Wednesday, September 18, 2019

Dân biểu đối lập cáo buộc chính quyền Venezuela bắt cóc

BM
Ông Edgar Zambrano bị bắt giam bốn tháng với các cáo buộc mưu phản

Edgar Zambrano, phó lãnh đạo bên cạnh thủ lĩnh đối lập Juan Guaidó, sau khi được trả tự do đã chỉ trích gay gắt chính phủ của Tổng thống Nicolás Maduro.

Ông Zambrano bị bắt hồi tháng Năm với nghi vấn phản quốc ngay sau cuộc nổi dậy bất thành chống lại Tổng thống Maduro, do ông Guaidó tổ chức.

Ông nói việc bắt giam ông giống như một vụ "bắt cóc".

Chính quyền nói ông được thả để tiếp tục "tồn tại hòa bình".

Ông Edgar Zambrano là ai?

BM

Là luật sư, năm nay 64 tuổi, ông là dân biểu trong Quốc hội Venezuela, cơ quan do phe đối lập kiểm soát. Ông là thành viên Đảng Hành động Dân chủ.

Kể từ tháng Giêng, ông làm phó cho Chủ tịch Quốc hội, ông Juan Guaidó.

Ông Guaidó tự tuyên bố mình là tổng thống lâm thời hồi tháng Giêng, và nói rằng việc Tổng thống Maduro được tái bầu hồi 2018 là gian lận. Ông Guaidó được hơn 50 quốc gia công nhận là lãnh đạo hợp pháp của Venezuela.

BM
  
Ông Zambrano là một trong những phụ tá chủ chốt của ông Guiadó trong quá trình ông Guaidó tìm cách hạ bệ Tổng thống Maduro.

Vì sao bị bắt giam?

BM
Chiếc xe hơi của ông Zambrano bị các nhân viên an ninh mật kéo đi trong lúc ông vẫn đang trong xe

Ông Zambrano bị bắt ngay sau khi ông Guaidó tìm cách thuyết phục quân đội trở cờ để ủng hộ ông thay vì Tổng thống Maduro.

Hôm 30/4, ông Guaidó xuất hiện tại một căn cứ không quân ở thủ đô Caracas, vây quanh là 30 người mặc đồng phục, kêu gọi người dân xuống đường chấm dứt "sự tiếm quyền" của Tổng thống Maduro.

BM
  
Ông Edgar Zambrano trong một đoạn băng hình được ghi sau đó vài tiếng xuất hiện bên cạnh ông Guaidó trên cây cầu gần căn cứ không quân, khi tình thế đã rõ rằng nỗ lực nổi dậy đã thất bại.

Đoạn băng hình này khiến ông Zambrano bị cáo buộc tội mưu phản.

BM
  
Tám ngày sau cuộc nổi dậy bất thành, lực lượng an ninh mật của Venezuela đã chặn đường khi ông Zambrano rời trụ sở đảng trên xe hơi riêng.

Họ buộc ông ra khỏi xe, và khi từ chối, xe ông đã bị kéo đến nhà tù trong lúc ông vẫn còn ngồi bên trong. 

Vì sao được trả tự do?

BM
Ông Zambrano nói ông đã không được cho gặp vợ trong suốt 34 ngày đầu tiên kể từ khi bị bắt

Tổng Chưởng lý Tarek William Saab nói đơn xin thả ông đã được chấp thuận sau khi "các thỏa thuận từng phần đạt được giữa chính phủ và các bộ phận của phe đối lập, nhằm tạo ra sự cùng tồn tại một cách hòa bình giữa các công dân".

Ông Saab không cho biết liệu cáo buộc mưu phản đối với ông Zambrano có bị hủy bỏ hay không.

Ông Zambrano nói gì?

BM  
Ông Timoteo Zambrano (phải) là một trong bốn nhà lập pháp ký thỏa thuận với chính phủ

Ông Zambrano nói với các phóng viên ngay sau khi được thả rằng vụ bắt giữ ông là bất hợp pháp.

Ông nói ông đã không được cho gặp vợ trong suốt 34 ngày đầu bị giam giữ, và nói ông không được gặp luật sư trong suốt hơn hai tháng.

Ông kêu gọi giới chức thả "toàn bộ các tù nhân chính trị". Theo nhóm Foro Penal, một nhóm hoạt động tại nước này, thì hiện có 478 tù chính trị tại Venezuela.

Ông Zambrano cũng nói ông sẽ gặp ông Juan Guaidó vào cuối ngày thứ Tư và nhanh chóng lấy lại ghế của mình trong Quốc hội.

BM

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.