Saturday, September 14, 2019

Tập Cận Bình có thể bị lật đổ

BM
Trung cộng kéo dài Thương Chiến, Chủ Tịch Tập Cận Bình (Xi Jinping) có thể bị chỉnh lý, một hình thức thay đổi người cầm đầu chính quyền mà chế độ không thay đổi. Chỉnh lý,  lật đổ TCB do áp lực của thất bại ngoại thương và bên trong do nội bộ đảng CS chống đối.

Chiến tranh Thương mại Mỹ Trung có tăng, chớ không giảm. Nhưng phân tích cho thấy TC bị nhiều áp lực từ trong ra ngoài ắt phải cầu hòa trước với Mỹ. Thông thường ai cầu hòa trước là phải nhượng bộ nhiều hơn trong thỏa hiệp án. Tăng trưởng kinh tế, là lý do tồn tại của chế độ CS nói chung và của sự thăng tiến của  TCB nói riêng và của phe phái TCB trong nội bộ đảng.

Hồi cuối tháng Tám năm 2019, TC tuyên bố áp thuế lên 75 tỉ đô la giá trị hàng hóa Mỹ nhập vào TC để trả đũa Mỹ sau cuộc đàm phán bế tắc vì TC thất hứa không mua đậu nành của mà Chủ Tịch Tập Cận Bình đã hứa. Nếu TC dùng đại pháo thì Mỹ dùng hỏa tiễn phản công. Tổng thống Mỹ Donald Trump chơi bạo hơn, Ông tăng thuế hàng Trung cộng nhập cảng vào Mỹ từ 25% lên 30% đối với 250 tỉ đô la giá trị hàng đã đánh thuế từ trước, và từ 10% lên 15% đối với 300 tỉ đô la giá trị hàng sẽ đánh thuế bắt đầu từ tháng 9. Coi như tất cả các hàng hóa của TC xuất cảng qua Mỹ đều bị tăng thuế cao hơn tỉ lệ TC  tang thuế hàng hóa Mỹ.

BM
  
Ông Trump còn bồi thêm môt cú hồi mã thương,  lên tiếng kêu gọi các hãng xưởng Mỹ hiện đang làm ăn ở Trung cộng qui hồi cố quốc Mỹ. Nhưng đây mới là lờì kêu gọi, chớ nếu chính quyền Mỹ dựa vào luật đã có từ lâu, buộc công ty Mỹ rút về chiếu tình trạng khẩn cấp thì TC sa vào cuộc khủng hoảng kinh tế, chính trị, xã hội.

Trên đây là phần đúc kết gọn bài phân tích công phu của một  chuyên gia Mỹ gốc Việt là Tiến sĩ Đinh Trường Hinh. Ông là cựu kinh tế gia của Ngân hàng Thế giới hiện đang sống ở tiểu bang Virginia, Hoa Kỳ, nhận định trên đài VOA ngày 4-09.  Ts Hinh nhận định, “Cho đến nay Mỹ chỉ đánh thuế vào hàng trung gian (nguyên liệu, thiết bị dùng để sản xuất) của Trung cộng nhưng vòng đánh thuế mới nhất vào ngày 23/8 sẽ ảnh hưởng đến các mặt hàng bán lẻ, từ điện thoại, điện tử cho đến hàng may mặc.” Ô. Hinh giải thích và cho rằng lâu nay ông Trump ‘ngại ảnh hưởng đến sức tiêu thụ của người dân Mỹ’ nhưng hành động của Trung cộng khiến ông thay đổi thái độ. Ông Hinh nói 'ông không nghĩ rằng Trung cộng đoán trước ông Trump đi đến mức làm tới như vậy’.

BM
  
Nhà kinh tế này nói rằng nếu cuộc chiến tranh thương mại này tiếp tục với mức độ như vậy thì ‘Trung cộng sẽ là bên thiệt hại nhiều hơn’. Đồng nhân dân tệ Trung cộng đã xuống giá, phải hơn 7 nhân dân tệ mới đổi được 1 đô la Mỹ. Dân Trung cộng chuyển tiền ra nước ngoài, tăng trưởng GDP của Trung cộng ‘đã hạ xuống 3%’. Trong quý vừa rồi Trung cộng phải ‘tung ra gói kích thích kinh tế 300 tỉ đô la’.

Ts Hinh đưa ra một sự kiện đặc biệt về giao thương. Ông cho rằng các nhà sản xuất Trung cộng sẽ cố gắng gánh chịu một phần thuế quan chứ không để các nhà nhập cảng Mỹ và nhất là người tiêu dùng Mỹ gánh hết. Ông nói “Trên thế giới lúc này không có nước nào thay thế được Mỹ trong việc tiêu thụ hàng hóa của Trung cộng”. “Nếu hàng hóa Trung cộng mà tăng giá thì người tiêu dùng Mỹ ngoài việc phải trả tiền cao hơn thì họ có thể giảm bớt tiêu dùng. Do đó, ông cho rằng các nhà sản xuất Trung cộng sẽ cố gắng để người tiêu dùng Mỹ không bị thiệt hại nhiều vì họ sẽ bị mất thị phần.

