Monday, December 28, 2020

TT Trump ký dự luật chi tiêu và cứu trợ 2.3 nghìn tỷ USD

 image

TT Trump ký dự luật chi tiêu và cứu trợ 2.3 nghìn tỷ USD, sẽ có thêm tiền cứu trợ trong tương lai.


Tòa Bạch Ốc cho biết, Tổng thống Donald Trump đã ký dự luật chi tiêu và gói cứu trợ đại dịch trị giá 2.3 nghìn tỷ đô la vào tối Chủ nhật (27/12), sau khi đạt được thỏa thuận với Quốc hội về các chi phiếu kích thích chi tiêu, Mục 230 của Đạo luật Chuẩn mực Truyền thông và gian lận cử tri.


Việc TT Trump thông qua dự luật, bao gồm gói cứu trợ COVID-19 trị giá 900 tỷ đô la, có nghĩa là việc đóng cửa một phần của chính phủ hiện đã được ngăn chặn, và người dân Hoa Kỳ sẽ nhận được hỗ trợ tài chính.

 

“Với tư cách là Tổng thống Hoa Kỳ, tôi có trách nhiệm bảo vệ người dân đất nước chúng ta khỏi sự tàn phá kinh tế và khó khăn do Virus Trung cộng gây ra,” TT Trump nói trong một tuyên bố.


 image

“Tôi ký dự luật này để khôi phục trợ cấp thất nghiệp, ngừng việc ra khỏi nhà, cung cấp hỗ trợ thuê nhà, thêm tiền cho Chương trình Bảo vệ Tiền lương, đưa nhân viên hàng không của chúng ta trở lại làm việc, thêm nhiều ngân sách đáng kể cho việc phân phối vaccine, và hơn thế nữa.”


Ông nói thêm rằng “sẽ có thêm tiền cứu trợ” và thề sẽ “không bao giờ từ bỏ” cuộc chiến của mình cho người dân Hoa Kỳ.

 

Việc này diễn ra sau một khoảng thời gian trì hoãn do Quốc hội không đáp ứng được yêu cầu của TT Trump về việc tăng các chi phiếu kích thích chi tiêu từ 600 đô la lên 2.000 đô la cho mỗi người. TT Trump đã nhiều lần bày tỏ sự không hài lòng về những gì ông mô tả là chi tiêu “lãng phí” trong dự luật trong khi người dân Hoa Kỳ tiếp tục vật lộn do các đợt đóng cửa đại dịch.


image

Mặc dù dự luật đã được cả hai viện của Quốc hội thông qua vào đầu tuần này và gửi đến Tòa Bạch Ốc vào đêm Giáng sinh, nhưng TT Trump đã không hành động ngay mà thay vào đó, ông đã tiếp tục gây áp lực lên các nhà lập pháp để xem xét lại các phần của dự luật gồm nhiều mục và tăng các khoản hỗ trợ chi tiêu trực tiếp cho người dân Hoa Kỳ.

 

Tổng thống cho biết hôm 27/12 rằng cùng với việc thông qua dự luật, ông sẽ viện dẫn Đạo luật về Ngân sách Quốc hội và Kiểm soát công quỹ năm 1974 để yêu cầu “hủy bỏ” các biện pháp chi tiêu. Theo Đạo luật, nếu tổng thống muốn chi ít tiền hơn số tiền Quốc hội quy định cho một chương trình cụ thể, ông có thể yêu cầu sự chấp thuận của Quốc hội để hủy bỏ bằng cách gửi một thông điệp đặc biệt tới Quốc hội xác định số tiền mà ông đề xuất hủy bỏ, lý do và hiệu quả kinh tế của việc huỷ bỏ.

 

“Tôi sẽ ký gói Omnibus và Covid với một thông điệp mạnh mẽ, nói rõ với Quốc hội rằng các hạng mục lãng phí phải bị loại bỏ. Tôi sẽ gửi lại cho Quốc hội một phiên bản được gạch đỏ, từng mục, kèm theo yêu cầu hủy bỏ chính thức tới Quốc hội và nhấn mạnh rằng những khoản tiền đó phải được loại bỏ khỏi dự luật,” ông nói.


image

  

TT Trump cũng lưu ý rằng Hạ viện sẽ bỏ phiếu để tăng các khoản hỗ trợ chi tiêu trực tiếp lên 2,000 đô la cho mỗi người và 5,200 đô la cho một gia đình bốn người vào thứ Hai (28/12) và rằng Thượng viện cũng sẽ bắt đầu quá trình bỏ phiếu.

 

Chủ tịch Hạ viện bà Nancy Pelosi thúc giục tổng thống “ngay lập tức kêu gọi” các nhà lập pháp Đảng Cộng Hòa ngừng việc ngăn chặn luật để gia tăng các khoản hỗ trợ chi tiêu trực tiếp. Nhưng tuyên bố của bà không đề cập đến các hành động liên quan đến hành vi gian lận cử tri bị cáo buộc và các biện pháp pháp lý theo Mục 230 của Đạo luật Chuẩn mực Truyền thông  năm 1996 dành cho các hãng thông tin tham gia vào hoạt động kiểm duyệt hoặc hành vi chính trị.


image


TT Trump cho biết Quốc hội đã hứa sẽ xem xét lại luật, trong đó miễn trừ phần lớn trách nhiệm pháp lý cho các nền tảng trực tuyến đối với nội dung do người dùng đăng tải, mặc dù họ có thể phải chịu trách nhiệm về nội dung vi phạm luật chống buôn bán tình dục hoặc sở hữu trí tuệ.


