Wednesday, September 18, 2019

Người bị quá nhiều việc cần dùng phương cách gì?

BM
Dữ liệu của Liên Hiệp Quốc cho thấy số người thất nghiệp tăng từ 178 triệu trong năm 2007, khủng hoảng tín dụng, lên 205 triệu trong năm 2009

Nơi làm việc đang ngày càng tinh gọn - và mọi người đều muốn tạo ấn tượng tốt. Nhưng nếu bạn đang nghỉ phép để bắt kịp công việc, có lẽ đã đến lúc phải lên tiếng.
  
Pallavi Varma thường làm thêm việc cho một công ty du lịch, tùy theo nhu cầu, 6 hoặc 7 ngày một tuần. Là người tạo nội dung, 24 tuổi, Ấn Độ, cô phải vất vả vừa làm việc vừa theo học ở một trường đại học địa phương. Và đôi khi thời gian trong ngày là không đủ.

"Đôi khi tôi thấy cần phải làm việc vào chủ nhật hoặc ngày lễ để bắt kịp công việc," cô nói.

BM 
  
Cô không cảm thấy quá tệ khi phải làm như vậy - cô nghĩ điều đó cho phép cô làm việc hiệu quả hơn bởi vì cô cảm thấy ít áp lực hơn khi ở văn phòng. "Kết quả làm việc của tôi được cải thiện rất nhiều khi tôi làm việc dùng thời gian được nghỉ của mình," Varma nói.

Cô không phải là người duy nhất. Chuyên gia dinh dưỡng và thể hình Tom Jenane, sống ở Brighton nước Anh, đã dùng ngày nghỉ đầu tiên để bắt kịp công việc vào năm ngoái. Anh đang thực hiện thêm các công việc khác ngoài việc viết mô tả về các sản phẩm được bán tại công ty mà anh ta làm việc, và nhận thấy mình không thể hoàn thành hết mọi việc trong ngày làm việc.

"Tôi dùng ngày nghỉ để viết tại nhà những mô tả về sản phẩm," anh nói. "Tôi ngủ dậy như bình thường, pha cà phê, ngồi vào sofa và làm việc qua máy tính, với nhạc nền nhè nhẹ."

BM
  
Khi không bị xao nhãng bởi tiếng ping báo có thư, uống trà nói chuyện với đồng nghiệp và sự căng thẳng ở văn phòng, thì công việc mà Jenane, 31 tuổi, phải vật lộn rất lâu thì nay chỉ cần một ngày là xong.

Nhưng nó đòi hỏi anh ta phải sử dụng một ngày quý giá trong quỹ nghỉ phép năm của mình.

Jenane và Varma là thí dụ về "sài phép năm'- là việc mà nhân viên buộc phải dùng thời gian nghỉ để làm nốt công việc của mình, không bị phiền nhiễu của môi trường văn phòng.

Từ khủng hoảng tín dụng đến khủng hoảng khối lượng công việc

BM
  
"Tôi nghi rằng điều này luôn luôn tồn tại dưới một hình thức nào đó đối với người chuyên nghiệp làm công ăn lương," James Richards, phó giáo sư quản lý nhân sự tại Đại học Heriot-Watt, người đang thực hiện một cuộc khảo sát rộng rãi về sự phổ biến của việc 'sài phép năm', nói. "Bạn ký một hợp đồng có tính ước lượng, nhưng được kỳ vọng phải đáp ứng đúng kỳ hạn và yêu cầu luôn thay đổi."

Gần 2/3 các chuyên gia nhân sự tại các doanh nghiệp ở Anh đã chứng kiến cảnh 'sài phép năm' vào năm ngoái, theo một cuộc khảo sát của Viện Nhân Sự Và Phát Triển (CIPD). Và con số đang tăng lên.

"Chúng tôi đã thấy nhiều việc như vậy, do cuộc suy thoái cuối cùng hầu hết các công ty đều kẹt tiền và giảm người," Cary Cooper, giáo sư tâm lý học tổ chức tại Manchester Business School và chủ tịch của CIPD, giải thích. "Chúng tôi chỉ bắt đầu nhận ra vấn đề này lớn đến mức nào."