BM

Ông cho rằng Chủ tịch Trung cộng Tập Cận Bình sẽ gặp nhiều áp lực nếu kinh tế không tăng trưởng, người dân mất công ăn việc làm. Khi đó, lãnh đạo ‘sẽ bị lật bằng cách này hay cách khác’.

Còn về phía Mỹ và cuộc bầu cử của TT Trump. TS Hinh nói đối vớí Mỹ con số 540 tỉ đô la hàng hóa Trung cộng xuất cảng vào Mỹ ‘dù rất lớn nhưng không là gì (khỏang 3%) so với 20.000 tỉ đô la quy mô kinh tế Mỹ’. Và  con số gần 120 tỉ đô la hàng hóa Mỹ xuất cảng vào TC, Trung cộng mua cũng chiếm phần rất nhỏ, tương đương 1%, trong hơn GDP hơn 12.000 tỉ đô la của Trung cộng. Nên “Dù không giao dịch mua bán gì với Trung cộng thì Mỹ vẫn sống,” ông Hinh nhắc lại lời của TT Donald Trump.

BM
  
Do vậy tác động của cuộc chiến thương mại ‘không ảnh hưởng gì nhiều’ đối với cuộc bầu cử Tổng thống sắp tới. Ts Hinh nói “Ông Trump có những người ủng hộ đi theo rất trung thành, nông dân ở Mỹ (đối tượng bị ảnh hưởng nặng nhất bởi thuế quan của Trung cộng) vẫn ủng hộ ông´và TT Trump cũng dùng cả chục tỉ Đô la dể giúp cho những tiểu bang nông nghiệp của Mỹ. “Nếu ông Trump có thất cử thì không phải là do chiến tranh thương mại mà có thể là những bất mãn khác.”

BM
  
Và  nếu thương chiến kéo dài đến ngày bầu cử Tổng Thống Mỹ vào tháng 11 năm sau 2020, lợi hại cho ai,  TT Trump hay Chủ Tịch Tập Cận Bình. Nhiều nhà quan sát nhận định rằng Trung cộng đang chơi trò câu giờ nhằm đợi cho đến kỳ bầu cử năm 2020 cho nên họ không tích cực đàm phán tìm giải pháp cho cuộc chiến thương mại.

TT Trump đã tố giác và hăm doạ Chủ Tịch Bình không thỏa thuận thương chiến, chờ kết quả bầu cử tổng thống Mỹ. Một mặt Ông Trump nói  chận đầu TCB, nếu ông đắc cử Ông sẽ đưa ra nhưng điều kiện cứng rắn hơn.  Mặt khác Ông Trump liên tục yêu cầu Quỹ Dự trữ Liên bang FED giảm lãi suất để thúc đẩy tăng trưởng và kéo kinh tế Mỹ khỏi nguy cơ suy thóai. Ông cũng có thể tung ra gói kích thích bằng cách đầu tư vào cơ sở hạ tầng. “Ts Hinh nhận định” Nếu làm được như vậy thì có thể giúp Mỹ đẩy lùi suy thóai trong vòng 1, 2 năm nữa. Khi đó Trung cộng sẽ bị thiệt hại nhiều hơn.”.



Vi Anh

BM

USS New York LPD-21 _ Chiến hạm đặc biệt nhất của Mỹ
10 loài động vật chỉ có thể tìm thấy ở Châu Phi
Đại Tướng Joseph F. Dunford Jr nói gì về Trung cộng và Biển Đông
Giảm cân sau tuổi 40
Chuẩn bị ‘tình huống xấu nhất’, nhưng sẽ đánh chác ra sao?
Không có gen nào liên quan đến đồng tính
Bánh baguette tuyệt vời của Pháp
Khu trục hạm Mỹ lại vào gần đảo tranh chấp ở quần đảo Trường Sa
Luật lệ sẽ sụp đổ ở nơi khác do Trung cộng phá luật ở Biển Đông
Khác biệt giữa món ăn Việt và Tàu chệt
Tội ác man rợ của nhà tù Trung cộng
Vinh Quang Cho Bạn, Hồng Kông _ Glory be to thee, Hong Kong
Phạm Đoan Trang đấu tranh bằng ngòi bút
Google Maps tìm thấy xe hơi của người mất tích hơn 20 năm
6 nguy cơ gây hại cho trẻ mà bố mẹ không nhận ra
Thư ngỏ gửi đến cảnh sát tiền tuyến Hồng Kông
Người Bắc nghĩ gì về người miền Nam?
Mắt mổ như mù
Nhà báo Phạm Đoan Trang được giải Tự do Báo chí 2019
Bãi Tư Chính trong tam giác Việt Nam & Hoa Kỳ – Trung cộng

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.