Mục 230 hiện cho phép các công ty ngăn chặn hoặc sàng lọc nội dung “một cách thiện chí” nếu họ coi nội dung đó là “khiêu dâm, tục tĩu, phóng đãng, dơ dáy, bạo lực quá mức, mang tính quấy rối hoặc phản cảm.”

 

TT Trump và chính phủ của ông đã nhiều lần nhấn mạnh những rủi ro của việc kiểm soát nội dung người dùng một cách không cân xứng trên các nền tảng mạng xã hội, tuyên bố rằng nhiều công ty Big Tech đang hạn chế quan điểm bảo thủ và ngăn cản quyền tự do ngôn luận. Tổng thống đã thúc giục Quốc hội loại bỏ các biện pháp bảo vệ trách nhiệm pháp lý và đi xa tới mức phủ quyết dự luật chi tiêu quốc phòng nếu các nhà lập pháp không làm như vậy.

 image

Ông nói “Quốc hội đã hứa Mục 230, vốn mang lại lợi ích không công bằng cho các công ty Big Tech trên sự thiệt hại của người dân Hoa Kỳ, sẽ được xem xét và chấm dứt hoặc cải tổ đáng kể. Big Tech không thể được Mục 230 bảo vệ!”

 

Trong khi đó, TT Trump cũng nói rằng lưỡng viện của Quốc hội đều đã đồng ý “tập trung mạnh mẽ” vào hàng loạt bằng chứng về những bất thường bỏ phiếu được cho là xảy ra trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Tổng thống lưu ý rằng Thượng viện hiện sẽ bắt đầu “một cuộc điều tra về hành vi gian lận cử tri.”

 

Lãnh đạo Đa số Thượng viện ông Mitch McConnell (Cộng Hoà-Kentucky) hoan nghênh quyết định ký dự luật của TT Trump trong một tuyên bố. Ông, cũng giống như bà Pelosi, không đề cập đến bỏ phiếu về việc tăng các chi phiếu kích thích chi tiêu, Mục 230, hoặc gian lận cử tri. 


   image


Tổng thống và đội ngũ pháp lý của ông đang chạy đua với thời gian để xin quyết định từ các tòa án về các bằng chứng ngày càng gia tăng, điều mà theo họ đặt ra câu hỏi về việc liệu cuộc bầu cử năm 2020 có bị vấy bẩn bởi gian lận và những thay đổi quy tắc vi hiến vào phút chót do các biện pháp được đưa ra trong đại dịch hay không. Nếu đúng như vậy, tổng thống đang tìm cách vô hiệu các phiếu bầu gian lận và cho phép các cơ quan lập pháp tiểu bang quyết định xem những phiếu bầu đại cử tri đoàn nào sẽ được tính vào ngày 06/01/2021 trong phiên họp chung của Quốc hội.


image

  

TT Trump cũng đã yêu cầu các Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa “đứng lên và chiến đấu cho vị trí tổng thống” trong bối cảnh các nhà lập pháp đang cân nhắc xem có tham gia vào một nỗ lực được đề nghị nhằm thách thức các phiếu bầu đại cử tri đoàn vào ngày 06/01/2021 hay không.


 

 

Janita Kan _ Huệ Giao


image


Nhịn ăn gián đoạn có lợi cho sức khỏe
Covid đã thay đổi những sự kiện thế giới trong năm 2020
Ranh giới khiêu dâm và khỏa thân nghệ thuật
Dữ liệu về 600,000 ngôi sao giải đáp nhiều bí ẩn trong dải Ngân Hà
Đối thủ thực sự của Tổng thống Trump là ai?
TT Trump ‘Quyết tâm và Kiên định’ về vấn đề bầu cử
Nước Mỹ Oái Ăm
TT Trump lên án chính sách kiểm duyệt ngôn luận của Big Tech
Vì sao một số người rất tàn nhẫn với người khác
Kêu gọi chấm dứt bỏ phiếu khiếm diện không lý do bang Georgia
Hai đảng đối đầu ở Hạ viện sau khi Trump ngăn gói kích cầu
Sức mạnh khủng khiếp của Google search engine
Gói hỗ trợ đại dịch và chi tiêu chính phủ
Những cách đơn giản để có một Giáng sinh đáng nhớ
Lý do khiến ngày càng nhiều phụ nữ bị lừa tình qua mạng
TT Trump phủ quyết Dự luật Quốc phòng trị giá 732 tỷ USD
TCPV không hành động ngay lập tức theo yêu cầu TT Trump
TNS McConnell sẽ tổ chức biểu quyết cho các ứng viên do Joe Biden đề xuất
Tài liệu mật có thể được sử dụng trong cuộc điều tra của ông Durham
R.I.P: NS Lam Phương qua đời trong niềm tiếc thương của công chúng

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.