Cooper ước tính rằng khoảng 1/3 nhân viên trên toàn thế giới đã dùng thời gian nghỉ để giải quyết việc tồn đọng của họ, và lo lắng rằng nó sẽ nhiều hơn lên nếu có một cuộc suy thoái kinh tế khác.

BM
Trong khi 63% doanh nghiệp Anh được CIPD khảo sát đã chứng kiến việc 'sài phép năm' của hơn 50% nhân viên để cố gắng giải quyết khó khăn

Số người thất nghiệp đã tăng từ 178 triệu trong năm 2007 (khủng hoảng tiền tài chính) lên 205 triệu trong năm 2009, theo Liên Hiệp Quốc. Đi kèm với nó, lề lối làm việc đã thay đổi.

"Ít hơn thì phải làm nhiều hơn" đã trở thành phương châm của thế giới hậu suy thoái. Nhưng với ít người hơn để hoàn thành cùng một khối lượng công việc, việc quá tải có thể nhanh chóng trở nên không kham nổi.

BM
  
"Chỉ đơn giản là thực tế của việc biết có thể đạt được bao nhiêu và chiến đấu để hoàn thành nó trong ngày." Jenane nói. "Chúng tôi có thể có đội ngũ 100 người và vẫn còn nhiều việc phải hoàn thành."

Tuy nhiên, tất cả các bên phải liên tục cố gắng và loay hoay cho xong.

Tôi muốn tạo ấn tượng tốt

"Nếu bạn có thể cảm thấy không an toàn, thì bạn phải đảm bảo rằng bạn đang làm việc hết thời gian và bạn là người không thể thiếu được," Cooper nói. "Bạn phải gửi email vào cả ban đêm, làm việc vào ban đêm. Bạn phải không dùng hết thời gian nghỉ lễ hoặc nếu bạn có đi nghỉ, gia đình đi nghỉ nhưng bố mẹ, cả nam và nữ, đều làm việc bên bể bơi."

Quan trọng hơn, người làm công ăn lương sẽ không nói về việc họ đang làm.

BM
  
"Tôi muốn tạo ấn tượng tốt với công ty và với khách hàng của mình, miễn là khối lượng công việc không ảnh hưởng xấu đến kết quả làm việc của tôi," Varma giải thích. Mặc dù thực tế là cô tin rằng chủ hãng "rất hiểu và thông cảm". "Nếu vậy thì chủ hãng đòi hỏi tôi nghỉ nhiều hơn để lấy sức - nhưng tôi có một vấn đề về cầu toàn," cô nói.

Việc thừa nhận rằng khối lượng công việc của bạn quá lớn có thể làm bạn bị coi là không xứng tầm với công việc - tách bạn vào diện sa thải trong lực lượng lao động tạm thời.

Vấn đề này đang gia tăng - và các doanh nghiệp tỏ ra ít quan tâm để giải quyết. Trong khi 63% doanh nghiệp ở Anh được CIPD khảo sát đã thấy việc 'sài phép năm', thì hơn một nửa trong số họ không có ý định giải quyết.

BM
  
"Tất cả là ở giám đốc phụ trách nhân sự," Cooper nói. "Một giải pháp cho vấn đề của những người phải 'sài phép năm' là có những giám đốc nhân sự nhạy cảm về xã hội hơn, đồng cảm hơn.

Việc tập huấn về cách giải quyết với các nhân viên đang phải vật lộn với khối lượng việc lớn, và làm thế nào để thúc đẩy một nơi làm việc tốt, khuyến khích nhân viên nêu lên mối lo ngại về khối lượng công việc, là rất quan trọng.

"Các giám đốc nên giúp giảm bớt căng thẳng trong đội ngũ nhân viên của họ, không nên làm căng thẳng hơn," Rachel Suff, cố vấn quan hệ lao động cao cấp tại CIPD, nói. "Nhưng quá nhiều người thất bại vì họ không được đào tạo thích đáng, mặc dù họ thường là người đầu tiên mà nhân viên đến gặp để giãi bày khó khăn."

