Thursday, September 19, 2019

Bàn cờ Venezuela đã xong

BM
AFP đưa tin Quốc hội Venezuela ngày 17/9/2019 đã PHÊ CHUẨN Juan Guaido làm Tổng thống lâm thời. Với việc phê chuẩn này, ông Guaido được phép đứng ra điều hành đất nước trong một thời gian ("lâm thời") cho tới lúc mở cuộc bầu cử Tổng thống chính thức. Maduro về vườn.

Có bạn sẽ thắc mắc: chẳng phải lâu nay ông Juan Guaido vẫn được gọi "Tổng thống lâm thời" hay sao, đâu gì "mới"?

Muốn hiểu, cần trở ngược 3 năm về trước. Hồi đó ông Nicolas Maduro đã trắng trợn dẹp bỏ Quốc hội, gom nhóm nghị sĩ thuộc đảng của Maduro lập ra cái gọi là "Quốc hội lập hiến" (để tránh lằng nhằng dây muống, dễ phân biệt hơn, ở đây, sẽ gọi Quốc hội lập hiến của Maduro là "đảng hội").

Thành thử khi Quốc hội, trước đây, chọn Guaido làm "Tổng thống lâm thời" thì Maduro bác bỏ (viện cớ là "đảng hội" không bầu chọn).

BM
  
* Mỹ xiết chặt cấm vận, việc xuất cảng dầu khí (nguồn lợi chủ chốt để nuôi chế độ Maduro) bị ngăn chặn khiến cho ngân sách của chế độ Maduro cạn dần chẳng khác nào ngọn đèn dầu leo lét.

Ở Nam Mỹ, hầu hết các quốc gia khu vực này đều lên tiếng chống chế độ Maduro, ủng hộ Guaido (xem bản đồ, tô màu xanh da trời); chỉ vỏn vẹn mỗi Bolivia ủng hộ Maduro (tô màu đỏ) mà thôi. Maduro bị xem như cùi hủi, không ai muốn dây vào.

BM  

* Gần đây, Hiệp ước phòng thủ khu vực Nam Mỹ được "kích hoạt", theo đó chính phủ lâm thời của Venezuela (ông Guaido) kêu gọi các quốc gia trong Hiệp ước dùng quân sự để bảo vệ. Colombia, quốc gia nằm sát bên Venezuela, dàn quân dọc biên giới, chuẩn bị cho cuộc động binh chung của các quốc gia Nam Mỹ nhắm vào chế độ Maduro.

BM
  
* Maduro không dám giỡn mặt nữa. Ông ta đồng ý đàm phán với các đảng đối lập, trong đó có việc Maduro chấp thuận để cho nghị sĩ thuộc "đảng hội" quay trở lại họp Quốc hội. Tức là Maduro công nhận trở lại vị thế hợp pháp của Quốc hội (cũng đồng nghĩa "đảng hội" của Maduro mất giá, không còn thể thống gì nữa).

Ngay khi nhóm họp (trong đó có cả nghị sĩ thuộc đảng của Maduro), 17/9/2019, Quốc hội Venezuela tiến hành một cuộc bỏ phiếu với kết quả là: đa số phê chuẩn ông GUAIDO trở thành Tổng thống lâm thời! Maduro không còn được Quốc hội công nhận là tổng thống, trở thành cựu tổng thống.

BM  
Ông Timoteo Zambrano (phải) là một trong bốn nhà lập pháp ký thỏa thuận với chính phủ

Vậy là BƯỚC NGOẶT trên bàn cờ chính trị Venezuela đã diễn ra (mà không cần tới giải pháp can thiệp quân sự trực tiếp)!

BM
  
Đàng sau mọi sự chuẩn bị để có bước ngoặt ngày 17/9/2019, ai cũng hiểu, là cả một kế hoạch bí hiểm "thần sầu quỉ khốc" của chính quyền  Donald Trump.



Nguyễn Chương MT

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.