Monday, September 30, 2019

Trung cộng trở thành một 'phép màu kinh tế' thế giới ra sao?

BM
Trung cộng mất chưa đầy 70 năm để thoát khỏi sự cô lập và trở thành một trong những cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới.

Trong khi đất nước này đang kỷ niệm ngày thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, chúng ta hãy nhìn lại những biến đổi đem lại sự giàu có chưa từng thấy cũng như sự bất bình đẳng sâu sắc ở cường quốc châu Á này.

"Khi Đảng Cộng sản mới bắt đầu lãnh đạo Trung cộng, nó rất, rất nghèo," nhà kinh tế trưởng của DBS Chris Leung nói.

"Không có đối tác thương mại, không có mối quan hệ ngoại giao, họ đã dựa vào sự tự lực cánh sinh."

Trong 40 năm qua, Trung cộng đã đưa ra một loạt các cải cách thị trường mang tính bước ngoặt để mở ra các tuyến thương mại và dòng vốn đầu tư, cuối cùng đã kéo hàng trăm triệu người thoát khỏi đói nghèo.

BM

Những năm 1950 đã chứng kiến một trong những thảm họa lớn nhất của con người trong Thế kỷ 20. Bước Nhảy vọt Vĩ đại là nỗ lực của Mao Trạch Đông nhằm nhanh chóng công nghiệp hóa nền kinh tế nông dân của Trung cộng, nhưng nó đã thất bại và 10-40 triệu người đã chết trong giai đoạn 1959-1961 - nạn đói thảm khốc nhất trong lịch sử loài người.

Tiếp theo đó là sự gián đoạn kinh tế của Cách mạng Văn hóa trong những năm 1960, một chiến dịch mà Mao phát động để loại bỏ các đối thủ của Đảng Cộng sản, nhưng cuối cùng đã phá hủy phần lớn kết cấu xã hội của đất nước.

'Công xưởng của thế giới'

Tuy nhiên, sau cái chết của Mao vào năm 1976, những cải cách do Đặng Tiểu Bình khởi xướng đã bắt đầu định hình lại nền kinh tế.

Nông dân được cấp quyền canh tác trên mảnh đất riêng của họ, cải thiện mức sống và giảm bớt tình trạng thiếu lương thực.

Cánh cửa được mở ra cho đầu tư nước ngoài khi Mỹ và Trung cộng thiết lập lại quan hệ ngoại giao vào năm 1979. Háo hức để tận dụng lao động giá rẻ và chi phí thuê thấp, tiền bắt đầu đổ vào.

"Từ cuối những năm 1970 trở đi, chúng ta có thể thấy là phép màu kinh tế ấn tượng nhất của bất kỳ nền kinh tế nào trong lịch sử," David Mann, nhà kinh tế trưởng toàn cầu tại Standard Chartered Bank nói.

Qua những năm 1990, Trung cộng bắt đầu tăng tốc độ tăng trưởng nhanh chóng và việc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới năm 2001 đã tạo cho nó một cú hích khác. Rào cản thương mại và thuế quan với các nước khác đã được hạ xuống và chẳng mấy chốc hàng hóa Trung cộng có mặt ở khắp mọi nơi.

"Nó trở thành công xưởng của thế giới," ông Mann nói.

BM

Lấy những số liệu này từ Trường Kinh tế London: năm 1978, xuất khẩu là 10 tỷ đôla, chưa đến 1% thương mại thế giới.

Đến năm 1985, họ đạt 25 tỷ đôla và chưa đầy hai thập kỷ sau xuất khẩu đã trị giá 4,3 triệu đôla, biến Trung cộng trở thành quốc gia xuất khẩu thương mại lớn nhất thế giới.

Tỷ lệ nghèo đói giảm

Các cải cách kinh tế đã cải thiện vận may của hàng trăm triệu người dân Trung cộng.

Ngân hàng Thế giới cho biết hơn 850 triệu người đã thoát nghèo và đất nước đang trên đà xóa đói giảm nghèo tuyệt đối vào năm 2020.

Đồng thời, tỷ lệ giáo dục đã tăng vọt. Standard Chartered dự báo đến 2030, khoảng 27% lực lượng lao động của Trung cộng sẽ có trình độ đại học - tương đương với Đức ngày nay.

BM

Bất bình đẳng gia tăng

Tuy nhiên, thành quả của thành công kinh tế vẫn chưa trải đều trên dân số 1,3 tỷ người của Trung cộng.

