềm tàng cho cả thế giới, chớ không phải Nhà nước Hồi giáo IS. Nếu trước đây, nước Mỹ dưới thời TT Obama bó tay trước sự trỗi dậy hung hăng và ngang ngược bất chấp luật pháp quốc tế của Bắc Kinh thì TT Trump để cho IS dạy cho Tàu Cộng một bài học lễ độ có tốt hơn không? Đó là tuyệt chiêu “lấy độc trị độc” của ông Trump.

IS THỀ TẮM MÁU ĐẠI LỤC “GIẢI PHÓNG TÂN CƯƠNG”

baomai.blogspot.com
  
Theo những phân tích SITE tiết lộ ngày 27/2/2017, một chi nhánh IS ở phía Tây Iraq đã tung ra một đoạn video dài 30 phút cho thấy mối đe dọa này. Đoạn video cũng xuất hiện hình ảnh về các tay súng người Duy Ngô Nhĩ yêu nước đã tung ra lời đe dọa sẽ tắm máu người Hán ở Tân Cương. Tuy với thời lượng 4 phút, bài hát với lời lẽ kêu gọi tấn công sắt máu như: “Hãy đứng lên cầm vũ khí phản kháng” hay “Chết trên chiến trường là ước mơ của chúng ta”. Theo đó, IS khẳng định rằng, đội ngũ lãnh đạo IS hiện nay có tiềm lực tài chánh, quân sự đủ khả năng thiết lập một bộ máy ngoại giao của Nhà nước Hồi giáo đúng nghĩa. Theo tiến sĩ Micheal Clarke, Đại học Australia chuyên nghiên cứu về Tân Cương, cho rằng: “Đoạn video này cho thấy Tàu Cộng đang là mục tiêu rất chắc chắn của các phần tử Hồi giáo cực đoan”.

baomai.blogspot.com
  
Al-Hayat Media Center, cơ quan truyền thông của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS cho thấy rõ điều này, IS sẽ khó tồn tại nếu tiếp tục đối đầu với vũ khí và lực lượng quân sự hùng hậu của Mỹ và đồng minh phương Tây. Thủ lĩnh IS là Abu bakr al Baghdadi cũng phải thấy rõ rằng, IS không có cửa để tồn tại nếu tiếp tục chống lại Mỹ và phương Tây, sớm hay muộn gì IS cũng phải bị tiêu diệt. Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS chỉ có thể tồn tại là phải thay đổi mục tiêu chiến lược, xoay trục về phương Đông, giúp dân tộc Duy Ngô Nhĩ tại khu tự trị Tân Cương nổi dậy đấu tranh giành “Độc lập dân tộc”, chống lại chánh sách diệt chủng cực kỳ tàn khốc của Bắc Kinh. Nhà nước Hồi giáo IS sẽ có chính nghĩa khi liên kết được các dân tộc Tân Cương, Tây Tạng và Mông Cổ mở “mặt trận thống nhất” chống chính sách “Hán hóa” cực kỳ dã man, tàn bạo của Bắc Kinh.

baomai.blogspot.com
  
Hoa Kỳ và phương Tây sẽ không truy sát tiêu diệt IS mà còn triệt để ủng hộ IS giúp các dân tộc thiểu số thuộc các Khu tự trị Tân Cương, Tây Tạng và Nội Mông nổi dậy chống Tàu Cộng giành độc lập dân tộc. Theo hãng tin CNBC của Mỹ ngày 9/12 đưa tin, IS đang mở rộng địa bàn hoạt động về phương Đông để tuyển mộ chiến binh “thánh chiến” và giờ đây, họ bắt đầu vươn cánh tay sang Đại Lục, thò tay vào lò lửa ở Khu tự trị Tân Cương. Bắc Kinh thực sự hoảng sợ trước việc IS mở rộng “thánh chiến” vào Đại Lục. Bắc Kinh ước đoán có 5.000 chiến binh Uighur hiện đang hoạt động tại địa bàn Tân Cương và tin chắc rằng Nhà nước Hồi giáo IS đã liên kết được họ, mở rộng khu vực hoạt động “thánh chiến”. Bắc Kinh đang đối mặt với thách thức chưa từng có từ cuộc đấu tranh giành “độc lập dân tộc” của dân tộc Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ.

