Friday, September 6, 2019

Trung cộng không dám tái diễn Thảm sát Thiên An Môn ở Hồng Kông

BM  
Anna Wang tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Khoa học xã hội tại Đại học Bắc Kinh và là nhà văn chuyên nghiệp. Hiện cô đang sinh sống tại California, Mỹ. Sinh ra và lớn lên ở Bắc Kinh, Anna Wang là nhân chứng của vụ thảm sát Thiên An Môn 1989, còn gọi là sự kiện Lục Tứ (4/6/1989). Quan sát phong trào dân chủ đang diễn ra ở Hồng Kông, cô nhận định trên tờ Newsweek rằng chính quyền Trung cộng không thể lặp lại cuộc thảm sát tương tự ở đặc khu này.

“Là một nhân chứng của sự kiện Thiên An Môn năm 1989, tôi nhận thấy những điểm tương đồng trong chiến thuật của chính phủ hiện tại, đặc biệt là chiến thuật dùng từ. Theo sự xúi giục của bộ máy tuyên truyền nhà nước, những người biểu tình bị dán mác “chất độc Hồng Kông”, xuất phát từ lối chơi chữ trong tiếng Quan Thoại – “độc lập” và “độc dược” có chung cách phát âm. Kiểu tuyên truyền như thế rất dễ lây lan, đặc biệt là trực tuyến. Tuy nhiên, tôi tin rằng sự tương đồng với Thiên An Môn sẽ chỉ dừng lại ở mức độ ấy, và can thiệp quân sự là rất khó xảy ra”, tờ Newsweek trích lời cô Anna Wang.

BM

Lý giải cho nhận định của mình, cô nói không thành phố nào ở Trung cộng đại lục có thể thay thế Hồng Kông về mặt thương mại quốc tế. Giống như người đại lục tín nhiệm Hồng Kông, người dân phương Tây cũng coi Hồng Kông là thành phố đáng tin cậy duy nhất ở Trung cộng. Mặc dù Bắc Kinh không muốn thừa nhận hệ thống tư pháp độc lập của Hồng Kông, nhưng họ cần duy trì chế độ bán tự trị ở Hồng Kông nhằm giúp Trung cộng thông thương với quốc tế.

Cô Wang đã chia sẻ những trải nghiệm của mình để chứng minh ngay cả người Trung cộng cũng tin tưởng đặc khu.

BM
Các cuộc biểu tình dân chủ đã làm rung chuyển Hồng Kông kể từ đầu tháng 6/2019

Cô cho biết, vợ chồng cô đều sinh ra ở Bắc Kinh, nhưng gia đình cô định cư tại Canada từ năm 2006. Chồng cô vẫn dành phần lớn thời gian ở Bắc Kinh để giám sát công việc kinh doanh. Năm 2013, hồ sơ xin gia hạn thẻ thường trú của chồng cô bị trả lại hai lần vì ảnh chụp không đúng yêu cầu.

Vào cuối năm 2013, vợ chồng cô Wang đến thăm Hồng Kông. Tại Mong Kok, con phố nhộn nhịp nhất Hồng Kông, hai vợ chồng cô tìm thấy một studio nhỏ, nhận chụp ảnh cho nhiều mục đích khác nhau: hộ chiếu Trung cộng, Hồng Kông và Đài Loan, thẻ thường trú nhân Canada, thẻ xanh Mỹ… Cô và chồng bước vào studio đó, mười phút sau, ông chủ studio đóng dấu chính thức vào mặt sau ảnh của chồng cô. Bên dưới thông tin liên hệ của chủ cửa hàng có ghi “Tôi cam đoan xác nhận đúng người thật”.

Bốn tháng sau, đơn gia hạn của chồng cô được chấp thuận. Cô chia sẻ, hóa ra ở Hồng Kông, bạn gần như có thể đến bất kỳ studio nào dù là nhỏ để chụp ảnh, và Sở di trú Canada sẽ vui vẻ công nhận tấm ảnh ấy là hợp pháp. Còn ở Bắc Kinh, bạn chỉ có thể đến các tiệm ảnh được chỉ định trong bán kính đi bộ quanh đại sứ quán.

BM  
Cô Anna Wang đã xuất bản chín cuốn sách bằng tiếng Trung, bao gồm hai tập truyện ngắn, một tập tiểu luận, bốn tiểu thuyết và hai bản dịch. Cuốn sách gần đây nhất của cô là Inconvenient Memories, cuốn sách đầu tay của cô viết bằng tiếng Anh.

