Thursday, September 26, 2019

TT Trump công bố toàn văn cuộc điện đàm với TT Ukraine Zelensky

BM
Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Tư (25/9) đã cho công khai toàn văn bản đánh máy cuộc điện đàm giữa ông và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hồi tháng Bảy. Đây là một cuộc nói chuyện thân thiện, cởi mở, thẳng thắn và phù hợp thông lệ ngoại giao.

Trước đó, hôm thứ Ba (24/9), ông Trump nói rằng ông đã ra lệnh phát hành phải minh bạch và cho thấy ông không làm điều gì sai trái.

BM
Tổng thống Ukraine Zelensky (giữa) trả lời phỏng vấn của báo giới.

Những đối thủ chính trị của ông Trump, thành viên đảng Dân chủ, đã chính thức tiến hành một cuộc điều tra luận tội tổng thống Mỹ đương nhiệm dựa trên một khiếu nại về cuộc điện đàm giữa ông Trump và Tổng thống Ukraine Zelensky hồi tháng Bảy từ một người ẩn danh.

Người khiếu nại ẩn danh này đã cáo buộc Tổng thống Trump gây áp lực không phù hợp lên ông Zelensky để điều tra cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden và con trai Hunter Biden. Cả ông Trump và ông Zelensky đều đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc này. 

BM
Joe Biden (phải) và con trai Hunter Biden. 

Trước khi ra lệnh công khai toàn văn cuộc điện đàm, ông Trump nói rằng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã được chính phủ Ukraine cho phép công khai văn bản này.

Theo văn bản được giải mật hôm 24/9, cuộc điện đàm giữa Tổng thống Donald Trump và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky diễn ra trong khoảng 30 phút sáng ngày 25/7/2019 (giờ miền Đông nước Mỹ). Văn bản này dày 5 trang và công khai đầy đủ, không ẩn bất kỳ nội dung nào.

Đây là lần thứ hai ông Trump gọi điện cho ông Zelensky nhân dịp đảng của ông này thắng đa số trong cuộc bầu cử nghị viện Ukraine. Lần đầu, ông Trump gọi điện chúc mừng ông Zelensky đắc cử tổng thống Ukraine hồi tháng Tư.

Trong cuộc điện đàm kéo dài 30 phút hôm 25/7, lãnh đạo hai nước Mỹ, Ukraine đã trao đổi thân thiện, thẳng thắn và bày tỏ sẽ gia tăng hợp tác hai nước về ngoại giao, quân sự, tư pháp và kinh tế. 

Hai nhà lãnh đạo cũng hứa hẹn sẽ có các cuộc điện đàm và gặp mặt trực tiếp để thúc đẩy mối quan hệ cá nhân, cũng như tăng cường quan hệ hợp tác chiến lược Mỹ, Ukraine.

Khi nhắc tới vấn đề hợp tác tư pháp, ông Trump có đề cập tới việc công tố viên của Ukraine điều tra về ông Hunter Biden, con trai của cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bị sa thải và vụ án này đã phải tạm dừng.

BM

“Có rất nhiều câu chuyện về con trai Biden, rằng Biden đã dừng vụ truy tố này và nhiều người muốn tìm hiểu về điều đó, do vậy bất cứ điều gì ông có thể làm với Tổng Chưởng lý (Mỹ) sẽ là rất tuyệt vời. Biden đã đi khắp nơi khoe khoang rằng ông ta đã dừng vụ truy tố này…,” 

ông Trump nói trong cuộc điện đàm.

“Vấn đề điều tra vụ án đó thực sự là vấn đề của việc đảm bảo khôi phục sự trung thực, do đó chúng tôi sẽ quan tâm tới điều đó và sẽ tiến hành điều ra vụ việc này,” Tổng thống Zelensky trả lời ông Trump.

Trước khi phát hành toàn văn cuộc điện đàm nêu trên, ông Trump khẳng định rằng cuộc điều tra luận tội tổng thống mà đảng Dân chủ vừa tuyên bố là “cuộc săn phù thủy lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ, có lẽ là trong cả lịch sử thế giới, nhưng với lịch sử Mỹ đó là một điều ô nhục”.

Dưới đây là toàn văn nội dung cuộc điện đàm, bản tiếng Anh:

BM
BM
BM
BM
BM


Xuân Thành

BM

Em yêu dấu _ nhưng ‘dấu’ nghĩa là gì
Bản ghi điện đàm cho thấy ông Trump hối thúc điều tra về Biden
Donald Trump _ nếu bị luận tội thì diễn tiến sẽ ra sao?
Thói quen rửa đũa
Ông thầy dạy võ đáng phục
Tổng thống Ukraine tiết lộ điều bất ngờ...
TT Trump _ Chủ quyền quốc gia là nền tảng của tự do
Ba thách thức lớn cho Việt Nam về sông Mekong
Trung cộng "ngậm đắng" miễn thuế cho hàng hóa Mỹ
Hạ viện chính thức mở cuộc điều tra luận tội ông Trump về vụ Ukraine
Nhân sự tại Tòa Bạch Ốc
Luận tội TT Trump _ Đảng DC sẽ kết thúc “trò chơi hủy diệt”
Làm cách nào để luận tội một Tổng thống Mỹ?
Dầu hỏa và nước _ Hai mối nguy của nhân loại
TT Trump nói với LHQ về thỏa thuận thương mại
Chủ tịch Hạ viện lại giúp ông Trump
Khẩu hiệu doanh nghiệp Việt _ Dấu vết tuyên truyền cũ?
Tập Cận Bình vỡ mộng Đường Tơ Lụa
Diễn đàn LHQ _ Trump công kích Trung cộng
Làm sao để thắng cử và trở thành tổng thống Mỹ?

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.