Friday, December 11, 2020

Giám sát chặt chẽ đầu tư của Trung cộng gần căn cứ quân sự Texas

 image

Một trang trại năng lượng gió ở Texas gần căn cứ đào tạo phi công lớn nhất của Không Lực Hoa Kỳ đã trở thành tâm điểm chú ý trong những tuần gần đây vì chủ sở hữu của nó là một doanh nhân Trung cộng, được mô tả là “kẻ trải thảm” có quan hệ chặt chẽ với chế độ cộng sản ở Trung cộng.


Hơn 130,000 mẫu đất trang trại ở Texas — một khu vực rộng bằng Tulsa, Oklahoma — đã được bán vào năm 2018 cho Công ty Năng lượng Guanghui có trụ sở tại Trung cộng.


image

  

Ông Sun Guangxin, người sáng lập Guanghui, là một cựu sĩ quan quân đội Trung cộng và là người giàu nhất ở khu vực phía tây Tân Cương, với tài sản ròng trị giá 1.9 tỷ USD, theo tạp chí Forbes. Một bài báo trên tờ Nam Hoa Tảo báo (South China Morning Post) hồi năm 2004 đã mô tả ông Sun là một “nhân vật gây tranh cãi” và là một “kẻ trải thảm”.

 

Năm 1989, khi ông Sun rời quân đội, “ông ấy không có tiền nhưng đang bùng nổ tham vọng”, bài báo cho biết, ví ông ta như những nhà tài phiệt Nga.


image

  

Theo bài báo đó, ông ta đã tạo ra một khối tài sản khổng lồ bằng cách mua lại các tài sản nhà nước với giá hời. Ông ta đã tiếp quản hơn một nửa thị trường bất động sản ở thủ phủ Urumqi của Tân Cương.

 

Tân Cương là nơi có các trại giam mà Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết hơn một triệu người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số Hồi giáo khác bị giam giữ mà không có lệnh truy tố.


image

  

Guanghui mua lại khu đất ở Quận Val Verde, tiểu bang Texas, với đề xuất xây dựng từ 50 đến 130 turbine gió. Vùng đất nằm gần Căn cứ Không Lực Laughlin, cơ sở đào tạo phi công lớn nhất của Lực lượng Không quân, và cách biên giới Hoa Kỳ-Mexico vài chục dặm.

 

Khoảng 95% đất đai ở Texas thuộc sở hữu tư nhân. Quyền sở hữu tư nhân kết hợp với các quy định lỏng lẻo ở Texas khiến việc mua bất động sản dễ dàng hơn cho những người mua là người nước ngoài.

 

Ở Texas, cũng có “ngưỡng cao cho nhà chức trách vào cuộc và ngăn chặn sự phát triển của các trang trại điện gió”, theo một bài báo của tạp chí Chính sách Đối ngoại (Foreign Policy).


“Kể từ khi cơ quan lập pháp Texas đưa vào thực thi một lệnh năm 1999 kêu gọi các công ty tiện ích của tiểu bang lấy nhiều năng lượng hơn từ các nguồn năng lượng tái tạo, thì việc ngăn cản những dự án này tiếp tục phát triển trở nên rất khó,” bài báo viết.


image

  

Tuy nhiên, vì các lý do an ninh quốc gia, chính phủ liên bang có quyền chặn các khoản đầu tư như vậy thông qua Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Hoa Kỳ (CFIUS), là cơ quan giám sát các khoản đầu tư nước ngoài. Một luật năm 2018 đã trao thêm quyền lực cho CFIUS trong việc xem xét kỹ lưỡng các khoản đầu tư của Trung cộng.

 

Một ban chuyên gia của CFIUS do Bộ Ngân khố chủ trì đã đánh giá giao dịch của Guanghui Energy và nhận thấy rằng trang trại điện gió không thể hiện có mối đe dọa nào tới an ninh quốc gia.


image

  

Ông Kyle Bass, người sáng lập kiêm giám đốc đầu tư của Công ty Quản lý Tài chính Hayman có trụ sở ở Dallas, nói với Fox Business hôm 8/12, “Quả là điên rồ khi chúng ta cho phép cựu tướng PLA Trung cộng đi mua 200 dặm vuông đất ở Hoa Kỳ.”