Cô Wang cho biết thêm, người dân Trung cộng từ lâu đã tín nhiệm các cơ sở kinh doanh tại Hồng Kông hơn là tại Trung cộng. Đó là nơi người đại lục tìm đến khi họ mất niềm tin vào thị trường Trung cộng. Chẳng hạn, mua sữa bột trẻ em ở Hồng Kông và bán lại ở Trung cộng đại lục là việc kinh doanh có thể sinh lợi lớn. Và vào tháng 7/2018, khi vụ bê bối vắc-xin của Trung cộng bị phanh phui, các bậc cha mẹ đã vội vàng đưa con đến Hồng Kông để tiêm chủng.

Nhiều người Trung cộng đại lục cảm thấy giận dữ vì người Hồng Kông muốn duy trì hệ thống tư pháp độc lập của họ, nhưng uy tín của Hồng Kông lại được bảo đảm bởi chính luật lệ đó. Người Hồng Kông đang đấu tranh không chỉ cho bản thân họ mà còn là vì nơi ẩn náu an toàn cuối cùng cho người đại lục.

BM

Giải thích thêm về nhận định Trung cộng không dám lặp lại thảm sát Thiên An Môn ở đặc khu, cô cho biết có hai mục đích mà chỉ Hồng Kông mới có thể đáp ứng yêu cầu của Bắc Kinh.

BM
  
Thứ nhất, Hồng Kông hoạt động như một lãnh thổ hải quan độc lập. Điều đó có nghĩa các công nghệ và sản phẩm mà Hoa Kỳ hạn chế xuất khẩu sang Trung cộng có thể được xuất khẩu sang Hồng Kông và các sản phẩm được dán nhãn “sản xuất tại Hồng Kông” có thể tránh được thuế quan của Hoa Kỳ.

Thứ hai, là một trung tâm tài chính quốc tế, Hồng Kông đã hoạt động như một cửa ngõ cho các khoản đầu tư nước ngoài chảy vào Trung cộng kể từ những năm 1980.

BM
  
Ngoài ra, ông Trump đã kêu gọi hủy bỏ vị thế ưu đãi thương mại của Hồng Kông vì đặc khu này đang ngày càng giống các thành phố khác của Trung cộng. Do đó cô cho rằng, việc đàn áp bạo lực phong trào biểu tình ở Hồng Kông sẽ cho Tổng thống Trump có lý do thuyết phục để làm vậy. Khi Tổng thống Trump đang gia tăng áp lực kinh tế với Trung cộng, cô Wang cho rằng Bắc Kinh sẽ không muốn tự đốt những “cây cầu” của mình với thế giới bên ngoài.

Cuối bài chia sẻ đăng trên Newsweek, cô Anna Wang nhắn nhủ: “Chúng ta hãy cùng cầu nguyện cho Hồng Kông”. 

BM

Thủ tướng Canada chỉ trích Trung cộng nặng nề về vụ Huawei
Trận chiến quyết định Trung-Mỹ nằm tại Đài Loan
Gặp gỡ ‘Vị Samurai cuối cùng’ của Nhật Bản giữa lòng Kyoto
Thế Nước, lòng Dân Việt đã rõ
Tàu cộng có dám thôn tính Đài Loan để gây ra Thế Chiến III ?
Cuộc chiến thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung cộng sẽ đi về đâu?
Điều gì sẽ xảy ra với Trung cộng khi tôi tái đắc cử
Người đàn ông chặn nòng súng cảnh sát ở Hồng Kông
Bài viết của Joshua Wong trên tạp chí Economist Anh Quốc
Hành tinh kỳ lạ ngay giữa lòng nước Mỹ
Làm sao để ta có thể dự đoán đúng hơn
Tù trưởng bản địa gần rừng Amazon và thông điệp cay đắng
Hương Cảng trong chính sách ngoại giao của Trump
Kinh Tế Trump
Nên làm gì khi bị tấn công bằng vũ khí hoá học
Nét tích cực của sự mù quáng khi yêu
Tại sao làm việc kiệt sức là vấn nạn ở Thụy Điển?
Thảm sát tại Hà Nội _ Xã hội VN ngày càng lạnh lùng?
Vết cắt bí ẩn chia đôi khối đá hàng nghìn năm
Ảnh hưởng thương chiến Mỹ – Trung

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.