Wednesday, September 25, 2019

Trung cộng "ngậm đắng" miễn thuế cho hàng hóa Mỹ

BM
Trung cộng đã tìm cách tận dụng việc tăng cường mua nông sản Mỹ làm lá bài đàm phán thương mại với Mỹ. Tuy nhiên, ông Trump nói sẽ không chấp nhận một thỏa thuận "không đầy đủ".

Theo Tân Hoa Xã, Trung cộng sẽ ủng hộ việc thu mua nông sản Mỹ - bao gồm đậu nành và thịt lợn - bằng cách miễn trừ một số thuế quan bổ sung. Đây được cho là hành động thể hiện thiện chí của Bắc Kinh trước cuộc đối thoại cấp cao tại Washington vào đầu tháng 10 tới.

BM  
  
Kế hoạch tăng cường mua sản phẩm Mỹ là lời phản hồi của Bắc Kinh đối với quyết định miễn thuế 25% của Washington với hơn 400 mặt hàng Trung cộng, bao gồm bóng đèn Giáng sinh, các loại thực phẩm cho thú nuôi và ống hút nhựa.

Tân Hoa Xã trích lời Bộ Thương mại và Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung cộng, cho biết Trung cộng sẽ quyết định tùy tình huống đối với số lượng đơn đặt hàng về vấn đề miễn thuế.

Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp Mỹ, các nhà xuất khẩu tư nhân cho biết đã xuất khẩu tổng lượng 720.000 tấn đậu nành sang Trung cộng vào các ngày 13,16 và 17/9.

BM
  
Trung cộng đã tìm cách tận dụng việc tăng cường mua nông sản Mỹ làm lá bài đàm phán thương mại với Mỹ. Tuy nhiên, ông  Trump khẳng định sẽ không chấp nhận một thỏa thuận "không đầy đủ".

Trong bài phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào ngày 24/9 (giờ Mỹ), ông Trump  đã thẳng thắn chỉ trích chính sách thương mại của Trung cộng, cho rằng 2 thập kỷ qua đã chứng tỏ rõ ràng rằng việc đưa Trung cộng vào Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) vào năm 2001 là hoàn toàn sai lầm.

BM

Theo ông Trump, việc Trung cộng gia nhập WTO không hề đem lại sự tự do cho môi trường kinh tế Trung cộng, không giúp tăng cường bảo vệ tài sản cá nhân hoặc củng cố luật kinh tế.

"Trung cộng không chỉ từ chối áp dụng những cải cách nước này hứa hẹn mà còn theo đuổi mô hình kinh tế phụ thuộc vào hàng luật những rào cản khổng lồ, phụ thuộc trợ cấp nhà nước, thao túng tiền tệ, bán phá giá sản phẩm, cưỡng ép chuyển giao công nghệ, đánh cắp tài sản trí tuệ và bí mật thương mại trên quy mô lớn," ông Trump phát biểu.

"Người Mỹ rất trong đợi vào việc khôi phục cân bằng quan hệ với Trung cộng. Hy vọng rằng, chúng ta có thể đạt được thỏa thuận có lợi cho cả hai nước. Như tôi đã nói, tôi không chấp nhận một thỏa thuận tồi tệ".

BM
  
Theo dự kiến, Phó Thủ tướng Trung cộng Lưu Hạc sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu Trung cộng tới Washington để gặp các đại diện Mỹ - dẫn đầu bởi Đại diện Thương mại Robert Lighthizer và Bộ trưởng Ngân khố Mỹ Steven Mnuchin.

Các cuộc họp hồi tuần trước tại Washington được phía Trung cộng cho là "mang tính xây dựng" trong khi Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ nói các cuộc gặp này "mang tính hiệu quả cao".

Nhiều chuyên gia cho rằng các cuộc đàm phán sẽ gặp thêm nhiều khó khăn sau khi Thứ trưởng Nông nghiệp Trung cộng hủy chuyến thăm trang trại Mỹ. Tuy nhiên, cả Bắc Kinh và Washington đều phủ nhận thông tin này.

BM

Hạ viện chính thức mở cuộc điều tra luận tội ông Trump về vụ Ukraine
Nhân sự tại Tòa Bạch Ốc
Luận tội TT Trump _ Đảng DC sẽ kết thúc “trò chơi hủy diệt”
Làm cách nào để luận tội một Tổng thống Mỹ?
Dầu hỏa và nước _ Hai mối nguy của nhân loại
TT Trump nói với LHQ về thỏa thuận thương mại
Chủ tịch Hạ viện lại giúp ông Trump
Khẩu hiệu doanh nghiệp Việt _ Dấu vết tuyên truyền cũ?
Tập Cận Bình vỡ mộng Đường Tơ Lụa
Diễn đàn LHQ _ Trump công kích Trung cộng
Làm sao để thắng cử và trở thành tổng thống Mỹ?
Tàu cộng sẽ sụp đổ kiểu Liên Xô hay kiểu Đức quốc xã?
Thuyết Thiên Mệnh tạo sự mờ ảo về chủ quyền và lãnh thổ
Bạn có sắp rơi vào tình trạng kiệt sức?
Saigon bây giờ
Việt Nam là thuộc địa của Trung cộng
Ngôn ngữ VC _ “Mình ơi!”
Món ăn mà người Nhật không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày
Đừng so sánh Hong Kong với Việt Nam
Người mộng du vô cùng kỳ lạ

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.