Sunday, September 29, 2019

Sự thật về đơn khiếu nại của người tố giác TT Trump

BM

Đây là link để đọc đơn khiếu nại của người tố giác (NTG) về hành vi của TT Trump trong cuộc điện đàm với TT Zelensky, đã được bạch hóa tối thứ Tư 25/9 và công bố sáng thứ Năm 26/9:

BM

Điểm đầu tiên đáng nhắc tới nhất trong đơn khiếu nại là NTG này không có nghe tin tức trực tiếp về cuộc điện đàm ngày 25 tháng 7 giữa TT Trump và TT Zelenskyy, mà chỉ nghe lại từ các nhân viên khác trong TBO (Tào Bạch Ốc). Tức là đơn khiếu nại là 1 sự pha trộn giữa tin đồn nhảm, tin truyền miệng từ những cá nhân ẩn danh và những sai lệch trắng trợn về thực tế mâu thuẫn với các bằng chứng công khai, thay vì cung cấp bằng chứng trực tiếp mà người khiếi nại chứng kiến hoặc thu thập được.

BM
  
Ngay trang đầu, NTG này thú nhận "Tôi không phải là nhân chứng trực tiếp cho hầu hết các sự kiện" được kể ra trong đơn khiếu nại. Thay vào đó, NTG ghi là tài liệu này dựa trên các cuộc trò chuyện với "hơn nửa tá viên chức Hoa Kỳ." Các viên chức đó đều không được nêu tên và nhiệm vụ của họ cũng không được xác định trong bất cứ trang nào của tờ đơn.

Chuyện đáng nói là trước tháng 8 năm nay, Tổng cục Thanh tra Cộng đồng Tình báo (ICIG) không chấp nhận các đơn khiếu nại của người tố giác mà không trực tiếp chứng kiến chuyện sai lầm. Trùng hợp làm sao, ICIG vừa sửa đổi "mẫu công khai của quan tâm khẩn cấp" vào tháng 8 năm 2019 cho phép chấp nhận những đơn khiếu nại nghe lại từ người khác (tương tự như đơn khiếu nại của NTG này). Nếu không có sự thay đổi này thì đơn khiếu nại của NTG này đã bị loại bỏ vì những tin tức trong đơn toàn là nghe ngóng được từ người khác. Bên dưới là mẫu đơn mới được sửa đổi tháng 8 vừa qua.

BM
  
Thời gian sửa đổi cũng trùng hợp với thời gian Dân biểu Adam Schiff đăng cái tweet nói đến chuyện "Trump đình chỉ những viện trợ quân sự cần thiết cho Ukraine, trong khi luật sư riêng của ông ta tìm kiếm sự giúp đỡ từ chính quyền Ukraine để điều tra đối thủ chính trị của mình." Sao nhiều trùng hợp quá vậy???

Đây là những điểm không đúng sự thật trong đơn khiếu nại:

1_ NTG cáo buộc TT Trump "đã đưa ra một yêu cầu cụ thể rằng TT Ukraine tìm kiếm và chuyển giao các máy chủ được sử dụng bởi Ủy ban Quốc gia Dân chủ (DNC) và được kiểm soát bởi công ty an ninh mạng Crowdstrike ở Hoa Kỳ." Nhưng trong bản transcript của cuộc điện đàm cho thấy mặc dù TT Trump có nhắc đến Crowdstrike một lần trong suốt cuộc gọi, ông Trump không hề đưa ra yêu cầu về việc tìm kiếm và chuyển giao những máy chủ sang Hoa Kỳ. Như vậy NTG viết sai sự thật về việc này.

BM

2_ Dựa trên tin đồn nghe được từ các quan chức Nhà Trắng giấu tên, NTG cáo buộc "Tổng thống cũng khen ngợi Tổng công tố viên Ukraine, ông Yuriy Lutsenko, và đề nghị ông Zelensky có thể muốn giữ lại ông ta ở vị trí của ông ta." Nhưng dựa theo bản transcript của cuộc điện đàm, TT Trump không hề đưa ra đề nghị nào như vậy với Zelensky.

TT Trump có nói rằng thật là "không công bằng" cho một công tố viên "rất giỏi" phải bị sa thải, nhưng không rõ Trump có phải đang nhắc đến ông Lutsenko không, vì một công tố viên trước đó có tên Viktor Shokin đã bị đuổi việc sau khi ông ta mở cuộc điều tra một công ty năng lượng của Ukraine đã đưa Hunter Biden, con trai của Joe Biden, vào hội đồng quản trị của họ. Và TT Trump đã trực tiếp nhắc đến Shokin sau đó trong cuộc trò chuyện với câu "Có rất nhiều lời bàn tán về con trai của Biden, rằng Biden đã ngăn chặn việc truy tố và rất nhiều người muốn tìm hiểu về chuyện đó." 

Chắc ai cũng đã xem video clip năm 2018 trong đó Joe Biden khoe khoang việc ông ta đe dọa đình chỉ một tỷ đô la tiền bảo lãnh cho khoản vay cho Ukraine đã trực tiếp dẫn đến vụ sa thải công tố viên Shokin. Đây là link của youtube video:

BM

3_ Kế đó NTG cáo buộc rằng những nỗ lực để bảo mật các hồ sơ của cuộc gọi để ngăn chặn truy cập trái phép vào các tài liệu mật chính là bằng chứng cho việc tham nhũng. NTG ghi là "Bản transcript đã được tải vào một hệ thống điện tử riêng biệt, được sử dụng chỉ để lưu trữ và giải quyết những tài liệu mật có tính chất đặc biệt nhạy cảm." Nhưng ngay cả Susan Rice cũng nhìn nhận là chính quyền Obama có lúc cũng làm việc này. Như vậy có ai cho đó là bằng chứng cho tham nhũng của Obama không? Xem bà Susan Rice nói ở đây:

