Sunday, September 29, 2019

Tàu sân bay Mỹ lại 'chọc giận' Trung cộng khi đi vào Biển Đông

BM
Hàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan và đội tàu tấn công phối thuộc đóng căn cứ tại Nhật Bản

Trong một động thái có khả năng gây ra sự tức giận ở Bắc Kinh chỉ vài ngày trước khi Trung cộng đánh dấu một sự kiện quan trọng, lễ mừng Quốc Khánh 70 năm, tàu sân bay USS Ronald Reagan tiến hành các hoạt động ở khu vực Biển Đông đang tranh chấp, gần các đảo nhân tạo của Trung cộng, như những hình ảnh mới cho thấy, theo thời báo The Japan Times.

Hình ảnh vệ tinh được đăng trên truyền thông xã hội cho thấy những gì dường như là hàng không mẫu hạm Reagan và một số tàu chiến không xác định đã hiện diện, có thể là của cả Hoa Kỳ và Trung cộng, đi lại trong khu vực mạn đông bắc của quần đảo Trường Sa vào hôm thứ Bảy, 28/9/2019, vẫn theo Thời báo Nhật Bản.

BM
  
Khi được hỏi về các hình ảnh, vị trí của tàu sân bay Ronald Reagan, và nếu tàu này có ý định gửi thông điệp tới Trung cộng, một phát ngôn viên của Hạm đội Bảy, Hoa Kỳ đã từ chối xác nhận vị trí tàu sân bay, nhưng cho biết tàu sân bay hiện đang được tiến hành các hoạt động thường nhật.

"Hải trình của tàu không đáp ứng bất kỳ sự kiện cụ thể nào," người phát ngôn trả lời qua một thư điện tử.

Vẫn theo báo Nhật Bản, Bộ Quốc phòng Trung cộng hôm thứ Năm, 26/7 nói, hàng không mẫu hạm và nhóm tàu tấn công của Ronald Reagan, được đóng căn cứ ở Yokosuka, tỉnh Kanagawa, đã ở Biển Đông để "khoa trương thanh thế và leo thang quân sự hóa khu vực."

"Chúng tôi kiên quyết phản đối điều đó. Chúng tôi kêu gọi phía Hoa Kỳ tôn trọng các mối quan ngại về an ninh của các quốc gia trong khu vực và đóng góp tích cực cho hòa bình và ổn định ở Biển Đông," một sĩ quan hàm Đại tá, phát ngôn viên của Bộ trưởng quốc phòng Trung cộng nói.

BM
Tàu USS Ronald Reagan (xa, bên trái) đi cùng với tàu sân bay trở trực thăng Izumo của Lực lượng phòng vệ hàng hải Nhật Bản (gần, bên phải) trong khi tiến hành các hoạt động ở Biển Đông vào tháng 6/2019

"Quân đội Trung cộng sẽ nghiêm túc thực hiện các nhiệm vụ và sứ mạng của mình và bảo vệ vững chắc chủ quyền và an ninh quốc gia."

BM
  
Đảng Cộng sản cầm quyền Trung cộng chuẩn bị đánh dấu 70 năm ngày thành lập nước Cộng hòa Nhân dân vào ngày thứ Ba, 01/10/2019, với dự kiến tung ra phô trương một số vũ khí tối tân và mạnh mẽ nhất của nước này để thể hiện sự tiến bộ mà Trung cộng đã đạt được trong việc hiện đại hóa quân đội.

'Dội gáo nước lạnh?'

Vẫn theo tờ báo của Nhật Bản, giới phân tích cho rằng cuộc diễu hành quân sự khổng lồ để đánh dấu kỷ niệm có thể sẽ bao gồm các tên lửa chống hạm tiên tiến và hỏa tiễn đạn đạo có khả năng đánh chìm các tàu sân bay Mỹ và các căn cứ của Mỹ tại Nhật Bản.

BM

Tuy nhiên, sự hiện diện của hàng không mẫu hạm Reagan trên biển có thể được xem là Hoa Kỳ đang thử dội gáo nước lạnh vào lễ kỷ niệm này, trong bối cảnh cuộc chiến thương mại kéo dài của Washington tiếp tục diễn ra với Bắc Kinh.

