Tòa Bạch Ốc vừa tước đi của California quyền đưa ra các tiêu chuẩn riêng về khí thải xe hơi, và cấm các bang khác đưa ra những quy định tương tự.
Nếu không bị tước bỏ thì California, tiểu bang đông dân nhất nước Mỹ, sẽ được quyền quy định các tiêu chuẩn chặt chẽ hơn so với quy định của liên bang.
Tổng thống Trump nói rằng bước đi này sẽ cắt giảm giá xe hơi và tác động đối với vấn đề khí thải sẽ ở mức tối thiểu.
Tuy nhiên, nhiều khả năng quyết định này sẽ làm bùng lên cuộc chiến pháp lý về quyền của các tiểu bang.
"Chính quyền Trump bãi bỏ Quyền Khước Từ Quy Định Liên Bang của California trong vấn đề khí thải nhằm sản xuất các xe hơi không đắt cho người tiêu dùng," Tổng thống Donald Trump viết tweet hôm thứ Tư.
"Các nhà sản xuất xe hơi cần nắm bắt cơ hội bởi nếu không áp dụng biện pháp này với California, quý vị sẽ không làm ăn được."
California đã có những bước đi nhằm chặn các nỗ lực của chính phủ liên bang.
"Chúng tôi sẽ chống lại nỗ lực mới nhất này và sẽ bảo vệ các tiêu chuẩn xe hơi sạch của mình," Thống đốc Gavin Newsom nói trong một tuyên bố ra hôm thứ Ba.
Đây là diễn biến mới nhất trong một loạt các đối đầu giữa ông Trump và California.
Các quy định có ý nghĩa gì?
Việc California được quyền đưa ra các quy định riêng đã có từ thời thập niên 1970, khi Los Angeles bị khói đen bao phủ.
Tiểu bang đã được phép đưa ra các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt hơn so với mức liên bang đưa ra, với điều kiện California có thể nêu lý do thuyết phục.
Xe chạy trên cầu Golden Gate
Vào năm 1977, các tiểu bang khác cũng được phép áp dụng các tiêu chuẩn của California.
Tiêu chuẩn của California nhìn chung đã trở thành tiêu chuẩn thực tế trên toàn quốc, bởi các nhà sản xuất xe hơi không làm các mẫu xe nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn khác nhau ở các tiểu bang.
California nói rằng họ tiêu thụ chừng 12% tổng số xe hơi bán ra ở Mỹ.
Các biện pháp kiểm soát khí thải lần đầu tiên được áp dụng tại California, chẳng hạn như bộ lọc catalytic và các quy định về oxide nitrogen, đã trở thành phổ biến trên toàn nước Mỹ.
Hồi tháng Bảy, dựa vào quyền khước từ, California đã bí mật đàm phán với Ford, Honda, Volkswagen và BMW ở vùng Bắc Mỹ, là các hãng đã cam kết đến 2026 sẽ sản xuất xe hơi đáp ứng tiêu chuẩn 50 dặm/gallon Mỹ (50mpg, tức 4,7 lít nhiên liệu cho mỗi 100km chạy xe), so với tiêu chuẩn hiện thời 37mpg.
Việc tăng mức sử dụng hiệu quả năng lượng đồng nghĩa với việc xe chạy tốn ít xăng hơn, xả ra ít khí thải hơn.
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.