BM
CIPD báo cáo gần 2/3 các chuyên gia nguồn nhân lực tại các công ty của Anh đã chứng kiến việc 'sài phép năm' vào năm ngoái

Một phần tư doanh nghiệp đã chứng kiến việc 'sài phép năm' nói với CIPD rằng họ đang thực hiện các bước để ngăn chặn - thường bằng cách hỗ trợ tốt hơn cho nhân viên.

Cân bằng cuộc sống và công việc

Tuy nhiên, một số chủ hãng hiểu nguy cơ của việc 'sài phép năm' của nhân viên họ. Varma đã thảo luận về khối lượng công việc của cô với chủ hãng và công ty đã tuyển dụng thêm người.

Khối lượng công việc của cô đã được chia cho một đồng nghiệp. "Chủ hãng đã nhận ra rằng tôi làm việc quá nhiều, cho phép tôi định nhịp độ làm việc, và thuê một nhân viên thực tập có lương để giảm bớt công việc," cô nói.

BM
  
Khi Jenane trở lại làm việc sau một ngày nghỉ để làm bù, lý do anh nghỉ phép được nói đến trong câu chuyện với ông chủ. "Ông ấy thực sự buồn khi biết tôi đã dành thời gian này để làm việc hơn là thư giãn," Jenane giải thích. "Tôi hiểu ý ông, điều quan trọng là bạn đừng cố gắng quá, vì bạn không muốn bị kiệt sức và việc cân bằng giữa cuộc sống và công việc là quan trọng."

Điều đó rất hệ trọng, Cooper nói. "Tôi nghĩ việc 'sài phép năm' là một vấn đề mà chúng ta có thể khắc phục được," anh nói.

"Chúng ta cần phải thuyết phục những người cao cấp rằng thực tế năng suất của ta sẽ tốt hơn nếu ta có được sự cân bằng tốt hơn." Cooper nói thêm. "Nếu làm cật lực, không những ta kiệt sức, mà không có bằng chứng nào cho thấy năng suất sẽ cao hơn."

Ông sếp của Jenane bảo anh đừng nghỉ phép để bắt kịp công việc nữa, và hãy gặp và nói với ông nếu khối lượng việc là quá nhiều.

BM
  
Jenane lắng nghe - nhưng không làm theo. Kể từ đó, anh đã nghỉ một ngày khác để bắt kịp nhiều bài viết hơn cho trang web của công ty. "Ông chủ không biết," anh nói. "Nhưng điều đó có thể thay đổi nhờ bài viết này."


Chris Stokel-Walker

BM

Việt Nam _ Một đất nước tội nghiệp
Hiệp ước dẫn độ Việt-Trung _ VN sẽ là 'thiên đường' cho tội phạm TC
Tàu cộng có thể bị xóa sổ vì kinh tế tàn mạt
Thảm họa Hán hoá Việt Tộc
Đức và Liên Xô hợp đồng tác chiến chia đôi Ba Lan
Bắc Cực bốc cháy _ Tai họa đối với khí hậu toàn cầu
Cạm bẫy Tình Yêu (A Trap of Love)
Bệnh Whitmore _ căn bệnh chết người lây lan nhanh chóng
Giá dầu tăng sau khi cơ sở của Ả Rập Saudi bị tấn công
Khái niệm 'Hán nhân' và 'Hán tộc' mới định hình đầu thế kỷ 20
Nữ Khoa Học Gia gốc Việt có ảnh hưởng nhất thế giới
Chiếc bồn cầu bằng vàng ròng 'biến mất” khỏi Điện Blenheim ở Anh
13 bác sĩ Bắc California gian lận Medicare và Medicaid $115 triệu
Đặng Thị Hoàng Yến kiện cựu Thủ tướng Dũng
Tỉ phú Hong Kong "điêu đứng" vì một phụ nữ gốc Việt
Tình bạn trong sáng giữa nam và nữ có tồn tại không
ĐDC _ Tranh luận lần thứ 3 giữa 10 ứng viên Tổng thống
Luật mới California ảnh hưởng đến nghề nail của người Việt
America, the Beautiful – Tạ ơn mảnh đất này
Cất trữ thực phẩm tươi ngon theo cách của đầu bếp

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.