Friday, September 13, 2019

Đại Tướng Joseph F. Dunford Jr nói gì về Trung cộng và Biển Đông

image
Đại Tướng Joseph F. Dunford Jr., từng tham dự chiến trường Việt Nam, nói gì về Trung cộng và Biển Đông.

Vị tướng hàng đầu của quân đội Hoa Kỳ đã kêu gọi nên có “hành động tập thể” để ngăn chặn những gì mà Washington quả quyết là Trung cộng đang quân sự hóa Biển Đông, và phải làm gì để buộc Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phải giữ lời hứa cho hành vi này.

Đại Tướng Joseph F. Dunford Jr. tham dự buổi lễ chiến sĩ trận vong tại nghĩa trang quốc gia Arlington vào ngày 27 tháng 5 năm 2019 tại Arlington, Virginia, khi được giới báo chí hỏi về Trung cộng và Biển Đông, ông có vài cảm nghĩ như sau:

Đại Tướng Joseph Dunford Jr., Tổng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, cho biết hôm thứ Tư rằng “ông không kêu gọi có hành động quân sự, nhưng áp dụng luật pháp quốc tế là điều cần thiết để bảo đảm rằng chính phủ của Tập Cận Bình sẽ không triển khai vũ khí tới các đảo trên biển như ông đã hứa với cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama”.

BM
  
"Mùa thu năm 2016, Chủ tịch Tập Cận Bình hứa với Tổng thống Obama rằng họ sẽ không quân sự hóa các đảo. Nhưng rồi, những gì chúng ta thấy ngày nay là phi đạo dài 10,000 bộ, các kho chứa đạn dược, khai triển thông thường các khả năng phòng thủ tên lửa, khả năng hàng không, v.v..." ông nói trong một buổi thuyết trình về an ninh và quốc phòng của Hoa Kỳ tại Viện Brookings.

BM
  
"Rất rõ ràng là họ, TC, đã bỏ lờ cái cam kết đó", ông cáo buộc như vậy và nhắc lại lằn mức mà Washington đặt ra khi thách thức các yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh trên hầu hết các vùng biển, bao gồm một loạt các bãi rạn san hô mà Trung cộng đang mở rộng như là lãnh thổ của xứ họ (TC).

BM

"Biển Đông theo sự phán đoán của tôi không phải là một đống đá", Tướng Dunford nói tiếp: "Cái đang bị đe dọa ở Biển Đông hay những nơi khác có yêu sách lãnh thổ là theo luật pháp, luật quốc tế, những thông lệ và tiêu chuẩn quốc tế."…"Khi chúng ta bỏ qua các hành động không đúng luật, quy tắc và tiêu chuẩn quốc tế, như vậy là chúng ta vừa thiết lập một thông lệ mới".

"Tôi không đề xuất một phản ứng quân sự", vị tướng hàng đầu của Mỹ nói. "Những gì cần phải xảy ra ... là liên kết cho một thế hành động tập thể để đối phó với những người vi phạm các thông lệ và tiêu chuẩn quốc tế. Họ phải chịu trách nhiệm theo một cách nào đó để những vi phạm trong tương lai phải được răn dạy."

BM

Bắc Kinh khẳng định chủ quyền của mình đối với gần như toàn bộ vùng biển đang tranh chấp, là nơi đóng vai trò giao điểm hải tuyến thương mại trị giá hơn 5 nghìn tỷ đô la hàng năm.



Đỗ Xuân Sơn

BM

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.