Wednesday, September 18, 2019

Tấn công Saudi Arabi, Houthi đẩy Iran vào cửa tử lộ

BM

Việc Houthi của Yemen dùng UAV tấn công hai nhà máy sản xuất dầu lớn nhất thế giới của tập đoàn Aramco ở Abqaiq và Khurais, đông bắc Saudi Arabia buộc nước này phải ngừng chuỗi cung cấp dầu thô và khí đốt lên tới 5,7 triệu thùng/ngày của Aramco, tương đương 50% tổng sản lượng của Saudi Arabia và gây sụt giảm 5% lượng cung dầu mỏ toàn cầu đã vô tình đẩy Iran vào cửa tử.

BM
  
Cũng như khủng bố Taliban ở Afghanistan đã đánh bom khủng bố giết 12 mạng người trong đó có 1 binh sĩ Mỹ trước khi khi diễn ra cuộc hòa đàm với tổng thống Donald Trump tại trại David nhằm mặc cả với ông Trump trên bàn thương lượng hòa bình cho Afghanistan được xem là một hành động ngu xuẩn thì việc Houthi của Yemen đã nghe theo lời xúi giục của Iran tấn công vào hai cơ sở dầu mỏ của Saudi Arabia nhằm mặc cả với tổng thống Donald Trump trước cuộc gặp mặt với lãnh đạo Iran tại Liên Hiệp quốc vào cuối tháng 9 này cũng là hành động ngu ngốc, điên rồ, vô tình đẩy Iran rơi vào tử lộ.

BM
  
Houthi tiền thân là một phong trào Hồi giáo kết hợp với chính trị và vũ trang xuất hiện từ Sa'dah, miền Bắc của Yemen vào những năm 1990. Nhóm này đại diện cho người Zaidi theo dòng Hồi giáo Shiite ở cực bắc Yemen. Tổ chức được đặt theo tên của Hussein Badreddin al-Houthi, người đã phát động một cuộc nổi dậy vào năm 2004 và được cho là bị giết bởi lực lượng quân đội Yemen vào hồi tháng 9. Houthi hiện được lãnh đạo bởi Abdul-Malik al-Houthi, nhóm phiến quân này đã thành công trong cuộc đảo chánh năm 2014 - 2015 và hiện đang nắm quyền kiểm soát thủ đô Sana'a của Yemen và quốc hội nước này.

BM
Hussein Badreddin al-Houthi
   
Hai thế lực nước ngoài can thiệp vào chính trường Yemen hiện nay được biết tới là Saudi Arabia và Iran, Saudi Arabia ra mặt công khai và thường xuyên không kích nhắm vào Houthi và cũng thường xuyên bị Houthi tập kích còn Iran thì đóng vai trò "kẻ giấu mặt" cung cấp vũ khí cho Houthi để tấn công Saudi Arabia. Ngoài sự ủng hộ của Iran, Houthi còn nhận được sự ủng hộ đắc lực của hơn 40 ngàn tay súng của tổ chức khủng bố Al-Qeada chi nhánh Bắc Phi nên hiện nay, Houthi trở thành nhóm Hồi giáo cực đoan mạnh nhất lục địa đen.

BM
  
Là quốc gia láng giềng với Yemen, buộc Saudi Arabia luôn bị Houthi tấn công và phải tấn công đáp trả, Saudi Arabia duy trì các cuộc không kích một cách tỉnh táo trên đất Yemen với hai mục đích tối thượng, một là cản trở việc vận chuyển vũ khí, khiến cho việc Iran tiếp tế vũ khí cho Yemen trở nên khó khăn và đắt đỏ hơn nhiều, thậm chí có thể trở thành "bất khả thi". Hai là Saudi Arabia muốn gởi một thông điệp rõ ràng tới phe Houthi và các đồng minh rằng liên minh với Iran sẽ khiến họ phải trả giá đắt.

Tuy nhiên, dù Saudi Arabia đã tham chiến ở Yemen một cách tỉnh táo, không nóng vội theo lý thuyết chiến tranh "gây sốc và kinh hoàng - shock and awe” như tuyên bố của một cựu đại sứ Mỹ tại Yemen nhưng kết cục bi thương là không tránh khỏi với thực tế đau lòng là thường dân Yemen đã phải trả một cái giá đắt, với ước tính khoảng 10.000 người thiệt mạng từ khi xung đột nổ ra bởi như chúng ta đã biết "chiến tranh không phải là trò đùa".

BM
  
Cái giá quá đắt mà thường dân Yemen phải trả dĩ nhiên nó đến từ hai tác nhơn chủ yếu đó là Houthi và khủng bố Al-Qeada chi nhánh Bắc Phi với Saudi Arabia. Tuy nhiên sẽ thật sai lầm khi bỏ qua kẻ đứng sau lưng giật dây đó là Iran bởi Iran là nơi cung cấp vũ khí chính cho Houthi. Nhưng thật ngớ ngẩn thay khi Mỹ thời Obama và các nước Phương Tây hoàn toàn phớt lờ trước khuyến cáo của Saudi Arabia về việc Iran đã cung cấp vũ khí cho Houthi và một lượng lớn vũ khí này đã được Houthi chuyển giao cho khủng bố Al-Qeada chi nhánh Bắc Phi. Thậm chí chánh quyền của Obama còn cho rằng Saudi Arabia đã ngụy tạo, thổi phồng và các nước phương Tây đã tát nước theo Obama.