 

Tuần trước, sau chuyến thăm đến khu vực này, ông Bass đã đăng một loạt các dòng tweet nêu lên những lo ngại về tình trạng Trung cộng nắm giữ quyền sở hữu đất đai ở đây.


image

  

“Vùng đất trang trại này cũng nằm sát biên giới Hoa Kỳ với Mexico và khoe mình với một nhà nghỉ rộng 30,000 ft vuông (khoảng 2,787 mét vuông) và một đường băng tư nhân giúp các chủ sở hữu Trung cộng chở người và hàng hóa ra vào khu vực biên giới mà không hề hoặc rất ít bị giới chức Hoa Kỳ giám sát,” ông viết trên Twitter.

 

Thượng nghị sĩ John Cornyn (Cộng Hòa-Texas) đã trả lời các tweet của ông Bass, nói rằng CFIUS và Bộ Quốc phòng đang xem xét đề xuất này.


image

  

“’Sự chấp thuận’ ban đầu chỉ là chấp thuận một phần và có điều kiện,” ông Bass nói với The Epoch Times, và tin rằng CFIUS vẫn có thể lật lại quyết định của họ.

 

Một cách khác, tổng thống cũng có thể chặn giao dịch này dựa theo Đạo luật Quyền hạn Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế, vốn cho phép tổng thống có thẩm quyền rộng rãi để điều chỉnh nhiều loại giao dịch kinh tế sau khi ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.

 

“Công việc này đang được tiến hành, nhưng tôi có nghe đến một phản hồi nhất trí bên trong chính phủ Hoa Kỳ rằng đề xuất này cần phải được loại bỏ”, ông Cornyn nói.

 

Hồi tháng 7, ông Cornyn và Thượng nghị sĩ Ted Cruz (Cộng Hòa-Texas) cùng với Dân biểu Will Hurd (Cộng Hòa-Texas), đã gửi một bức thư cho Bộ trưởng Ngân khố Steven Mnuchin nêu ra những lo ngại về dự án trang trại điện gió này.

 

“Với tư cách là Chủ tịch Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Hoa Kỳ (CFIUS), ngài có thẩm quyền tài phán cơ bản để xem xét vấn đề này vì CFIUS có thẩm quyền đối với các giao dịch đầu tư được đề xuất gần với các căn cứ quân sự,” bức thư nói, và thêm rằng Laughlin AFB (Căn cứ Không Lực Laughlin) là một trong những căn cứ đó.


image

  

“Căn cứ này là nơi huấn luyện các phi công Không Lực đẳng cấp thế giới của chúng ta, nhiều người trong số họ sẽ là các phi công F-35 và B-21 trong tương lai. Có lo ngại rằng một dự án có liên quan với Trung Cộng ở quá gần khu vực mà các phi công này đang huấn luyện có thể đe dọa lợi thế cạnh tranh và an ninh quốc gia của chúng ta”.

 

Các nhà lập pháp đã yêu cầu một cuộc họp mật để giải quyết những lo ngại về an ninh quốc gia này.

 

 

 

Emel Akan _ Cẩm An


image


Tối cao Pháp viện ‘có cơ hội để cứu đất nước chúng ta’
Đại thắng cho TT Trump đã bùng nổ
Hồi chuông báo tử đang đổ
Liz Crokin tết lộ về ông Trump
Trung cộng thiếu gạo _ lần đầu tiên nhập cảng từ Ấn Độ sau 30 năm
TT Trump yêu cầu TCPV cho phép tham gia vụ kiện bầu cử của Texas
19 bang tham gia cùng Texas kiện 4 bang chiến trường
Vì sao Tổng thống Trump tin rằng ông thắng cử ?
Ông Navarro cảnh báo về ‘vực thẳm’ kinh tế
Cuộc tấn công của Trung cộng vào đất nước Hoa Kỳ
Tướng Michael Flynn _ "Vũ khí tối thượng" giúp TT Trump
Điện thoại đang cản trở việc nuôi dạy con cái của bạn?
6 cách để biến lo lắng Covid-19 thành thói quen tích cực
Dự án phá đập thủy điện lớn nhất nước Mỹ ở California
Trung cộng sử dụng ‘chỉnh sửa gen’ để tăng lực quân đội
Tòa án Tối cao Arizona đồng ý điều trần
TCPV phải bảo vệ quyền tự do tôn giáo khỏi sự lạm dụng quyền lực giữa đại dịch
FTSE Russell đưa 8 công ty Trung cộng vào danh sách đen
Trung cộng là tổ chức tội phạm xuyên Quốc gia
ĐCH kiểm soát Thượng viện là ‘tuyến phòng thủ cuối cùng’

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.