Friday, September 20, 2019

Agnes Chow và Joshua Wong & Sổ Thông Hành Hong Kong

BM   
  
Hai bạn trẻ Agnes Chow và Joshua Wong đang được nhiều người trên thế giới quý mến và vinh danh là hai gương mặt đại diện cho phong trào đấu tranh dân chủ tại Hong Kong. Agnes Chow sinh ngày 3 tháng 12 năm 1996, còn Joshua Wong sinh ngày 13 tháng 10 năm 1996. Cả hai đều là Kitô hữu và có đời sống đức tin mạnh mẽ! Agnes Chow là người Công giáo, còn Joshua Wong là người Tin lành.

BM
  
Ngay từ khi còn nhỏ thì Joshua Wong đã được cha mẹ cho đi tham gia các sinh hoạt ở nhà thờ và cho đi làm việc thiện nguyện giúp đỡ người nghèo. Nơi nhà thờ, Joshua Wong được đào tạo kỹ năng phát triển tổ chức và thuật nói chuyện trước công chúng thông qua việc chia sẻ nhóm. Joshua Wong đi làm việc thiện nguyện để gây ý thức cho các bạn trẻ về xã hội và tạo tầm ảnh hưởng của mình với cộng đồng.

BM
  
Thế còn cô gái Agnes Chow thì sao? Agnes Chow là một người Công giáo nên cũng được hưởng một nền giáo dục phong phú nơi nhà thờ, đặc biệt là trong môi trường sinh hoạt của sinh viên Công giáo tại Hong Kong. Đức Hồng Y Trần Nhật Quân là người có tư tưởng chống cộng sản Trung cộng một cách quyết liệt và có tầm ảnh hưởng lớn tại Hong Kong thì được coi như là một người cha tinh thần và là người truyền cảm hứng cho Agnes Chow.

BM
  
Nếu xét về khả năng ứng biến trong các tình huống và bản lĩnh chính trị thì Agnes Chow không kém gì Joshua Wong. Khi mới 15 tuổi và vào năm 2012 thì Agnes Chow đã là phát ngôn viên trong phong trào phản đối giáo dục quốc gia và đạo đức mà người Hong Kong cho là Trung cộng đã dùng chiến thuật “tẩy não” qua chương trình giáo dục này. Agnes Chow đã ra tranh cử vào Hội đồng Lập pháp trong tư cách là ứng cử viên trẻ tuổi nhất và mới đây thì Agnes Chow quyết định từ bỏ quốc tịch Anh để được ở lại Hong Kong và cùng đấu tranh dân chủ với người dân Hong Kong.

BM
  
Quốc tịch Anh, Đức, Pháp, Mỹ là mơ ước của nhiều người trên thế giới nhưng Agnes Chow đã quyết định từ bỏ quốc tịch Anh để được ở lại Hong Kong, để được đấu tranh dân chủ cùng với người dân Hong Kong thì đó là một sự hy sinh lớn và là một chính khách lớn. 

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói: “người Công giáo tốt là người biết tham gia vào chính trị” hay “tham gia chính trị là một hình thức bác ái cao cả”. 

BM  
  
Agnes Chow và Joshua Wong sẽ đi vào lịch sử nhân loại như là đôi bạn của tình yêu quê hương đất nước, của các giá trị dân chủ cao đẹp và của sự kết hợp hài hòa giữa đức tin và chính trị.

***

Sổ Thông Hành Hong Kong

BM
Passport Hong Kong luôn nằm trong top 15 cuốn thông hành giá trị nhất toàn cầu.

Bạn có biết Sổ Thông Hành Hong Kong có quyền lực như thế nào trên thế giới không? Theo cơ quan di trú đặc khu HK thì công dân xứ Hương Cảng có thể ra vào 169 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới mà không cần các thủ tục "xin" thị thực trước.

BM
  
Bạn có biết tại sao những lãnh đạo phong trào biểu tình HK có thể ra nước ngoài vận động thoải mái, mỗi lần bị police bắt đều được thả ra một cách nhanh chóng không? Bởi vì quyền lực của chính quyền hiện vẫn bị trói buộc bởi các bộ luật cơ sở của Anh quốc để lại, và được vận hành bởi một nền tư pháp vẫn còn độc lập, chưa bị thao túng bởi chính quyền hành pháp (hay đảng) như các nước độc tài.

BM
  
Bạn có biết tại sao HK trải qua thời kỳ sóng gió trong vòng mấy tháng nay, nhưng đồng đô la HK vẫn không bị sụt giá, có nghĩa là tài sản ròng của dân đặc khu không bị hao hụt tí nào không? Vì nền kinh tế HK là một nền kinh tế tự do hoàn chỉnh, đồng nội tệ Hong Kong (HKD) được ràng giá chặt vào đồng đô la Mỹ (USD). Và HK được hưởng quy chế thương mại đặc biệt với Hoa Kỳ thông qua một đạo luật bảo trợ hẳn hoi.

BM
  
Vậy, đã đủ lý do để dân Hương Cảng sống chết bảo vệ tính căn cước và sự tự do của họ chưa? Thử đặt bạn vào hoàn cảnh của dân HK, mỗi việc đổi cuốn passport HK sang thành passport TC, bạn có vui không ?



Phuong Nguyen

BM

Cứu một đảo quốc đang chìm dần ở Thái Bình Dương
Tập đau đầu với giá thịt lợn hơn cả thương chiến và Hồng Kông
Người Việt ở Mỹ ngưỡng mộ các nhà hoạt động Hong Kong
Ngôi nhà được xây bởi robot
Đài Loan gửi Hong Kong 2000 mặt nạ phòng hơi độc
Vì sao con Lười (Sloth) làm gì cũng chậm
Mỹ bắt đường dây ‘du lịch sinh con’ để lấy quốc tịch
CS chấm dứt chiến tranh bằng thù hận
Chủ nghĩa Marx sẽ sụp đổ tại Venezuela & Việt Nam
Bàn cờ Venezuela đã xong
Dân biểu đối lập cáo buộc chính quyền Venezuela bắt cóc
Quốc hội Venezuela đã phê chuẩn Juan Guaido làm tổng thống lâm thời
Tấn công Saudi Arabi, Houthi đẩy Iran vào cửa tử lộ
TT Trump tước quyền ra tiêu chuẩn khí thải xe hơi của California
Người bị quá nhiều việc cần dùng phương cách gì?
Việt Nam _ Một đất nước tội nghiệp
Hiệp ước dẫn độ Việt-Trung _ VN sẽ là 'thiên đường' cho tội phạm TC
Tàu cộng có thể bị xóa sổ vì kinh tế tàn mạt
Thảm họa Hán hoá Việt Tộc
Đức và Liên Xô hợp đồng tác chiến chia đôi Ba Lan

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.