Thursday, September 19, 2019

Ngôi nhà được xây bởi robot

BM
Một ngôi nhà tại Thụy Sĩ đã được xây dựng bởi robot, hứa hẹn sẽ là thứ cách mạng hóa ngành xây dựng tương lai.

Xây dựng một tòa nhà mới được xếp hạng là một trong số các hoạt động gây ô nhiễm và kém hiệu quả nhất mà con người thực hiện. Theo một khảo sát toàn cầu của Liên hiệp quốc thì ngành xây dựng chịu trách nhiệm cho gần 40% tổng mức tiêu thụ năng lượng và khí thải CO2 của thế giới.

Nhưng một nhóm các nhà Nghiên cứu Thụy Sĩ đã tìm ra một câu trả lời cho vấn đề này. Đó là làm việc với robot. Bằng chứng là họ đã tạo ra DFAB, một dạng nhà có thể ở được đầu tiên được thiết kế và lên kế hoạch, xây dựng thông qua việc sử dụng các phương pháp chế tạo kỹ thuật số.

BM
DFAB là viết tắt của chế tạo kỹ thuật số (Digital Fabrication).

Tòa nhà ba tầng này nằm gần Zurich, có trần nhà in 3D, tường tiết kiệm năng lượng, dầm gỗ được lắp ráp bởi robot tại chỗ và hệ thống quản lý smarthome. Được phát triển bởi một nhóm các Chuyên gia tại trường Đại học ETH Zurich, và 30 đối tác trong ngành công nghiệp trong suốt bốn năm, DFAB House, rộng 2.370 feet vuông (khoảng 220 mét vuông) và cần ít hơn 60% xi măng so với các công trình tương tự. Quan trọng nhất là nó đã thông qua các quy tắc an toàn trong xây dựng đầy nghiêm ngặt của Thụy Sĩ.

BM
BM
Robot đang trong giờ làm việc.

"Đây là một cách nhìn mới về kiến trúc", Matthias Kohler, một thành viên của nhóm Nghiên cứu của DFAB chia sẻ. Công việc của các Kiến trúc sư từ lâu đã được định hình trong việc trình bày về mặt thiết kế các hình thức xây dựng theo những cách đầy cảm hứng, trong khi các chi tiết kỹ thuật không quá được coi trọng. Nhưng Kohler nghĩ rằng: Điều này đang thay đổi nhanh chóng. "Đột nhiên cách chúng ta sử dụng mọi tài nguyên để xây dựng môi trường sống của mình lại thành cốt lõi của kiến trúc", ông lập luận. "Cách bạn xây dựng giờ mới là vấn đề".

BM
Trần nhà in 3D trong DFAB House.

DFAB không phải là dự án xây dựng đầu tiên sử dụng các kỹ thuật chế tạo kỹ thuật số. Năm 2014, công ty TC  WinSun đã chứng minh tiềm năng kiến trúc của in 3D bằng cách sản xuất ra 10 ngôi nhà một tầng trong một ngày. Một năm sau, công ty có trụ sở tại Thượng Hải cũng đã in ra một tòa nhà chung cư và một biệt thự tân cổ điển , nhưng các dự án này vẫn đang trong giai đoạn phát triển.
Còn Kohler thì cho rằng: Việc đánh bại các kỷ lục tốc độ xây dựng không nhất thiết là mục tiêu của dự án. "Tất nhiên, chúng tôi quan tâm đến việc đạt được những bước đột phá về tốc độ và kinh tế, nhưng chúng tôi đã cố gắng giữ vững ý tưởng về chất lượng trước tiên", ông nói. "Bạn có thể làm mọi thứ rất, rất nhanh nhưng điều đó không có nghĩa là nó thực sự bền vững".

BM
Smart Slab, vật liệu thay thế cho bê tông, được in 3D.

Bất kỳ sự đề cập nào về tự-động-hóa đều nhất thiết gợi lên mối lo ngại về việc robot điều khiển con người, và đẩy con người ra khỏi các vị trí công việc. Nhưng Kohler tin rằng: Nắm  chính xác công nghệ sẽ thực sự tăng cường sự sáng tạo của con người và thậm chí thúc đẩy sự hồi sinh của nhiều nghề thủ công. "Giống như việc một thợ thủ công vẫn có thể có một chiếc iPhone trong túi, tôi nghĩ rằng những cỗ máy trong tương lai sẽ khó bị tách rời khỏi con người", ông nói.

Nhưng việc này sẽ xảy ra như thế nào? Theo Kohler, hợp tác với robot có nghĩa là để cho robot biến các thiết kế thành quy trình và thực hiện chúng. Trần trang trí của DFAB House, được tạo ra bằng máy in cát 3D kích thước lớn, gợi ý về khả năng này.

BM
Bạn có muốn sống trong căn nhà này không?

Benjamin Dillenburger, Chuyên gia in 3D trong nhóm của DFAB, cho biết thêm rằng: Học cách làm việc với robot thậm chí có thể bảo vệ sức khỏe của các công nhân xây dựng. "Mọi người không nên lãng-mạn-hóa công việc trên các công trường xây dựng", ông cảnh báo. "Nó thực sự có ý nghĩa khi robot và con người làm việc cùng nhau".

Ngoài cấu trúc thử nghiệm ở Thụy Sĩ, Kohler và Dillenburger cũng đang quan tâm đến việc thúc đẩy một cuộc đối thoại với các ngành Kiến trúc và Xây dựng toàn cầu. Họ đã xuất bản các bộ dữ liệu nguồn mở và tổ chức một cuộc Triển lãm du lịch mang tên "Làm thế nào để xây dựng một ngôi nhà: Nghiên cứu Kiến trúc trong kỷ nguyên số”.

BM
DFAB House.

Dillenburger tin rằng: DFAB House sẽ thú vị ngay cả với những người không làm việc trong ngành Kiến trúc và Xây dựng. "Kiến trúc này sẽ luôn luôn là một dự án công cộng", ông nói. "Cho bất cứ ai tò mò về cách chúng ta xây dựng cho tương lai”. 

BM

Đài Loan gửi Hong Kong 2000 mặt nạ phòng hơi độc
Vì sao con Lười (Sloth) làm gì cũng chậm
Mỹ bắt đường dây ‘du lịch sinh con’ để lấy quốc tịch
CS chấm dứt chiến tranh bằng thù hận
Chủ nghĩa Marx sẽ sụp đổ tại Venezuela & Việt Nam
Bàn cờ Venezuela đã xong
Dân biểu đối lập cáo buộc chính quyền Venezuela bắt cóc
Quốc hội Venezuela đã phê chuẩn Juan Guaido làm tổng thống lâm thời
Tấn công Saudi Arabi, Houthi đẩy Iran vào cửa tử lộ
TT Trump tước quyền ra tiêu chuẩn khí thải xe hơi của California
Người bị quá nhiều việc cần dùng phương cách gì?
Việt Nam _ Một đất nước tội nghiệp
Hiệp ước dẫn độ Việt-Trung _ VN sẽ là 'thiên đường' cho tội phạm TC
Tàu cộng có thể bị xóa sổ vì kinh tế tàn mạt
Thảm họa Hán hoá Việt Tộc
Đức và Liên Xô hợp đồng tác chiến chia đôi Ba Lan
Bắc Cực bốc cháy _ Tai họa đối với khí hậu toàn cầu
Cạm bẫy Tình Yêu (A Trap of Love)
Bệnh Whitmore _ căn bệnh chết người lây lan nhanh chóng
Giá dầu tăng sau khi cơ sở của Ả Rập Saudi bị tấn công

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.