Trong một diễn biến liên quan về an ninh trên Biển Đông, một nguồn từ giới quan sát ở khu vực và Việt Nam nhận định qua kênh truyền thông mạng, rằng các tín hiệu cho thấy Trung cộng cũng tiếp tục có các động thái điều tàu ở khu vực biển mà Việt Nam, một quốc gia trong khu vực, tuyên bố chủ quyền hoặc đang thực thi các quyền chủ quyền và tài phán.

Chiếc tàu khảo sát Hải Dương Địa chất 8 dường như ở một địa điểm nằm dóng ngang, hơi chếch về phía trên song song với vùng biển Nha Trang của Việt Nam hôm Chủ Nhật, 29/9, và tại một thời điểm, có vẻ đi ngược lên phía Bắc.

BM
Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm 28/9/2019

Hôm 28/9, trong một diễn biến riêng rẽ, Ngoại trưởng Việt Nam, Phó Thủ tướng, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản, ông Phạm Bình Minh xuất hiện tại diễn đàn của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc tại New York, trong một diễn văn có đề cập các 'diễn biến phức tạp ở Biển Đông".

BM
  
Mặc dù nêu quan ngại về những diễn biến phức tạp, trong đó có việc "vi phạm các quyền chủ quyền, quyền tài phán" tại các vùng biển của Việt Nam ở khu vực, được xác định theo Công ước của LHQ về Luật biển 1982 (UNCLOS), rồi kêu gọi "các bên liên quan" ở Biển Đông tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS - 'Hiến chương của Biển và Đại dương', người đứng đầu ngành ngoại giao của Chính phủ Việt Nam không hề nhắc tên một quốc gia cụ thể nào gây ra "diễn biến phức tạp" và "vi phạm" chủ quyền và các quyền trên biển của Việt Nam.

Cùng thời gian tuần này, truyền thông Việt Nam cho hay lãnh đạo Bộ Quốc phòng đã tiếp một đoàn từ Cục Kế hoạch chiến lược và hoạch định chính sách (Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ), nhân dịp đoàn sang dự Tham vấn quốc phòng Việt Nam - Hoa Kỳ.

BM
  
Thiếu tướng Stephen Sklenka - Cục trưởng đã được Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh tiếp khi ông thông báo "kết quả tốt đẹp" của buổi làm việc giữa đoàn với Cục Đối ngoại, Bộ Quốc phòng Việt Nam, vẫn theo báo chí nhà nước Việt Nam từ Hà Nội hôm thứ Sáu, 27/9.



Quốc Phương

BM

Sự thật về đơn khiếu nại của người tố giác TT Trump
Hành trình đi lậu từ Vietnam City ở Pháp đến Anh Quốc
Một tàu vũ trụ đang quay quanh trái đất hơn 700 ngày
Trong một thế giới không còn bóng cây xanh
Tôi viết cho Bạn, cho Quê Hương, cho Đất Nước
Chống biến đổi khí hậu là điều bất khả thi?
Bí mật của 2 ngày nghỉ cuối tuần
Cuộc chiến leo thang
Hồng Kông _ Chuyển sang Cách Mạng
Kẻ nào đã đâm lén ông Trump?
Từ vải cũ thành quần áo cho trẻ sơ sinh
Quan hệ của Joe Biden với Trung cộng
Chiến dịch Trump ‘bội thu’ tiền ủng hộ sau tuyên bố luận tội
8 điểm nổi bật trong đơn tố giác TT Trump
Suy thoái kinh tế Trung cộng tệ đến mức nào?
Nghị sĩ Mỹ trình hai dự luật 'đối đầu hành động hung hăng' của Trung cộng
Luận tội đã gây phản tác dụng cho đảng Dân chủ
Cựu quan chức CIA chế giễu đảng Dân Chủ luận tội TT Trump
Đảng Dân Chủ _ “khôn ba năm dại một giờ”
TT Trump lên án CNXH tại hội đồng LHQ

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.