Monday, September 30, 2019

Xu hướng các gia đình nuôi thú cưng thay vì có con

BM
Ở Ypsilanti thuộc tiểu bang Michigan của Hoa Kỳ, Lisa Rochow ngồi cạnh người bạn đời, Cameron Wheeler, trong khi cô chó con giống Husky Siberia trèo vào lòng họ.

Mặc dù chó Aery, đang loay hoay tìm cách trèo ra khỏi chiếc ghế bành, là thành viên mới của gia đình, cả Rochow và Wheeler đều có vẻ thoải mái so với những người lần đầu tiên làm 'bố mẹ'.

Aery là con nhỏ của họ: họ sẽ không sinh con. Rochow, 24 tuổi, một sinh viên cao học ngành công tác xã hội; Wheeler, 26 tuổi, một giáo viên lịch sử trung học đang chuẩn bị học cao học; và Aery, cô chó chín tuần tuổi, tạo thành một gia đình hoàn chỉnh.

"Tôi cảm thấy như mình sẽ phải hy sinh rất nhiều cuộc sống của mình để làm mẹ," cô nói. "Sẽ tốn tiền bạc, tốn thời gian, sẽ không thể làm những điều mình muốn làm."

Wheeler nói thêm rằng anh lúc nào cũng lo lắng cho trẻ con 'nhiều hơn hầu hết các bậc cha mẹ'.

Tuy nhiên, 'khi không có con cái, chúng tôi phải luôn để ý đến con chó con," Rochow, vốn biết rằng bản thân mình không muốn có con ngay từ khi còn học trung học, nói.

Khi cô gặp Wheeler trên ứng dụng hẹn hò Tinder tại một lễ hội âm nhạc, anh cũng nghĩ giống như thế về việc không có con.

'Con gái tôi có móng vuốt'

BM

"Tôi nghĩ đã có lúc nào đó trên con đường học vấn của tôi, có lẽ là ở trường sau đại học, tôi đã bắt đầu tham gia nhiều hơn vào bầu không khí chính trị, và tôi đã học được rất nhiều về các vấn đề biến đổi khí hậu," anh nói. "Tôi có quan điểm là mình không có trách nhiệm phải đem một đứa trẻ đến thế giới này."

Cặp vợ chồng này là một phần của nhóm những người ngày càng lớn tiếng về việc quyết không sinh con.

Họ cảm thấy số tiền họ tiết kiệm được từ việc không sinh con có thể được dùng để theo đuổi sự nghiệp và thực hiện sở thích của mình - và nó cũng giúp cuộc sống của Aery tốt hơn.

Lựa chọn không con cái

BM

Trong suốt vài thập kỷ qua, số lượng các cặp vợ chồng kết hôn ở Mỹ và Anh không có con cái đã tăng lên.

Năm 1970, 40% các cặp vợ chồng kết hôn có con, trong khi con số này chỉ là 20% vào năm 2012, theo Cục điều tra Dân số Hoa Kỳ.

Mặc dù con số này không tính đến các cặp sống chung nhưng không kết hôn và có con, nhưng nó vẫn cho thấy sự thay đổi trong đơn vị gia đình truyền thống.

BM
  
Nghiên cứu của Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ cho thấy các cặp vợ chồng kết hôn không có con sống ở nhà đã chi nhiều tiền cho thú cưng của họ hơn bất kỳ kiểu đơn vị gia đình nào khác từ năm 2007 đến 2011 (con số này bao gồm cả các cặp vợ chồng có con đã lớn và chuyển ra ngoài sống).

"Một phương cách mà các gia đình không con cái thể hiện thiên hướng nuôi dưỡng của mình là thông qua mối quan hệ với thú cưng," 

Tiến sĩ Amy Blackstone, giáo sư xã hội học tại Đại học Maine và là tác giả của cuốn 'Lựa chọn không con cái: Phong trào Định hình lại gia đình và mở ra Thời đại Độc lập mới', nói.