BM
  
Việc chánh quyền Obama không tin tưởng Saudi Arabia là vì 2 lý do, một là vụ khủng bố kinh hoàng ngày 11/9/2001 mà các cáo buộc nhắm vào Saudi Arabia bởi những bằng chứng không rõ ràng cho rằng một số kẻ khủng bố nhận lịnh tấn công Nước Mỹ có nguồn gốc từ Saudi Arabia vì chúng mang hộ chiếu của nước này, tới Mỹ từ nước này.

Hai là chánh quyền Obama và phương Tây không muốn phật lòng Iran để các bên cùng ngồi lại vào năm 2015 ký thỏa thuận P5 + 1, một thỏa thuận mà sau này ông Trump gọi là thảm họa và đã hủy nó khiến phe Dân chủ Mỹ và các nước phương Tây lồng lộn vì bẽ mặt. Với ông Trump thì thỏa thuận hạch tâm với Iran là thảm họa nhưng với bộ sậu của Obama thì nó là một món lời to vì để Iran ký vào thỏa thuận P5 + 1 thì Obama phải trả cho Iran khoản tiền mặt 1,7 tỷ USD và hàng trăm triệu USD đã được Obama cho máy bay chở qua Iran.

BM
  
Tại sao Obama lại lời to khi Iran ký kết thỏa thuận hạch tâm P5 + 1 ? Cứ lấy mức 10% của 1,7 tỷ USD sẽ rõ và đó là lý do tại sao cựu ngoại trưởng của Obama là John Kerry dù đã về hưu vẫn lén lút gặp các nhà ngoại giao Iran mà theo luật pháp Mỹ thì đây là hành vi phạm tội theo Đạo luật Logan. Thật cay đắng cho Nước Mỹ, cho người dân Yemen và nhơn loại là nạn nhân của khủng bố khi số tiền 1,7 tỷ USD mà Obama chuyển trả cho Iran lại bị CIA phát hiện nó đã rơi vào tay các nhóm khủng bố khét tiếng như Hezbollah đang đóng quân tại Lebanon, nhóm Quds Force, lực lượng vũ trang và tình báo nước ngoài của Iran và quân Houthi đang chiến đấu chống lại Mỹ và Saudi Arabia tại Yemen bởi Iran dùng số tiền kia tài trợ cho các tổ chức khủng bố này. Nguồn gốc của số tiền 1,7 tỷ USD kia là tiền của Iran đặt mua vũ khí từ những năm 1970 đã bị Mỹ đóng băng theo các lịnh trừng phạt sau này và Obama đã tháo còng cho nó sau khi đã ký thỏa thuận hạch tâm với Iran.

BM
  
Giờ đây, khi ông Trump đã đảo ngược toàn bộ những ân sủng mà Obama đã dành cho Iran, áp đặt các lệnh trừng phạt lên Iran trong đòn đánh hủy diệt "một ná hạ tá lả chim", con chim cắt Iran, con chim cú Nga, Tàu cộng và những con chim se sẻ Houthi, Hezbollah, Al-Qeada,... là những con chim dính ná của ông Trump khi Iran bị trừng phạt bởi quyết sách "gia tăng sức ép tối đa" của Donald Trump thì một cuộc thương lượng để nới lỏng các lệnh trừng phạt đang được Iran trông đợi nhưng vẫn ngông cuồng tạo ra những mặc cả trước khi ngồi vào bàn đàm phán với ông Trump mà vụ Houthi tấn công vào 2 cơ sở dầu mỏ của Saudi Arabia vừa rồi là một trong nhiều mưu hèn, kế bẩn.

BM

Mặc dù phía Iran phủ nhận và Houthi đã thừa nhận nhưng ông trùm CIA nay là ngoại trưởng Mike Pompeo vẫn khăng khăng chính Iran là thủ phạm. Dĩ nhiên Iran không dại gì để lọt bằng chứng là thủ phạm tấn công 2 cơ sở dầu mỏ của Saudi Arabia tuy nhiên theo logic lợi ích thì chắc chắn Iran là tòng phạm và không loại trừ có cây gậy của Putin thọc vô. Bởi vì như đã nói hôm trước, khi giá dầu mỏ thế giới tăng lên 1 USD/thùng thì Nga sẽ hốt thêm cục bạc lên tới 2,5 tỷ USD. 

Những tưởng việc Iran xúi giục Houthi tấn công vào 2 cơ sở dầu mỏ của Saudi Arabia là hành động khôn ngoan nhằm gây áp lực lên chánh quyền của Donald Trump nhưng thực chất đây là hành động ngu ngốc mà Iran đã tự đẩy mình trượt sâu vào tử lộ. Bởi vì qua hành động tấn công này, phía Saudi Arabia sẽ có cơ hội làm cho Phương Tây sáng mắt, sáng lòng, không còn phớt lờ cáo buộc của Saudi Arabia rằng Iran là nước cung cấp vũ khí cho Houthi và các tổ chức khủng bố khác.

