Friday, September 27, 2019

Nghị sĩ Mỹ trình hai dự luật 'đối đầu hành động hung hăng' của Trung cộng

BM
Thông cáo của Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Mitt Romney giới thiệu Dự luật Hợp tác Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, ngày 25/09/2019. 

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ vừa trình hai dự luật nhằm đối đầu sự bành trướng về sức mạnh quân sự và kinh tế của Trung cộng, cũng như cho phép chính phủ Mỹ hợp tác chặt chẽ hơn nữa với các nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, để đảm bảo an ninh khu vực trước hành động hung hăng của Bắc Kinh.

BM
  
Hôm 25/9, Thượng Nghị sĩ Mitt Romney và các thượng nghị sĩ lưỡng đảng của Hoa Kỳ đã giới thiệu dự luật Hợp tác Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương (The Indo-Pacific Cooperation Act of 2019), theo đó cho phép Hoa Kỳ hợp tác với các đồng minh ở khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương và cả châu Âu để cùng đưa ra một giải pháp thống nhất nhằm đối phó sự trỗi dậy của Trung cộng.

Qua email hôm 26/9, Văn phòng của Thượng Nghị sĩ Mitt Romney trích lời ông cho biết trong một thông cáo: “Đã đến lúc chúng ta phải xây dựng một chiến lược toàn diện để đối đầu với hành động hung hăng của Trung cộng khi họ đang mở rộng sức mạnh kinh tế và quân sự”.

Để làm tốt nhất điều đó, chúng ta phải liên kết sức mạnh quân sự với các quốc gia khác và phát triển cách tiếp cận thống nhất với các đồng minh để giải quyết mối đe dọa đáng kể của Trung cộng đối với nền tự do của chúng ta và trên khắp thế giới”, Thượng Nghị sĩ Romney nói thêm.

BM
  
Trong một thông cáo hôm 25/9, nữ Thượng Nghị sĩ Cortez Masto, đồng bảo trợ Dự luật Hợp tác Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, nói: 

“Các liên minh và các đối tác mạnh mẽ trên khắp thế giới của Hoa Kỳ là một nguồn sức mạnh hợp nhất. Dự luật này sẽ đảm bảo cho chúng ta phối hợp hiệu quả hơn với các quốc gia khác để có cách tiếp cận thống nhất, toàn diện đối với Trung cộng…”

BM
Quốc hội Hoa Kỳ cập nhật tiến độ của Dự luật Southeast Asia Strategy Act.

Trước đó, vào chiều 24/9, Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua Dự luật Chiến lược Đông Nam Á (Southeast Asia Strategy Act) nhằm tăng cường sự can dự của Hoa Kỳ vào khu vực Đông Nam Á và đảm bảo rằng các đối tác quan trọng trong khu vực nhận được sự hẫu thuẫn mạnh mẽ của Hoa Kỳ. Ngày hôm sau, 25/9, dự luật này đã được chuyển cho Thượng viện xem xét.

BM
  
Nữ Dân biểu Ann Wagner, người giới thiệu Dự luật Chiến lược Đông Nam Á, cho biết trong một thông cáo hôm 18/9: “Cho đến nay, Hoa Kỳ chưa bao giờ đưa ra một chiến lược toàn diện cho khu vực Đông Nam Á. Dự luật Chiến lược Đông Nam Á sẽ thực hiện điều đó bằng cách thiết lập một chiến lược khu vực sâu sắc, rành mạch, nhằm giải quyết tất cả các khía cạnh của mối quan hệ quan trọng của chúng ta với Đông Nam Á và ASEAN”.

Quốc hội đang làm việc với Chính phủ để thông báo với đối tác của chúng ta rằng Hoa Kỳ sẽ ủng hộ họ khi họ mở rộng thương mại và phát triển, bảo đảm an ninh biên giới, tăng cường nhân quyền và bảo vệ trước sự hung hăng của Trung cộng”, bà Wagner cho biết.

Thông cáo cho biết Dự luật Chiến lược Đông Nam Á sẽ yêu cầu Ngoại trưởng Hoa Kỳ, có tham vấn với Bộ trưởng Thương mại và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, cùng thiết lập và truyền đạt một chiến lược toàn diện để tăng cường mối quan hệ với khu vực Đông Nam Á và khối ASEAN, mà trong đó Việt Nam là một thành viên.

BM
  
Ba trọng tâm của Dự luật Chiến lược Đông Nam Á bao gồm thứ nhất là xác định các lợi ích lâu dài của Hoa Kỳ trong khu vực và nỗ lực thúc đẩy ASEAN trở thành một nhà lãnh đạo khu vực; thứ hai, lập danh sách các sáng kiến đang diễn ra và có kế hoạch nhằm tăng cường các mối quan hệ của Hoa Kỳ trong khu vực thông qua thương mại, đầu tư, năng lượng và ngoại giao về chính trị và kinh tế; và thứ ba, đánh giá những nỗ lực liên tục để các quốc gia trong khu vực tăng cường các hoạt động vì nhân quyền và dân chủ.

BM

Luận tội đã gây phản tác dụng cho đảng Dân chủ
Cựu quan chức CIA chế giễu đảng Dân Chủ luận tội TT Trump
Đảng Dân Chủ _ “khôn ba năm dại một giờ”
TT Trump lên án CNXH tại hội đồng LHQ
Hong Kong phá nhà Lý Tiểu Long sống và qua đời năm 1973
TT Trump công bố toàn văn cuộc điện đàm với TT Ukraine Zelensky
Em yêu dấu _ nhưng ‘dấu’ nghĩa là gì
Bản ghi điện đàm cho thấy ông Trump hối thúc điều tra về Biden
Donald Trump _ nếu bị luận tội thì diễn tiến sẽ ra sao?
Thói quen rửa đũa
Ông thầy dạy võ đáng phục
Tổng thống Ukraine tiết lộ điều bất ngờ...
TT Trump _ Chủ quyền quốc gia là nền tảng của tự do
Ba thách thức lớn cho Việt Nam về sông Mekong
Trung cộng "ngậm đắng" miễn thuế cho hàng hóa Mỹ
Hạ viện chính thức mở cuộc điều tra luận tội ông Trump về vụ Ukraine
Nhân sự tại Tòa Bạch Ốc
Luận tội TT Trump _ Đảng DC sẽ kết thúc “trò chơi hủy diệt”
Làm cách nào để luận tội một Tổng thống Mỹ?
Dầu hỏa và nước _ Hai mối nguy của nhân loại

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.