Thursday, September 19, 2019

Người Việt ở Mỹ ngưỡng mộ các nhà hoạt động Hong Kong

BM
Joshua Wong và Denise Ho điều trần trước Quốc hội Hoa Kỳ về phong trào ủng hộ dân chủ ở Hong Kong, ngày 17 tháng 9, 2019 trong Điện Capitol ở Washington.

Nhiều người Việt ở Mỹ bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với các nhà hoạt động người Hong Kong khi họ xuất hiện trước Quốc hội Mỹ trong tuần này để vận động sự ủng hộ cho phong trào biều tình đòi tự do và dân chủ ở thành phố bán tự trị của Trung cộng.

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi hôm 18/9 tổ chức một cuộc họp báo với các thành viên Hạ viện theo Đảng Cộng hòa lẫn Dân chủ, cùng với Joshua Wong, Denise Ho và các nhà hoạt động dân chủ Hong Kong khác để ủng hộ “Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong năm 2019.”

BM
  
“Nếu chúng ta không lên tiếng ủng hộ nhân quyền ở Trung cộng chỉ vì lợi ích thương mại, chúng ta mất hết thẩm quyền đạo đức để lên tiếng cho nhân quyền ở bất cứ nơi nào khác trên thế giới,” bà Pelosi nói. “Vì thế chúng tôi cảm ơn các nhà lãnh đạo dân chủ Hong Kong đã thách thức lương tri không chỉ của chính phủ Trung cộng mà lương tri của cả thế giới.”

BM
  
Các Ủy ban Quốc hội Mỹ theo lịch trình sẽ bắt đầu biểu quyết vào tuần sau về dự luật ủng hộ nhân quyền và dân chủ ở Hong Kong, với những biện pháp đang được xem xét bao gồm việc thẩm duyệt hàng năm tư cách kinh tế đặc biệt của Hong Kong và việc áp đặt chế tài đối với những ai làm suy yếu quyền tự chủ của lãnh thổ này.

BM
  
Anh Wong, 22 tuổi và là người lãnh đạo phong trào Dù Vàng ủng hộ dân chủ ở Hong Kong vào năm 2014, thu hút sự chú ý nhiều nhất của giới truyền thông trong chuyến đi vận động. Trong cuộc họp báo, anh tuyên bố những người biểu tình đòi dân chủ ở Hong Kong sẽ tiếp tục cuộc tranh đấu trong những ngày tháng sắp tới bất chấp những thách thức phía trước.

“Chúng tôi sát cánh như một,” anh nói. “Chúng tôi sát cánh trong sự đoàn kết. Hong Kong không bước đi đơn độc. Chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc chiến không cân sức này cho đến ngày chúng tôi hưởng tự do và dân chủ.”

BM
  
Sự xuất hiện của anh trước các nhà lập pháp Mỹ cùng những thông điệp dứt khoát của người bạn trẻ từ Hong Kong đã khơi lên nhiều thiện cảm đối với nhiều người Việt ở Mỹ. Họ bày tỏ sự ngưỡng mộ đối với những nỗ lực vận động của anh nhằm cất lên tiếng nói cho nhiều người dân Hong Kong ở quê nhà.

“Joshua vận động trong một tư thế rất là hiên ngang,” Nancy Nguyễn, một nhà hoạt động dân chủ trẻ tuổi ở California, chia sẻ.

BM
  
“Joshua muốn nước Mỹ đứng về phía Hong Kong trong cuộc đấu tranh này không phải với tư cách là một người đi xin hay đi nhờ… [Các nhà hoạt động] khẳng định là họ đã làm tất cả những gì họ có thể làm trong khả năng chứ không phải là họ ngồi đó đợi một cường quốc đến cứu giúp họ.”

BM
  
“Việc Joshua Wong điều trần tại Quốc hội kêu gọi Hoa Kỳ ra luật ủng hộ dân chủ-nhân quyền Hong Kong cho thấy bản lĩnh của giới trẻ Hong Kong. Họ không khuất phục trước nhà cầm quyền mặc dù họ đã phải trả giá và bị đàn áp,” Nguyễn Phương Uyên, cô gái trẻ từng bị Việt Nam cầm tù vì những hoạt động chống Trung cộng hiện đang học tập tại Mỹ.

BM  
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Joshua Wong trong một cuộc họp báo về nhân quyền ở Hong Kong trong Điện Capitol, Washington, ngày 18 tháng 9, 2019.

Nhiều người Hong Kong cáo buộc Trung cộng đang làm suy yếu các quyền tự do và dân chủ ở lãnh thổ này kể từ khi Anh trao trả lại cựu thuộc địa cho Bắc Kinh cai trị vào năm 1997. Hôm 19/9, Trung cộng đả kích các nhà hoạt động Hong Kong là “lực lượng bạo động cực đoan” và cáo buộc bà Pelosi đưa ra những phát biểu “vô trách nhiệm” về tình hình ở Hong Kong.