Blackstone tìm hiểu về 'lựa chọn không con cái' kể từ năm 2008. "Tôi nghiên cứu vấn đề này là do nhu cầu tìm hiểu cá nhân hơn là nhu cầu nghề nghiệp," bà cho biết.

BM

Trong khoảng thời gian bà nộp giấy tờ để xin vào một vị trí ổn định tại trường đại học, ba người bạn thân đã tâm sự với bà rằng họ đang mang thai. Bà quyết định đây là thời cơ thuận lợi để tập trung nghiên cứu về việc làm cha mẹ.

"Tôi nhận ra rằng khi những người bạn của tôi tiết lộ với tôi rằng họ đang cảm thấy được cuốn về thiên hướng làm mẹ thì tôi lại không có cảm xúc đó," bà nói.

Lúc đầu, Blackstone nghĩ rằng bà có thể có điều gì đó không ổn. Bà đã kết hôn và sống hạnh phúc với người yêu thời trung học, Lance. Trước đây họ đã từng bàn bạc về việc có con - nhưng chỉ để gạt nó sang một bên bởi vì họ còn quá trẻ. Họ hình dung rằng khi họ bước sang ngưỡng giữa ba mươi, họ sẽ có con. Họ muốn có con cái.

Xem như con

BM
  
Nhưng mọi việc không như thế. "Cả hai chúng tôi đều không cảm thấy hứng thú vào thời điểm đó," bà nói.

Blackstone và chồng bà đã nuôi một con mèo, nhưng hóa ra, cả hai bị dị ứng với lông mèo. Tuy nhiên, trong hành trình khám phá cuộc sống không con cái, Blackstone đã gặp nhiều cặp vợ chồng và cá nhân xem thú cưng như là con cái thật sự của họ.

"Một trong những trường hợp ấn tượng nhất là một người đàn ông [không con cái] mà tôi đã phỏng vấn. Khi đó, ông ấy vừa nghỉ việc vì được bác sĩ thú y cho biết rằng con chó của ông sắp chết, và ông muốn ở bên nó trong những tuần còn lại của nó," bà kể. Ông ấy chăm sóc nó "như bạn có thể nghĩ về việc ai đó đang chăm con, hoặc đang lo cho cha mẹ đau ốm".

Cũng có một cặp vợ chồng không con cái đã ly dị và phải xác định quyền nuôi nấng những con mèo. "Cả hai đều xem lũ mèo như con cái," Blackstone cho biết. Cuối cùng, một trong hai người được giữ lũ mèo, còn người kia đồng ý lấy quyền thăm viếng thường xuyên. 

BM
Cameron Wheeler và Lisa Rochow ở Michigan đnag làm thay đổi định nghĩa về gia đình: họ nói cô chó Aery thay thế vị trí những đứa con trong gia đình họ

Tương tự, Ben Lenovitz, một nghệ sĩ vẽ chân dung thú nuôi ở thành phố New York, đã kinh ngạc trước cách mà một cặp vợ chồng không con cái trong độ tuổi bốn mươi nói về những con chó của họ mà họ đến đặt vẽ chân dung.

BM
  
Họ đã giải cứu một con trong số này, nó được tìm thấy sau khi bão Sandy đổ bộ vào thành phố hồi năm 2012. "Người đàn ông này nói về con chó ấy như thể nó là con của ông ấy vậy," Lenovitz, người họa sĩ có giá vẽ chân dung thú cưng có thể lên đến trên 160 đô la Mỹ, nói.

Em bé lông lá?

Tìm kiếm cụm từ 'em bé lông lá' và bạn sẽ tìm thấy một số định nghĩa về thú cưng cho các cặp vợ chồng không con cái.

Nhưng ý tưởng về thú cưng thay thế con cái là một chủ đề gây tranh cãi trong cộng đồng không con.

BM
  
Trong nhóm childfree trên trang mạng xã hội reddit, nơi có 594.000 thành viên thảo luận về lựa chọn của họ là sống không con cái, một số người sừng sộ trước ý kiến xem con cái với trẻ con là như nhau. Những người khác sẵn sàng thú nhận 'nuôi mèo thay vì con cái'.