THỎA THUẬN NGẦM GIỮA TT TRUMP VÀ TT ERDOGAN THỔ NHĨ KỲ

baomai.blogspot.com

Cho đến nay, nhiều nhà quan sát chính trị vẫn chưa thể tiên đoán hay đánh giá hết được đằng sau quyết định rút quân khỏi Syria của TT Trump, tất cả chỉ là lời đồn đoán. Ngay cả TT Putin trong cuộc họp báo ngày 20/12/2018 tại Moskva nói rằng: “Chưa hiểu ý định của ông Trump khi đưa ra quyết định rút quân khỏi Syria vào lúc này”. Nói rằng, “IS đã bị đánh bại” chỉ là hành động “tung hỏa mù” của TT Trump. Có thể IS đã bị đánh bại ở Iraq và Syria, nhưng đó chỉ là chiến thắng chiến thuật, chưa phải là chiến thắng chiến lược của Mỹ. IS vẫn tìm cách bổ sung lực lượng, tái hoạt động dưới nhiều hình thức tấn công khủng bố… Nhiều sự suy đoán cho rằng TT Trump đưa ra quyết định rút quân ra khỏi Syria là bất ngờ, việc IS bị đánh bại chỉ là cái cớ mà thôi. Điều gì xảy ra sau cú phone giữa TT Trump và TT Erdogan Thổ Nhĩ Kỳ? Theo sự phỏng đoán của tôi:

baomai.blogspot.com
  
[1] Khu tự trị Tân Cương và dân tộc Duy Ngô Nhĩ sắp bị diệt chủng bị chính sách “Hán hóa” cực kỳ tàn bạo, dã man của Bắc Kinh. Hơn nữa, người Duy Ngô Nhĩ nói tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, có cùng một tôn giáo hệ SUNNI. Tất nhiên, người Duy Ngô Nhĩ và người Thổ Nhĩ Kỳ có cùng một huyết thống với nhau từ thời xa xưa. Trong thâm tâm của TT Erdogan cũng muốn giúp dân Duy Ngô Nhĩ thoát khỏi họa diệt chủng nhưng ngoài khả năng. Do đó, TT Erdogan phải nhờ lực lượng Nhà nước Hồi giáo IS xoay trục về phương Đông liên kết với 5.000 chiến binh “thánh chiến” Ngô Duy Nhĩ đang hoạt động trong nội địa Đại Lục. Muốn thực hiện chiến lược này, điều kiện tiên quyết là Mỹ phải rút quân ra khỏi Syria để tạo điều kiện dễ dàng cho TT Erdogan nói chuyện với thủ lĩnh IS là Abu bakr al Baghdadi. Tắm máu dân Tàu Đại Lục “máu chảy thành sông” để giải phóng Tân Cương cũng là tham vọng của Abu bakr al Baghdadi.

baomai.blogspot.com
  
[2] TT Trump chấp thuận ngay đề nghị của TT Erdogan, rút quân khỏi Syria để IS xoay trục về phương Đông với sự trợ giúp của Thổ Nhĩ Kỳ để Nhà nước Hồi giáo IS thành lập “Mặt trận giải phóng dân tộc Mãn-Mông-Hồi-Tạng” tại Trung Hoa Lục Địa, đây là tuyệt chiêu “lấy độc trị độc” của TT Trump.

baomai.blogspot.com
  
[3] Ngoài việc rút quân ra khỏi Syria, TT Trump còn tính đến chuyện rút quân ra khỏi Afghanistan, chấm dứt vai trò làm cảnh sát miễn phí của khu vực Trung Đômg. Bằng chứng, trong cuộc mạn đàm với giới chức Afghanistan và lãnh đạo các bộ lạc nước này vào ngày 16/7, Tư lệnh lực lượng Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Afghanistan, Tướng John Nicholson khẳng định, Mỹ sẵn sàng tham gia đàm phán hòa hòa bình trực tiếp với lực lượng nổi dậy TALIBAN, nhằm chấm dứt cuộc chiến kéo dài 17 năm qua tại quốc gia này. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng tán thành nói chuyện với Taliban và thảo luận về vai trò của các lực lượng quốc tế”.

baomai.blogspot.com
  
[4] Ngày 17/12 vừa qua, Mỹ và Taliban tiến hành đàm phán về việc chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 17 năm ở Afghanistan. Trong một tuyên bố, Mỹ khẳng định các cuộc gặp đang được tiến hành tại thủ đô Abu Dhhabi của các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất là một phần trong những nỗ lực của Mỹ và các đối tác quốc tế nhằm thúc đẩy đối thoại với các bên liên quan Afghanistan hướng tới chấm dứt cuộc xung đột ở quốc gia Tây Nam Á này. Về phần mình, người phát ngôn viên Taliban Zabihullah Mujahid cho biết, cuộc đàm phán lần này cũng có sự tham gia của đại diện Saudi Arabia, Pakistan và các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất và cuộc đàm phán này sẽ kéo dài trong 3 ngày.