BM
  
Cô Nancy, người từng sang Hong Kong ủng hộ các nhà hoạt động trẻ nơi đây và có dịp trao đổi, làm việc với họ, cho rằng Joshua Wong và những nhà hoạt động khác đang đi đúng hướng khi tìm cách vận động sự ủng hộ của Mỹ và các nước chống lại ảnh hưởng của Trung cộng.

“Trong tương lai có lẽ họ sẽ vận động quốc tế rất mạnh bởi vì họ hy vọng là với áp lực của quốc tế, với những nỗ lực quá tuyệt vời, quá cương quyết của họ mà Trung cộng có thể sẽ phải suy xét lại sau khi thỏa thuận với Anh hết hạn,” cô nói.

BM
  
Ông Nguyễn Quốc Tuấn, một người Việt ở Florida theo dõi cuộc vận động của giới trẻ Hong Kong, cho biết ông có ấn tượng sâu sắc nhất với nhà hoạt động Denise Ho, nữ ca sĩ Hong Kong có nhạc bị cấm trình diễn ở Trung cộng vì hoạt động chính trị của cô. Sự lựa chọn của cô theo đuổi con đường đấu tranh bất chấp những rủi ro về nghề nghiệp và cá nhân khiến ông cảm phục.

“Nghệ sĩ thì thường thường mong chờ sự tán thưởng, tiếng vỗ tay và fan của họ,” ông Tuấn nói. “Nhưng cô ta nói là, ‘tôi sẵn sàng gánh chịu mọi trách nhiệm,’ và cô ta đã bị đe dọa và bao gồm cả lời đe dọa giết cô ta nữa.”

BM

Ông Tuấn cũng dành lời khen ngợi cho những thành viên còn lại của đội ngũ vận động. Ông nói thông điệp của họ được truyền đạt hữu hiệu trong phiên điều trần vì sự chuẩn bị kỹ càng và phối hợp ăn ý.

“Họ trả lời rất hay, ngoài việc họ nói tiếng Anh rất giỏi… Họ nắm vững vấn đề và mỗi người đã trình bày trong góc nhìn của họ và vai trò của họ từ nhà đấu tranh, giáo sư, ca sĩ.”

BM
  
Thông điệp của Joshua Wong và các nhà hoạt động Hong Kong đã khơi lên “cảm hứng cho tất cả những người yêu chuộng tự do và công bằng,” theo lời nhạc sĩ Trúc Hồ, người sáng tác ca khúc “Sea of Black” cổ động phong trào biểu tình ở Hong Kong được nhiều người chia sẻ và bày tỏ sự cảm kích.

“Những người Việt Nam ở trong nước cũng theo dõi rất kỹ phong trào biểu tình ở Hong Kong và nó ảnh hưởng tới suy nghĩ của giới trẻ và những người lớn tuổi,” ông Trúc Hồ nói. “Hầu như mình đi tới đâu mình cũng thấy những người này nói về Hong Kong. Đó là thành công rồi.”

BM
  
Sự quan tâm và ủng hộ dành cho phong trào biểu tình Hong Kong nói chung và các nhà hoạt động Hong Kong nói riêng gần như luôn thu hút sự quan tâm đông đảo trên mạng xã hội ở Việt Nam.

“Việt Nam cũng có nhiều bạn trẻ dám đứng lên chống lại bất công và bị bỏ tù, như Phan Kim Khánh hay Nguyễn Văn Hóa. Hong Kong may mắn hơn Việt Nam là họ có môi trường chính trị dễ thở hơn,” nhà hoạt động Nguyễn Phương Uyên.

 BM

Ngôi nhà được xây bởi robot
Đài Loan gửi Hong Kong 2000 mặt nạ phòng hơi độc
Vì sao con Lười (Sloth) làm gì cũng chậm
Mỹ bắt đường dây ‘du lịch sinh con’ để lấy quốc tịch
CS chấm dứt chiến tranh bằng thù hận
Chủ nghĩa Marx sẽ sụp đổ tại Venezuela & Việt Nam
Bàn cờ Venezuela đã xong
Dân biểu đối lập cáo buộc chính quyền Venezuela bắt cóc
Quốc hội Venezuela đã phê chuẩn Juan Guaido làm tổng thống lâm thời
Tấn công Saudi Arabi, Houthi đẩy Iran vào cửa tử lộ
TT Trump tước quyền ra tiêu chuẩn khí thải xe hơi của California
Người bị quá nhiều việc cần dùng phương cách gì?
Việt Nam _ Một đất nước tội nghiệp
Hiệp ước dẫn độ Việt-Trung _ VN sẽ là 'thiên đường' cho tội phạm TC
Tàu cộng có thể bị xóa sổ vì kinh tế tàn mạt
Thảm họa Hán hoá Việt Tộc
Đức và Liên Xô hợp đồng tác chiến chia đôi Ba Lan
Bắc Cực bốc cháy _ Tai họa đối với khí hậu toàn cầu
Cạm bẫy Tình Yêu (A Trap of Love)
Bệnh Whitmore _ căn bệnh chết người lây lan nhanh chóng

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.