BM
  
Từ đó Phương Tây không còn ngáng chân ngáng cẳng ông Trump trong quyết định xử lý Iran. Ngoài ra, do bị Houthi tấn công nên Saudi Arabia quyết định cắt giảm 50% sản lượng dầu mỏ cung ra thị trường dẫn tới lượng cung dầu mỏ của thị trường thế giới suy giảm đi 5%, đẩy giá dầu mỏ thế giới tăng lên trên 15%.

Lượng cung dầu mỏ của thế giới bị sụt giảm, ông Trump đã ra lệnh mở kho dự trữ để bình ổn giá dầu. Tại sao ông Trump lại hào hiệp như vậy? Tại vì nước Mỹ là anh cả thế giới, mở kho dự trữ bình ổn giá dầu là cứu thế giới, một phép thu phục nhân tâm rất cao tay của Donald Trump.

BM
  
Bên cạnh đó, việc ông Trump cho mở kho dự trữ dầu mỏ sẽ kích hoạt các mỏ dầu bấy lâu nay đã bị Obama đóng cửa được phép hoạt động trở lại vì tình trạng khẩn cấp quốc tế, hơn nữa, khi mở kho dự trữ dầu mỏ đồng nghĩa với việc hỗ trợ cho các nhà sản xuất, pha chế xăng sinh học ethanol được dễ dàng, hợp lý và hợp pháp, điều này sẽ giúp cho nông dân Mỹ tiêu thụ được một lượng lớn nông sản cung cấp cho quá trình chế xuất ethanol để pha trộn vào xăng dầu.

Trên hết, khi Houthi tấn công vào 2 cơ sở dầu mỏ của Saudi Arabia thì Mỹ sẽ có lý do để đập dập đầu Iran bằng các lịnh trừng phạt hủy diệt nền kinh tế của Iran, thượng điền tích thủy hạ điền khan, Houthi và các tổ chức khủng bố bấy lâu nay được Iran hỗ trợ trở nên tay trắng, đồng thời ông Trump cũng có lý do hợp pháp để cung cấp vũ khí sát thương hiện đại cho Saudi Arabia để hủy diệt Houthi và các tổ chức khủng bố khác đang đồn trú ở Yemen mà các nước Phương Tây cũng không thể đứng ngoài cuộc lấy mắt ngó.

BM
  
Ai tài giỏi hơn ông Donald Trump trong lúc này? Chưa có ai cả và ông Trump vẫn là số 1. Bóp chết nền kinh tế của Iran, hủy diệt các tổ chức khủng bố khét tiếng thì những kẻ hưởng lợi từ Iran, từ khủng bố cũng sẽ cháy túi theo mà Nga, Tàu cộng là 2 con bạc ít tiền lại vướng dải đen. Băng đảng của Obama cũng xính vính theo vì chúng sợ bị ông Trump khởi tố nên chúng đang tìm mọi cách đánh phá ông bằng luận tội vu cáo ông cản trở công lý và xới lại kịch bản tấn công Thẩm phán Tối cao pháp viện Brett Kavanaugh. Nhưng chắc chắn sẽ thất bại thảm hại dưới tay ông Trump vì chánh luôn thắng tà - Thiên bất dung gian.



Tran Hung

BM

TT Trump tước quyền ra tiêu chuẩn khí thải xe hơi của California
Người bị quá nhiều việc cần dùng phương cách gì?
Việt Nam _ Một đất nước tội nghiệp
Hiệp ước dẫn độ Việt-Trung _ VN sẽ là 'thiên đường' cho tội phạm TC
Tàu cộng có thể bị xóa sổ vì kinh tế tàn mạt
Thảm họa Hán hoá Việt Tộc
Đức và Liên Xô hợp đồng tác chiến chia đôi Ba Lan
Bắc Cực bốc cháy _ Tai họa đối với khí hậu toàn cầu
Cạm bẫy Tình Yêu (A Trap of Love)
Bệnh Whitmore _ căn bệnh chết người lây lan nhanh chóng
Giá dầu tăng sau khi cơ sở của Ả Rập Saudi bị tấn công
Khái niệm 'Hán nhân' và 'Hán tộc' mới định hình đầu thế kỷ 20
Nữ Khoa Học Gia gốc Việt có ảnh hưởng nhất thế giới
Chiếc bồn cầu bằng vàng ròng 'biến mất” khỏi Điện Blenheim ở Anh
13 bác sĩ Bắc California gian lận Medicare và Medicaid $115 triệu
Đặng Thị Hoàng Yến kiện cựu Thủ tướng Dũng
Tỉ phú Hong Kong "điêu đứng" vì một phụ nữ gốc Việt
Tình bạn trong sáng giữa nam và nữ có tồn tại không
ĐDC _ Tranh luận lần thứ 3 giữa 10 ứng viên Tổng thống
Luật mới California ảnh hưởng đến nghề nail của người Việt

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.