Sunday, September 29, 2019

Ngoại trưởng Trung cộng gặp Kissinger nhờ giúp đỡ

BM
Ngoại trưởng Trung cộng Vương Nghị (trái) gặp cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger ngày 27/9.

Trong cuộc gặp này, Ngoại trưởng Vương Nghị cho biết, quan hệ Trung-Mỹ đang đứng trước ngã rẽ khi người Mỹ coi TC là đối thủ và tuyên truyền chủ trương tách rời TC.

Ngoại trưởng Vương Nghị gặp "người bạn lớn" của TC. Một vòng đàm phán thương mại mới giữa Trung cộng và Mỹ sẽ bắt đầu vào tháng 10 tới đây.

BM
  
Bên lề cuộc họp Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc ở New York ngày 27/9, Ngoại trưởng Trung cộng Vương Nghị đã gặp cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger để trao đổi về mối quan hệ song phương.

Trong cuộc gặp, ông Vương Nghị đã bày tỏ hy vọng cựu Ngoại trưởng Mỹ sẽ tiếp tục đóng vai trò cầu nối và tăng cường trao đổi và hợp tác giữa Trung cộng và Mỹ trong bối cảnh một số tiếng nói ở Mỹ coi Bắc Kinh là đối thủ.

"Quan hệ Trung-Mỹ một lần nữa đứng trước ngã rẽ.

BM
  
Một số tiếng nói ở Mỹ ủng hộ quan điểm Trung cộng là đối thủ, thậm chí tuyên truyền chủ trương Mỹ tách rời Trung cộng. Hành động này vô cùng nguy hiểm", hãng thông tấn nhà nước Trung cộng Tân Hoa Xã dẫn lời Ngoại trưởng Vương Nghị. Ông Vương cũng kêu gọi hai bên không xung đột, không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau, hợp tác cùng có lợi nhằm xây dựng mối quan hệ song phương dựa trên nền tảng hợp tác, hài hòa, ổn định.

BM
Chủ tịch Trung cộng đón tiếp cựu Ngoại trưởng Mỹ vào tháng 11/2018.

Đáp lại, cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger chỉ ra rằng, Mỹ và Trung cộng không thể tách rời và không thể né tránh đối phương nên hai bên cần tăng cường liên lạc, giải quyết sự khác biệt thông qua các cuộc đối thoại mang tính xây dựng và tránh xung đột.

Cựu quan chức Mỹ cho hay, quan hệ Mỹ-Trung hiện đang ở thời điểm quan trọng và vấn đề cơ bản giữa hai nước không phải là liệu hai bên có thể giải tranh chấp thương mại hay không, mà là làm thế nào để cùng tồn tại trong một môi trường chính trị quốc tế mới.

Ông kỳ vọng rằng, Trung cộng và Mỹ sẽ tìm ra phương thức đối thoại, từ đó phát hiện ra những thách thức và xử lý chúng.

Theo giới phân tích, cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger luôn được Bắc Kinh coi là thượng khách hay người bạn lớn của Trung cộng vì chính ông là người đã đặt nền tảng cho tiến trình bình thường hóa quan hệ ngoại giao Mỹ-Trung sau chuyến thăm Bắc Kinh vào năm 1972.

BM
  
Trong các chuyến thăm Bắc Kinh gần đây nhất, ông thường được đội ngũ lãnh đạo cấp cao Trung cộng Chủ tịch Tập Cận Bình, Phó Chủ tịch Vương Kỳ Sơn tiếp đón nhiệt tình và trao đổi nhiều vấn đề quan trọng trong mối quan hệ song phương.

Chuyên gia cảnh báo "thảm họa" với Mỹ

BM
BM

Bên cạnh đó, ở diễn biến liên quan, cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ đi tới bước leo thang mới. Cùng ngày 27/9, ba phương tiện truyền thông Mỹ, bao gồm Bloomberg và New York Times dẫn nguồn tin thân cận tiết lộ, Nhà Trắng đang cân nhắc việc hủy niêm yết của các công ty Trung cộng trên sàn chứng khoán Mỹ và hạn chế đầu tư vào thị trường quốc gia tỷ dân.

·        Chứng khoán Mỹ trong ngày hôm đó đã chứng kiến sự lao dốc mạnh của các công ty Trung cộng. 
·        Giá cổ phiếu của tập đoàn Alibaba giảm 5,15%, Jingdong và Pinduoduo lần lượt giảm 5,95% và 4,2%.

BM
  
Trước động thái này, ông Stephen Roach, nhà nghiên cứu cấp cao tại Đại học Yale, từng là Chủ tịch ngân hàng Morgan Stanley châu Á khẳng định: "Nếu Nhà Trắng thông qua kế hoạch này thì đây sẽ là một thảm họa chưa từng thấy".

"Việc mở cửa giữa các thị trường với nhau thực sự quan trọng, đặc biệt khi Trung cộng có thể trở thành thị trường tiêu dùng lớn nhất trong nửa đầu thế kỷ này", ông chỉ ra rằng, Mỹ và Trung cộng đã đàm phán về các hiệp định đầu tư song phương trong 10 năm với mục đích mở cửa thị trường của Trung cộng đối với Mỹ và ngược lại.

"Chúng ta đã tiến đến rất gần [hiệp định] nhưng hiện giờ lại bế tắc", ông này nói.

BM
  
Judith Lee, một luật sư về thương mại quốc tế tại Gibson Dunn, chỉ ra rằng động thái này lần này của Washington sẽ làm gia tăng sự không chắc chắn và tác động tiêu cực rất lớn đến các doanh nghiệp đầu tư của Mỹ. 

"Biện pháp này sẽ là chưa từng có và có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho thị trường."

BM
  
Doug Barry, phát ngôn viên của Ủy ban Quốc gia Thương mại Mỹ-Trung, cho biết: "Đây là một sự can thiệp rất đáng lo ngại trên thị trường. Đây không phải là thời điểm tốt vì các cuộc đàm phán thương mại cấp cao dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 10/10".

BM

70 năm vết cắt sâu dưới sự cai trị của Đảng Cộng sản
Úc châu du ký của lạc đà một bướu Ả-rập
Tàu sân bay Mỹ lại 'chọc giận' Trung cộng khi đi vào Biển Đông
Sự thật về đơn khiếu nại của người tố giác TT Trump
Hành trình đi lậu từ Vietnam City ở Pháp đến Anh Quốc
Một tàu vũ trụ đang quay quanh trái đất hơn 700 ngày
Trong một thế giới không còn bóng cây xanh
Tôi viết cho Bạn, cho Quê Hương, cho Đất Nước
Chống biến đổi khí hậu là điều bất khả thi?
Bí mật của 2 ngày nghỉ cuối tuần
Cuộc chiến leo thang
Hồng Kông _ Chuyển sang Cách Mạng
Kẻ nào đã đâm lén ông Trump?
Từ vải cũ thành quần áo cho trẻ sơ sinh
Quan hệ của Joe Biden với Trung cộng
Chiến dịch Trump ‘bội thu’ tiền ủng hộ sau tuyên bố luận tội
8 điểm nổi bật trong đơn tố giác TT Trump
Suy thoái kinh tế Trung cộng tệ đến mức nào?
Nghị sĩ Mỹ trình hai dự luật 'đối đầu hành động hung hăng' của Trung cộng
Luận tội đã gây phản tác dụng cho đảng Dân chủ

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.