Tuesday, September 24, 2019

TT Trump nói với LHQ về thỏa thuận thương mại

BM

• Tổng thống Trump nói rằng ông sẽ không chấp nhận "thỏa thuận xấu" trong các cuộc đàm phán thương mại với Trung cộng.

• Những ý kiến của ông theo sự lạc quan gia tăng về hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang thảo luận để hướng tới một hiệp định thương mại.

• Trump cũng nói với Iran, rằng ông không muốn xung đột vũ trang với quốc gia này sau khi Hoa Kỳ đổ lỗi đã tấn công vào cơ sở chế biến dầu lớn nhất của Ả Rập Saudi.

BM

Liên Hiệp Quốc - Tổng thống Donald Trump cho biết hôm thứ Ba, ông sẽ không chấp nhận "thỏa thuận xấu" trong các cuộc đàm phán thương mại với Trung cộng khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đổi mới đang nỗ lực chấm dứt chiến tranh thương mại leo thang.

Nói chuyện với Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York, tổng thống đã có một giọng điệu lạc quan về việc đạt được thỏa thuận với Bắc Kinh và các đối tác thương mại lớn khác. Trong khi tát vào mặt Trung cộng vì những gì ông gọi là thực tiễn thương mại không công bằng, TT Trump cũng hạ thấp tầm quan trọng của việc nhanh chóng đạt được thỏa thuận.

"Hy vọng chúng ta có thể đạt được thỏa thuận sẽ có lợi cho cả hai nước. Nhưng như tôi đã nói rất rõ, tôi sẽ không chấp nhận một thỏa thuận xấu cho người dân Mỹ",  và đã không có phản ứng nào từ phái đoàn Trung cộng hiện diện theo dõi.

BM
  
Khi những lo ngại gia tăng về cuộc chiến thương mại ảnh hưởng sự tăng trưởng kinh tế trên toàn thế giới, Trump đã nhiều lần tuyên bố rằng sự việc này sẽ không làm tổn thương nền kinh tế hoặc người tiêu dùng Hoa Kỳ. Vào thứ Sáu, TT Trump khẳng định rằng ông muốn một thỏa thuận "toàn phần" thay vì chỉ một phần nào đó. Tổng thống cho biết ông không nghĩ là cần phải đạt được sự thỏa thuận này trước cuộc bầu cử năm 2020.

Trong bài phát biểu hôm thứ ba, TT Trump lập luận rằng ông đã thực hiện một trật tự thương mại toàn cầu bị nghiêng đã làm tổn thương các công nhân Mỹ trong nhiều thập niên. Ông cho rằng Tổ chức Thương mại Thế giới cần "thay đổi mạnh mẽ" để chống lại gian lận từ Trung cộng và những quốc gia khác.

"Trong nhiều năm, những lạm dụng này đã được dung thứ, bỏ qua hoặc thậm chí đã được khuyến khích," ông nói.

BM
  
Trong một bài phát biểu bị khuất phục với những lời hoa mỹ dân tộc và sự chỉ trích của các tổ chức đa phương, TT Trump đã đề cập đến một số thách thức về chính sách đối ngoại hiện tại của ông. Ông đặc biệt nhấn mạnh vào Iran, nơi mà Hoa Kỳ và các đồng minh đã đổ lỗi cho các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào cơ sở chế biến dầu lớn nhất của Ả Rập Saudi.

Trong khi ông gọi "chế độ đàn áp" của Iran là một trong những "mối đe dọa an ninh lớn nhất đối mặt với các quốc gia yêu chuộng hòa bình hiện nay", ông khẳng định rằng ông không muốn xung đột vũ trang với Tehran. Ông nói chế độ của Iran đang "thúc đẩy các cuộc chiến bi thảm ở cả Syria và Yemen." Ông nói thêm rằng chính phủ Iran đang "phung phí sự giàu có và tương lai của quốc gia trong một nhiệm vụ cuồng tín đối với vũ khí hạt nhân và phương tiện để thao túng".

"Chúng tôi không bao giờ phải cho phép điều này xảy ra", ông nói.

TT Trump và Tổng thống Iran Hassan Rouhani đều nói rằng họ sẽ không gặp nhau bên lề UN trong tuần này. Rouhani dự kiến sẽ giải quyết phái đoàn U.N. vào thứ Tư.

BM
  
Hôm thứ Sáu, chính quyền Trump đã trừng phạt ngân hàng trung ương Iran để trả đũa các vụ tấn công. Ngũ giác đài sau đó đã tuyên bố triển khai lực lượng Hoa Kỳ đến Trung Đông.

"Tổng thống đã phê chuẩn việc triển khai lực lượng của Hoa Kỳ, sẽ để tự vệ và chủ yếu tập trung vào phòng không và tên lửa", Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper nói và cho biết Ả Rập Xê Út cũng yêu cầu hỗ trợ. "Chúng tôi cũng sẽ làm việc để đẩy nhanh việc cung cấp thiết bị quân sự cho Vương quốc Ả Rập Saudi và UAE để tăng cường khả năng tự vệ", ông nói thêm.

BM
  
Tương tự, Esper nhắc lại rằng Hoa Kỳ không tìm kiếm một cuộc xung đột với Iran và kêu gọi Tehran quay trở lại các đàm phán ngoại giao. Ông cũng nói rằng sẽ có thể có thêm các triển khai lực lượng Hoa Kỳ nếu tình hình leo thang.



Amanda Macias, Jacob Pramuk _ Luong Nguyễn, Florida dịch
BM
Chủ tịch Hạ viên lại giúp ông Trump
Khẩu hiệu doanh nghiệp Việt _ Dấu vết tuyên truyền cũ?
Tập Cận Bình vỡ mộng Đường Tơ Lụa
Diễn đàn LHQ _ Trump công kích Trung cộng
Làm sao để thắng cử và trở thành tổng thống Mỹ?
Tàu cộng sẽ sụp đổ kiểu Liên Xô hay kiểu Đức quốc xã?
Thuyết Thiên Mệnh tạo sự mờ ảo về chủ quyền và lãnh thổ
Bạn có sắp rơi vào tình trạng kiệt sức?
Saigon bây giờ
Việt Nam là thuộc địa của Trung cộng
Ngôn ngữ VC _ “Mình ơi!”
Món ăn mà người Nhật không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày
Đừng so sánh Hong Kong với Việt Nam
Người mộng du vô cùng kỳ lạ
Thương chiến Mỹ-Trung _ VN sẽ không thể tận dụng được cơ hội
Món trứng ruồi nước, đặc sản siêu đắt của Mexico
Những 'quả bóng' trong thế giới động vật
Những chiến sĩ không còn đất nước
Chợ 'chồm hổm' Vị Thanh miền Tây
Hãy vui ở tuổi 65-75 là tuổi tuyệt vời nhất

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.