 BM

4_ NTG ghi ở đầu trang 4: "Một viên chức của TBO mô tả hành động này là lạm dụng hệ thống điện tử này bởi vì cuộc điện đàm này không có chứa bất cứ điều gì nhạy cảm từ góc nhìn an ninh quốc gia." Sai sự thật 100% vì trong cuộc điện đàm, cả TT Trump với TT Zelenskyy đã nhiều lần nói ra ý kiến của 2 người về các nước ở Châu Âu và các nhà lãnh đạo đó, đáng kể nhất là 2 nước Đức và Pháp cùng với Merkel và Macron, cũng như nói đến chính sách trừng phạt (sanctions) đối với Nga. (Xem thí dụ trang 2 của transcript trong hình bên dưới). Cho thấy cuộc điện đàm này có chứa tin tức "nhạy cảm từ góc nhìn an ninh quốc gia."

BM

Đó là lý do tại sao ngay trang đầu của transcipt của cuộc điện đàm được đóng dấu là SECRET, ORCON (ORiginator CONtrolled) và NOFORN (NO FOReign Nationals).  Xem hình trang 1 của transcript:

BM

·        Giấy tờ được đóng dấu là "SECRET" khi những tin tức trong đó nếu tiết lộ ra có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho an ninh quốc gia.
·        Giấy tờ được đóng dấu là "ORCON" có nghĩa là ai muốn đọc cần phải có giấy phép. Thông thường những cuộc đối thoại giữa các nhà lãnh đạo đều có đóng dấu "ORCON".
·        Giấy tờ được đóng dấu là "NOFORN" có nghĩa là những người dân nước ngoài  không được phép đọc.

5_ NTG viết sai sự thật trên trang 3 khi viết là "I was told that a State Department official, Mr. T. Ulrich Brechbuhl, also listened in on the call". Bộ Ngoại Giao đã phủ nhận điều này. Xem tin ở đây:

BM

6_ Trên trang cuối cùng của đơn khiếu nại, NTG tố cáo TT Trump đã đe dọa TT Zelenskyy phải hợp tác (play ball) bằng không ông Trump sẽ giữ lại viện trợ dành cho Ukraine, và cũng có ghi là đầu tháng 7 TT Trump ra lệnh giữ lại tất cả những viện trợ của Mỹ dành cho an ninh Ukraine (trước khi cuộc điện đàm xảy ra). Sự thật là trong transcript của cuộc điện đàm, TT Trump không có bàn đến việc ngưng viện trợ; và theo báo NY Times thì chính quyền Zelenskyy không hay biết chuyện viện trợ bị ngưng cho tới 1 tháng sau cuộc điện đàm (link vào bài báo NYT ở đây)

BM
image

Như vậy lời cáo buộc của NTG không đúng sự thật. Tại sao Trump lại đe dọa đình chỉ viện trợ khi viện trợ đã bị đình chỉ trước đó (đầu tháng 7) với lý do TT đang cố gắng kêu gọi các đối tác trong NATO đóng góp ít nhiều vào số tiền viện trợ đó (xem tin ở đây).

BM

Điều này chỉ có nghĩa là Trump đã không gây áp lực với Ukraine bằng cách đe dọa từ chối viện trợ trong cuộc gọi điện thoại và thậm chí không đề cập đến nó. Và nếu có chuyện bánh ích đi bánh quy lại (tiền viện trợ đổi lấy cuộc điều tra Hunter Biden) trong cuộc điện đàm như đảng DC cáo buộc, tại sao TT Zelenskyy lại không hay biết gì về chuyện tiền viện trợ bị đình chỉ cho đến 1 tháng sau cuộc điện đàm, như vậy làm sao có chuyện dùng tiền viện trợ để gây áp lực với ông ta?

Trong những ngày kế tiếp, những nhà điều tra về tờ đơn khiếu nại này sẽ còn tiếp tục tìm kiếm và đưa ra những điểm sai lệch với thực tế. Chúng ta cứ thoải mái ngồi xem đảng DC và bọn TTTT múa may quay cuồng, đặt điều dựng chuyện tìm đủ mọi cách để tống TT Trump ra khỏi TBO.



NguyenT1

 BM

Hành trình đi lậu từ Vietnam City ở Pháp đến Anh Quốc
Một tàu vũ trụ đang quay quanh trái đất hơn 700 ngày
Trong một thế giới không còn bóng cây xanh
Tôi viết cho Bạn, cho Quê Hương, cho Đất Nước
Chống biến đổi khí hậu là điều bất khả thi?
Bí mật của 2 ngày nghỉ cuối tuần
Cuộc chiến leo thang
Hồng Kông _ Chuyển sang Cách Mạng
Kẻ nào đã đâm lén ông Trump?
Từ vải cũ thành quần áo cho trẻ sơ sinh
Quan hệ của Joe Biden với Trung cộng
Chiến dịch Trump ‘bội thu’ tiền ủng hộ sau tuyên bố luận tội
8 điểm nổi bật trong đơn tố giác TT Trump
Suy thoái kinh tế Trung cộng tệ đến mức nào?
Nghị sĩ Mỹ trình hai dự luật 'đối đầu hành động hung hăng' của Trung cộng
Luận tội đã gây phản tác dụng cho đảng Dân chủ
Cựu quan chức CIA chế giễu đảng Dân Chủ luận tội TT Trump
Đảng Dân Chủ _ “khôn ba năm dại một giờ”
TT Trump lên án CNXH tại hội đồng LHQ
Hong Kong phá nhà Lý Tiểu Long sống và qua đời năm 1973

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.