Wednesday, September 25, 2019

Tổng thống Ukraine tiết lộ điều bất ngờ...

BM
Tuần trước, tờ Wall Street Journal đưa tin, một thành viên thuộc cộng đồng tình báo Mỹ mới đây gửi báo cáo tố giác, trong các trao đổi trực tiếp qua điện đàm hồi tháng 7, ông Trump đã gây áp lực đòi Tổng thống Ukraine Zelensky phải điều tra cha con cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden, ứng viên tổng thống sáng giá nhất bên phía đảng Dân chủ và do đó có thể là đối thủ đáng gờm nhất của ông trong cuộc đua tái cử năm 2020.

BM
  
Phe Dân chủ tin ông Trump đã trì hoãn viện trợ 400 triệu USD cho Ukraine để gia tăng áp lực.

Bê bối là nguồn cơn khiến Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi ngày 24/9 quyết định mở cuộc điều tra luận tội chính thức đối với ông Trump. 

Theo bà Pelosi, ông Trump đã phản bội lời thề khi nhậm chức, phản bội an ninh quốc gia và vi phạm nghiêm trọng Hiến pháp Mỹ khi tìm cách tranh thủ thế lực nước ngoài nhằm hạ bệ đối thủ.

BM
Tổng thống Ukraine Zelensky (giữa) trả lời phỏng vấn của báo giới.

Theo Sputnik, hôm 25/9, Tổng thống Ukraine lần đầu lên tiếng về vụ lùm xùm.

Trước câu hỏi của truyền thông Nga về việc liệu Tổng thống Trump có gây sức ép đối với ông trong cuộc điện đàm hồi tháng 7 hay không, ông Zelensky nhấn mạnh:

"Không ai có thể gây áp lực với tôi vì tôi là tổng thống của một nước Ukraine độc lập. Chỉ một người duy nhất có thể làm điều này và đó là cậu con trai 6 tuổi của tôi".

Phát biểu trước báo giới, lãnh đạo Nhà Trắng cũng phủ nhận việc từng gây sức ép với người đứng đầu Kiev.

BM
  
Ông Trump cam kết trong ngày 25/9 (theo giờ Mỹ) sẽ công khai toàn bộ nội dung không chỉnh sửa của cuộc điện đàm với ông Zelensky. 

Trong khi đó, Nhà Trắng cũng thông báo sẽ công bố tài liệu liên quan đến nhân vật tình báo đã tố cáo ông Trump.



Tuấn Anh

BM

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.