Saturday, September 28, 2019

Bí mật của 2 ngày nghỉ cuối tuần

BM
Chúng ta đều quá quen thuộc với khái niệm hai ngày nghỉ cuối tuần Thứ 7 và Chủ nhật. Nhưng liệu mấy ai biết bí ẩn đằng sau nó.

Xã hội ngày nay, hầu như tất cả các cơ quan, Doanh nghiệp đều sẽ có hai ngày nghỉ cuối tuần dành cho nhân viên. Bạn nghĩ lý do của nó là gì? Sự nhân đạo ư? Các ông chủ thương xót cho nhân viên ư? Chắc hẳn không ít người sẽ suy nghĩ như vậy nhưng chưa hẳn đâu.

Sự thật trong suốt giai đoạn thế kỷ thứ 19-20 khái niệm 2 ngày nghỉ Thứ 7, Chủ nhật chưa từng tồn tại. Những người công nhân Mỹ phải làm việc cả tuần. Khi đó các tầng lớp công nhân luôn đấu tranh yêu cầu phải giảm giờ làm nhưng hầu như không có tác dụng. 

BM
Henry Ford - người đã tạo ra khái niệm ngày nghỉ cuối tuần dành cho người lao động.

Vậy khái niệm hai ngày nghỉ cuối tuần ra đời từ đâu? Thật bất ngờ người đưa ra khái niệm này lại là Henry Ford – Ông chủ của hãng xe hơi quá nổi tiếng mà chắc hẳn ai cũng biết, một kẻ cứng nhắc, luôn phản đối các cuộc đấu tranh của công nhân đến tận cùng. Vậy vì lý do gì mà ông ta lại đưa ra khái niệm này? Ông ta nổi lên lòng trắc ẩn ư? Thế thì bạn nhầm rồi !.

BM
  
Câu chuyện bắt đầu vào năm 1914, khi đó Henry Ford quyết định tăng lương cho công nhân của mình từ 2.34 $/ một ngày lên 5$/ngày. Henry Ford bị  thuyết phục bởi vị Phó Chủ tịch của mình ông James Couzens về ý tưởng: Tăng lương không chỉ ổn định được lòng người, mà còn khuyến khích công nhân chi tiêu nhiều hơn. Có tiền thì ham muốn tiêu xài, mua sắm sẽ trỗi dậy, và họ có thể bỏ tiền ra mua chính xe hơi của hãng.

BM
  
Thật sự đây là một luận điểm vô cùng chính xác, không thể nào chối cãi. Có nhiều thì tiêu nhiều, một pha kích cầu hoàn hảo. Bạn có thể thử tưởng tượng một nhân viên Sam Sung bỏ 2 tháng tiền lương để mua một chiếc điện thoại Sam Sung đời mới, điều đó có nghĩa là nhân viên đó đã làm không công 2 tháng vì giá thành sản xuất chỉ là con số rất nhỏ so với giá bán. Cuối cùng số tiền bạn làm quần quật 2 tháng lại quay về túi của ông chủ. Đúng là không thể có sự bóc lột nào ngọt ngào hơn thế nữa.

BM
  
Và để dễ dàng thêm cho sự bóc lột của mình Henry Ford đã đề ra chính sách làm việc 5 ngày và nghỉ 2 ngày cuối tuần. Vì sao? Vì có tiền là một chuyện bạn còn cần thời gian để tiêu tiền. Hãy nghĩ mà xem 2 ngày nghỉ cuối tuần luôn là khoảng thời gian tuyệt vời để mua sắm.  

BM
  
Henry Ford đã nói:

“Có nhiều thời gian rảnh mọi người sẽ muốn mua thêm quần áo, họ sẽ ăn nhiều đồ ăn ngon hơn, và họ cần nhiều phương tiện di chuyển hơn !”

Vậy là khái niệm ngày nghỉ cuối tuần ra đời. Những ông chủ lớn của tất cả các ngành nghề đều nhanh chóng nhận thấy được mánh khóe ở trong đó. Và khái niệm ngày nghỉ cuối tuần ngày càng được nhân rộng ra. Từ đó phát triển thành đạo luật ngày làm việc 8h tối đa 40h/tuần. Đó chính xác là những gì ngày nay chúng ta được hưởng. Còn gì hay hơn khi bạn tăng sức bóc lột mà người ta còn cảm ơn bạn?.

BM
  
Dù vậy xét về kinh tế, đây là một chính sách hợp lý:  Con người được nghỉ ngơi sẽ chi tiêu nhiều hơn, thúc đẩy nền kinh tế, xã hội phát triển mạnh mẽ, đồng thời đẩy mạnh năng suất lao động. Còn bản thân chúng ta nên cẩn trọng trong chi tiêu là được.

BM

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.