Những ví dụ về sự giàu có vượt bậc và tầng lớp trung lưu đang gia tăng xuất hiện bên cạnh các cộng đồng nông thôn nghèo và lực lượng lao động đang già đi, có tay nghề thấp. Bất bình đẳng ngày càng sâu sắc, phần lớn dọc theo sự phân chia giữa nông thôn và thành thị.

"Toàn bộ nền kinh tế chưa tiến bộ, có sự khác biệt lớn giữa các khu vực khác nhau," ông Mann nói.

Ngân hàng Thế giới cho biết thu nhập trung bình đầu người Trung cộng vẫn ở mức của một quốc gia đang phát triển và chưa bằng một phần tư mức trung bình của các nền kinh tế tiên tiến.

Thu nhập trung bình hàng năm của Trung cộng là gần 10.000 đôla, theo DBS, so với khoảng 62.000 đôla ở Mỹ.

BM

Tăng trưởng chậm lại

Bây giờ, Trung cộng đang chuyển sang thời kỳ tăng trưởng chậm.

Trong nhiều năm, nước này đã thúc đẩy sự phụ thuộc vào xuất khẩu và hướng tới tăng trưởng do tiêu dùng. Những thách thức mới đã xuất hiện bao gồm nhu cầu toàn cầu trở nên ít hơn đối với hàng hóa Trung cộng và cuộc chiến thương mại kéo dài với Mỹ. Áp lực của sự thay đổi nhân khẩu học và dân số già cũng làm mờ đi triển vọng kinh tế của đất nước.

Dù vậy, ngay cả khi tốc độ tăng trưởng ở Trung cộng giảm xuống giữa 5% và 6%, quốc gia này vẫn sẽ là động cơ mạnh mẽ nhất đối với sự tăng trưởng kinh tế thế giới.

"Với tốc độ đó, Trung cộng vẫn chiếm 35% tăng trưởng toàn cầu, là đóng góp lớn nhất của bất kỳ quốc gia nào, quan trọng gấp ba lần đối với tăng trưởng toàn cầu so với Mỹ," ông Mann nói.

Tiên phong mới về kinh tế

Trung cộng cũng đang mở ra một mặt trận mới trong phát triển kinh tế toàn cầu. Chương tiếp theo của đất nước trong việc xây dựng quốc gia là thông qua một làn sóng tài trợ các dự án cơ sở hạ tầng toàn cầu khổng lồ, Sáng kiến Vành đai và Con đường.

Cái gọi là Con đường tơ lụa mới nhằm kết nối gần một nửa dân số thế giới và một phần năm GDP toàn cầu, thiết lập các liên kết thương mại và đầu tư trải dài trên toàn thế giới.

BM

Cái gọi là Con đường tơ lụa mới hướng đến việc kết nối gần một nửa dân số thế giới và một phần năm GDP toàn cầu, thiết lập các liên kết thương mại và đầu tư trải dài trên toàn thế giới.



Virginia Harrison & Daniele Palumbo

BM

Luận tội tổng thống chỉ là một chương nhỏ trong lịch sử phức tạp
Luận tội Trump _ trách nhiệm hay canh bạc của Đảng Dân chủ?
Trung cộng cho nổ tung tượng Phật Quan Âm cao nhất thế giới
Ông Robert Funseth _ ân nhân của cựu tù cải tạo
Ảnh hưởng của tình dục đối với sức khỏe
Xu hướng các gia đình nuôi thú cưng thay vì có con
Diễn văn của TT Trump tại Đại hội đồng LHQ_2019
Trung cộng phô bày sức mạnh quân sự vào ngày quốc khánh
Trump làm việc trong hoàn cảnh khắc nghiệt chưa từng thấy trong lịch sử
Ngoại trưởng Trung cộng gặp Kissinger nhờ giúp đỡ
70 năm vết cắt sâu dưới sự cai trị của Đảng Cộng sản
Úc châu du ký của lạc đà một bướu Ả-rập
Tàu sân bay Mỹ lại 'chọc giận' Trung cộng khi đi vào Biển Đông
Sự thật về đơn khiếu nại của người tố giác TT Trump
Hành trình đi lậu từ Vietnam City ở Pháp đến Anh Quốc
Một tàu vũ trụ đang quay quanh trái đất hơn 700 ngày
Trong một thế giới không còn bóng cây xanh
Tôi viết cho Bạn, cho Quê Hương, cho Đất Nước
Chống biến đổi khí hậu là điều bất khả thi?
Bí mật của 2 ngày nghỉ cuối tuần

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.