baomai.blogspot.com
  
Nếu như đàm phán thành công, theo kế hoạch rút quân Mỹ ra khỏi chiến trường Afghanistan vào năm 2019, Mỹ sẽ giải quyết thế nào với các phương tiện chiến tranh, các chiến cụ cồng kềnh như đại pháo, thiết giáp, quân xa…dư thừa khổng lồ này của lực lượng quân sự Mỹ tại đây, bao gồm 160 chiến đấu cơ, 100.000 quân xa, 500.000 vũ khí các loại và 200.000 máy truyền tin…với số khí tài khổng lồ này, nếu chuyên chở về Mỹ sẽ quá tốn kém; vì vậy, nó có thể sẽ đưa sang Thổ Nhĩ Kỳ để sẵn sàng trang bị cho lực lượng vũ trang IS đủ mạnh để đối phó với QĐNDTQ (PLA) tại chiến trường Hoa Lục.

Theo các chiến lược gia quốc tế, Bắc Kinh tỏ ra quan ngại về khả năng IS tập trung lực lượng vào địa bàn Đại Lục, một khi họ được Mỹ và phương Tây mở một con đường sống ra khỏi chiến trường Syria & Afghanistan xoay trục về phương Đông. Xu hướng Hồi giáo cực đoan mở rộng “Thánh chiến Jihad” đã làm rung chuyển Đại Lục trước đây, khiến giới lãnh đạo Bắc Kinh khiếp sợ. Liệu Tập Cận Bình có dám gây chiến tranh với Mỹ – Nhật – Ấn – Úc – Anh – Pháp – Hàn – Đài…ở Biển Đông & Hoa Đông? Hay bắt buộc phải xuống thang để tránh lâm vào thế “thù trong giặc ngoài” có thể làm sụp đổ sự thống trị của ĐCS_TC.

TẠI SAO TƯỚNG JAMES MATTIS TỪ CHỨC?

baomai.blogspot.com

CNBC dẫn lời quan chức Ngũ Giác Đài cho biết, ông Mattis đã trao tận tay thư từ chức cho TT Trump sau nhiều quan điểm bất đồng về việc Mỹ rút quân ra khỏi Syria. Theo tôi nghĩ, tướng Mattis được đào tạo như một chiến tướng phục vụ “chiến trường”, có lẽ ông không thích hợp “chính trường”, làm sao ông hiểu được những mánh khóe thủ đoạn chính trị, những toan tính của TT Trump trong việc rút quân ra khỏi Syria và sẽ rút quân Mỹ ra khỏi mặt trận Afghanistan?

Ngay cả Putin và Tập Cận Bình là những con cáo già về thủ đoạn chính trị còn ngơ ngác, không hiểu ý đồ của TT Trump, huống hồ gì là tướng Mattis hay những chính khách salon như Linsey Graham, Marco Mario…hay Bett McGurk, đặc phái viên của Tổng thống cho liên minh Toàn cầu chống lại Tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, ông ta đã nộp đơn từ chức lên Ngoại trưởng Mike Pompeo, chỉ 2 ngày sau khi TT Trump ra lệnh cho Ngũ Giác Đài rút toàn bộ lực lượng Mỹ ở Syria.

baomai.blogspot.com

Ở đây, chúng ta mới thấy tài vận dụng mưu lược, biến hóa khôn lường của TT Trump, ông thay đổi từng người, từng việc, từng nơi, từng lúc…để phù hợp với tình thế. Ông đã tung hỏa mù che giấu mưu đồ của mình, mưu thành là do giữ được bí mật, bại là do tiết lộ. Trên chiến trường cũng như chính trường không có gì quan trọng hơn là tuyệt đối giữ được bí mật. Người xưa nói rằng: “Mưu quý là ở chỗ bất trắc, không lộ hình tích để có thể tiến đánh mà kẻ địch không tiên liệu được, nếu để lộ hình thì mưu cùn. Cho nên người lãnh đạo giỏi việc chính trị tất phải giỏi về phép ẩn. Trong tất cả những biến động của lịch sử, kẻ thắng là kẻ giữ được bí mật của mình và biết nhiều bí mật của địch thủ”.

