Monday, September 16, 2019

ĐDC _ Tranh luận lần thứ 3 giữa 10 ứng viên Tổng thống

BM  
10 ứng viên tranh nhau để được Đảng Dân Chủ đề cử làm ứng cử viên TT trong cuộc bầu cử 2020 tại cuộc tranh luận nội bộ lần 3. Ảnh chụp ngày 12/9/2019 ở Houston.

Hôm thứ Năm 12/9, 10 ứng viên tranh nhau để được Đảng Dân chủ chọn làm ứng cử viên Tổng thống của đảng cho cuộc bầu cử Tổng thống năm 2020 tham gia cuộc tranh luận thứ 3 trong nội bộ Đảng Dân chủ tại Houston, bang Texas.

Ai thắng ai thua?

BM
  
Kết quả của cuộc tranh luận kéo dài 3 giờ đồng hồ, được nhiều nhà phân tích đồng thuận nhất, là cựu Phó Tổng thống Joe Biden là người thắng cuộc.

Bản tin Reuters nói ông Joe Biden “lại sống sót” qua thêm một cuộc tranh luận nội bộ, mà về phần lớn không hề bị “trầy sướt” và vẫn duy trì được lập trường, khiến cho những ứng viên đang bị đẩy ra ngoài lề phải tự hỏi liệu họ có còn thời gian để cạnh tranh với ông trong cuộc đua để giành sự đề cử của Đảng Dân chủ hay không.

BM
  
Reuters nói rằng sau cuộc tranh luận, ông Biden vẫn duy trì vị thế của ứng viên hàng đầu, có tỷ lệ ủng hộ vượt trội so với các đối thủ.

Các nhà phân tích cho rằng không như các lần tranh luận trước, đa số các ứng viên cố duy trì đoàn kết nội bộ và tránh công kích lẫn nhau, trừ một trường hợp ngoại lệ.

BM
  
Ứng viên Julian Castro là người duy nhất tấn công ông Biden khi ông hàm ý cho rằng cựu Phó Tổng thống Biden, 76 tuổi, là người đã quá thời, và cáo buộc ông Biden là chóng quên, ngay cả những điều mà ông vừa nói một vài phút trước.

Ông Castro, 44 tuổi, cựu Bộ trưởng Gia cư dưới thời Tổng Thống Obama, gây kinh ngạc trong cử tọa khi ông nói ông là người ở vị thế tốt hơn để nối tiếp sự nghiệp của cựu Tổng Thống Obama, hơn là ông Biden.

Giọng điệu của ông Castro, công kích ông Biden đã gây phản cảm, các cố vấn của ông Biden chỉ trích ông Castro chơi trò “rẻ tiền” và chưa rút ra kinh nghiệm từ bài học trong hai cuộc tranh luận trước, là những người tấn công ông Biden chỉ rước hại vào thân.

Các đề tài chính được mang ra tranh luận

BM  

·        Đề tài chủ yếu là vấn đề chăm sóc sức khỏe. Các ứng viên đã tìm cách nêu bật khác biệt về chính sách của mình, so với các đối thủ. Nhiều ứng viên ca ngợi thành tích của cựu Tổng Thống Obama trong hồ sơ này.

·        Đề tài thứ nhì được tranh luận là vấn đề kiểm soát súng ống. Ứng viên Beto O’Rourke được cho là nổi bật trong cuộc tranh luận về đề tài này.

Cựu nghị sĩ bang Texas này đã thay đổi chiến dịch tranh cử của ông, đặt trọng tâm vào vấn đề kiểm soát súng ống sau vụ nổ súng bừa bãi ở El Paso, thị trấn nhà của ông, trong đó 22 người thiệt mạng.

Ông O’Rourke cam kết nếu được bầu làm Tổng thống, ông sẽ dồn nỗ lực để nghiêm cấm các loại vũ khí sát thương.

BM

Một vấn đề khác là chính sách di trú và nhập cư, cũng được mang ra tranh luận, nhưng báo New York Times hôm 13/9 lưu ý rằng trong cuộc tranh luận hôm qua hoàn toàn không có câu hỏi nào về vấn đề nữ quyền, như phá thai, hay tình trạng bất công về mức lương giữa nam và nữ.

Phản ứng của phe TT Trump

Ban vận động tranh cử của TT Trump chỉ trích cuộc tranh luận trong nội bộ Đảng Dân chủ là “không gây chút hứng thú nào”.

Tổng thống Trump không tung ra một tweet nào, nhưng Giám Đốc Thông tin của chiến dịch vận động của ông Trump, Tim Murtaugh nói với đài ABC rằng trong các ứng viên Đảng Dân chủ tham gia cuộc tranh luận “chẳng có ai là gây ấn tượng”.

BM
  
“Không có điều gì mới. Tổng thống Trump chắc chắc sẽ đè bẹp bất cứ người nào trong bọn họ.”

Eric Trump, con trai của Tổng thống Trump, viết trên trang Twitter của mình giữa cuộc tranh luận: “những người đó thật là đáng chán…# ngáp.”

BM
  
Donald Trump Jr. thì chia sẻ những tweets chỉ trích các ứng viên Đảng Dân chủ trong cuộc tranh luận, đặc biệt nhắm vào cựu Phó Tổng thống Joe Biden.

Kayleigh McEnany, Giám Đốc báo chí của chiến dịch tranh cử của ông Trump ra tuyên bố sau cuộc tranh luận, chỉ trích các ứng viên Dân Chủ và nêu bật thành tích của ông Trump.

BM
  
“Thành tích của Tổng thống Trump dễ dàng phủ bóng lên các ứng viên yếu kém đó!”

BM

Luật mới California ảnh hưởng đến nghề nail của người Việt
America, the Beautiful – Tạ ơn mảnh đất này
Cất trữ thực phẩm tươi ngon theo cách của đầu bếp
Lý do Hoa Kỳ dùng 40 tấn bom hủy diệt 'đảo IS (Iraqi Island)
Con dao hai lưỡi của cuộc sống trở nên nhàn hạ
Dân phẫn nộ vì người TC sản xuất ma túy tại VN chỉ bị phạt hành chính
Chiến tranh Đài Loan – Trung cộng là đoạn kết của CNXH quái thai
Donald Trump phá quỷ kế “vô trung sinh hữu” của Tàu cộng
Tập Cận Bình có thể bị lật đổ
USS New York LPD-21 _ Chiến hạm đặc biệt nhất của Mỹ
10 loài động vật chỉ có thể tìm thấy ở Châu Phi
Đại Tướng Joseph F. Dunford Jr nói gì về Trung cộng và Biển Đông
Giảm cân sau tuổi 40
Chuẩn bị ‘tình huống xấu nhất’, nhưng sẽ đánh chác ra sao?
Không có gen nào liên quan đến đồng tính
Bánh baguette tuyệt vời của Pháp
Khu trục hạm Mỹ lại vào gần đảo tranh chấp ở quần đảo Trường Sa
Luật lệ sẽ sụp đổ ở nơi khác do Trung cộng phá luật ở Biển Đông
Khác biệt giữa món ăn Việt và Tàu chệt
Tội ác man rợ của nhà tù Trung cộng

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.