"Chắc chắn là chúng tôi xem con mèo là thành viên của gia đình mình," Maxine Trump, nhà làm phim đã kết hôn nhưng không sinh con vốn đã làm phim 'Có Con hay Không có Con', một bộ phim giúp giải tỏa những định kiến liên quan đến những người không muốn có con, nói. "Nhưng tôi chắc chắn sẽ không nói: 'Ôi, con của mẹ'."

Trump, 49 tuổi, là người Anh và di chuyển qua lại giữa New York và Anh. Bà sống với chồng, Josh Granger, 45 tuổi, và con mèo của họ, Oscar Wilde. Cuộc sống di chuyển nhiều là một phần lý do tại sao Trump không muốn có con và tại sao nuôi một con mèo thì thích hợp với họ.

BM
  
"Tôi nhận được một chút thái độ khó chịu của bạn bè," bà nói về lựa chọn của bà là công khai việc không sinh con. Bà làm bộ phim này 'giống như một liệu pháp'. Khi bà bắt đầu làm phim 'Có Con hay Không có Con', khoảng bảy năm trước, không có nhiều thông tin về lựa chọn đó.

Đối với Rochow và Wheeler, và các cặp vợ chồng trẻ không có con khác ở cả Mỹ và các nước khác, quyết định không có con cũng có ý nghĩa nhiều như nhận nuôi thú cưng.

"Tuần trước Aery là chúng tôi hơi sợ một tí," Rochow, người luôn có phản ứng như bất kỳ người nào mới được làm cha mẹ khi con cái có dấu hiệu bị bệnh, đã vội vã đưa Aery đến bác sĩ thú y.

"Cuối cùng là nó phải đến phòng cấp cứu cho chó. Tiền viện phí tổng số tốn hết gần 1.000 đô la. Tôi nghĩ nếu gọi dịch vụ xe cứu thương, hoặc thậm chí chỉ là đưa vào dịch vụ cấp cứu, thì với một đứa trẻ, chi phí sẽ không thể nào dưới 1.000 đô la. Không cách nào." (Mà trong nhiều trường hợp ở Mỹ thì quả là cô ấy nói đúng.)

BM
  
Nhưng ngoài việc bảo toàn tiền bạc, Rochow cho biết quyết định không có con giúp cho họ tránh được 'cái giá tình cảm' của việc có con cái.

"Tôi là một nhân viên xã hội," cô nói. "Tôi biết con người ngoài kia là như thế nào. Và việc đem lại cho con cái tất cả những gì nó cần thì tôi thực sự thấy mình không thể làm được."



Jessica Klein

BM

Diễn văn của TT Trump tại Đại hội đồng LHQ_2019
Trung cộng phô bày sức mạnh quân sự vào ngày quốc khánh
Trump làm việc trong hoàn cảnh khắc nghiệt chưa từng thấy trong lịch sử
Ngoại trưởng Trung cộng gặp Kissinger nhờ giúp đỡ
70 năm vết cắt sâu dưới sự cai trị của Đảng Cộng sản
Úc châu du ký của lạc đà một bướu Ả-rập
Tàu sân bay Mỹ lại 'chọc giận' Trung cộng khi đi vào Biển Đông
Sự thật về đơn khiếu nại của người tố giác TT Trump
Hành trình đi lậu từ Vietnam City ở Pháp đến Anh Quốc
Một tàu vũ trụ đang quay quanh trái đất hơn 700 ngày
Trong một thế giới không còn bóng cây xanh
Tôi viết cho Bạn, cho Quê Hương, cho Đất Nước
Chống biến đổi khí hậu là điều bất khả thi?
Bí mật của 2 ngày nghỉ cuối tuần
Cuộc chiến leo thang
Hồng Kông _ Chuyển sang Cách Mạng
Kẻ nào đã đâm lén ông Trump?
Từ vải cũ thành quần áo cho trẻ sơ sinh
Quan hệ của Joe Biden với Trung cộng
Chiến dịch Trump ‘bội thu’ tiền ủng hộ sau tuyên bố luận tội

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.