Qua nhiều sự kiện đã và đang xảy ra trên chính trường sau 2 năm cầm quyền, ta mới thấy TT Trump hội đủ yếu tố về tài thao lược của một vị lãnh đạo có tài và phẩm chất hơn hẳn cựu tổng thống Hồi giáo Obama ăn hại, đái nát, làm nhục quốc thể. Có thể nói, TT Donald Trump là vị cứu tinh của nước Mỹ.

KẾT LUẬN

baomai.blogspot.com
  
Tại Ankara – Thổ Nhĩ Kỳ, ngày thứ hai 24/12/2018, một giới chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, Tổng thống Donald Trump đã nhận lời mời của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan để thăm quốc gia này trong năm 2019, nhưng chưa xác định ngày giờ chính thức. Tôi tiên đoán rằng, TT Trump và TT Erdogan sẽ thảo luận mật về vấn đề liên quan tới việc Nhà nước Hồi giáo IS xoay trục về phương Đông như tôi đã kể trên. Biết đâu có sự tham gia của Thủ lĩnh IS là Abu bakr al Baghdadi?

baomai.blogspot.com
  
Theo RFI ngày 21/9/2018, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ chính quyền Bắc Kinh về cách đối xử với các sắc tộc thiểu số Uighur, Tây Tạng, Nội Mông tại Đại Lục được mô tả là vô cùng khủng khiếp. Ông nói: “Hàng trăm ngàn và rất có thể là hàng triệu người Uighur bị cưỡng chế, giam vào những nơi được gọi là trại cải tạo. Ở đó họ bị nhồi sọ chính trị và bị lạm dụng khủng khiếp. Tín ngưỡng tôn giáo của họ bị hủy hoại…” Hàng triệu người Duy Ngô Nhĩ như bầy cừu đang lần lượt bị lùa vào lò mổ nội tạng đem bán chợ đen tại Đại Lục, họ đã tuyệt vọng. Vì vậy, phối hợp với TT Erdogan để giúp IS xoay trục về phương Đông đều nằm trong chiến lược của TT D. Trump đang mở mặt trận Nhân quyền chống Tàu Cộng.

baomai.blogspot.com
  
Thủ lĩnh IS là Abu bakr al Baghdadi cũng phải nhận thấy rõ rằng, IS không có cửa để tồn tại nếu tiếp tục chống lại Mỹ và phương Tây, sớm hay muộn gì IS cũng bị tiêu diệt. Nhà nước Hồi giáo IS chỉ có thể tồn tại là phải thay đổi mục tiêu chiến lược, chuyển hướng về phương Đông, giúp dân tộc Duy Ngô Nhĩ tại Khu tự trị Tân Cương nổi dậy đấu tranh giành “Độc lập – Tự do” cho dân tộc họ. Tôi tin rằng, Thủ lĩnh Abu bakr al Baghdadi sẽ ủng hộ TT D. Trump mở mặt trận “nhân quyền” chống Bắc Kinh và sẵn sàng xoay trục về phương Đông…Chúng ta hãy chờ xem TT Donald Trump xuất chiêu gì vào năm 2019 !!!



Nguyễn Vĩnh Long Hồ

baomai.blogspot.com

Trời không giúp được Tập
Truyền thông ghét Trump năm 2018
Những 'hit' của điện ảnh quốc tế năm 2018
Hàng ngàn học viên Pháp Luân Công đổ về Đài Bắc xếp hình
Fake News không ngừng tấn công TT Trump
Chuyện sau Thành Đô 1990
Hình như ở Việt Nam dự án nào lớn đều bị trục trặc
Nhìn lại những sự kiện thế giới nổi bật trong năm 2018
Tuyệt kế ép TC “tứ bề thọ địch” của Donald Trump
Thư phúc đáp kính gửi TT Donald J. Trump
Cần có ‘cuộc chiến toàn diện’ đưa Biển Đông trở lại như xưa?
Đạo luật về Tây Tạng & TC sẽ bị sa lầy trên vấn đề Tây Tạng
Những vụ săn bắn và câu cá điên rồ nhất năm 2018
Ông bà Trump thăm quân đội Mỹ ở Iraq
Thời gian nào tốt nhất trong năm để quyết định việc lớn?
Tại sao FDA khuyên bạn nên rửa sạch trái cây trước khi ăn
10 thứ cần giữ ở nhà khi bạn đi du lịch
Chiến thuật phá gọng kềm của TT Trump
Nhân loại sẽ không tránh khỏi đại dịch cúm chết chóc?
ICE thả hơn 500 người di cư ở Texas, New Mexico

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.