Thursday, December 24, 2020

TT Trump phủ quyết Dự luật Quốc phòng trị giá 732 tỷ USD

 image

Tổng thống Donald Trump hôm thứ Tư (23/12) đã thông báo rằng ông sẽ phủ quyết Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA) vì nó không loại bỏ Mục 230 – một lá chắn trách nhiệm pháp lý vốn bảo vệ các công ty truyền thông xã hội.


“Thật không may, Đạo luật này không bao gồm các biện pháp an ninh quốc gia quan trọng, mà lại bao gồm các điều khoản không tôn trọng các cựu chiến binh và lịch sử quân đội của chúng ta, và mâu thuẫn với nỗ lực của Chính phủ của tôi là đặt đất nước Hoa Kỳ lên hàng đầu trong các chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của chúng ta,” ông nói trong một tuyên bố. “Nó [NDAA] là một ‘món quà’ cho Trung cộng và Nga.”


image

  

Tổng thống cho biết bản NDAA này không tạo các thay đổi đối với Mục 230 của Đạo luật Chuẩn mực Truyền thông, mặc dù cả Đảng Cộng Hòa và Đảng Dân Chủ đều kêu gọi bãi bỏ nó. Những người bảo thủ cho biết nó cho phép các công ty truyền thông xã hội như Twitter và Facebook có thể kiểm duyệt các quan điểm bất đồng, và một số người cấp tiến cho rằng đạo luật (có Mục 230) không tính đến “phát ngôn gây thù hận” được đăng trên các nền tảng này.

 

Nhưng TT Trump nói rằng đạo luật được ban hành năm 1996 này “phải bị bãi bỏ” vì nó cho phép “lan truyền trực tuyến thông tin sai lệch của nước ngoài,” khiến nó trở thành “một mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia và tính liêm chính của hệ thống bầu cử của chúng ta.”


image

  

Sau khi TT Trump đe dọa phủ quyết Dự luật, Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell (Cộng Hòa-Kentucky) cho biết ông đã sẵn sàng bác bỏ phủ quyết của Tổng thống tại Thượng viện. Bản NDAA này đã được thông qua vào đầu tháng này với sự ủng hộ áp đảo của lưỡng đảng.

 

“Trong trường hợp Tổng thống đã phủ quyết Dự luật và Hạ viện đã bỏ phiếu để bác bỏ phủ quyết này, thì Thượng viện sẽ có cơ hội tiến hành hủy quyền phủ quyết [của TT] vào thời điểm đó,” vị đảng viên Cộng Hòa ở Kentucky này cho biết vào khoảng 1h45 sáng thứ Ba (22/12). Và ông McConnell đã thông báo tại phiên họp Thượng viện: “Lãnh đạo Đảng Dân Chủ và tôi đã đồng ý với yêu cầu nhất trí như sau: Thượng viện sẽ họp theo các phiên họp theo thủ tục cho đến ngày 29/12, khi đó chúng tôi sẽ trở lại phiên họp chính thức.”


image

  

Trước đó ông McConnell cho biết Dự luật này thực sự tăng cường quân đội để chống lại các đối thủ như Nga và Trung Cộng.


Tuy nhiên, Tổng thống nói rằng bản NDAA này trực tiếp đi ngược lại với quan điểm chính sách đối ngoại của ông, cụ thể là nỗ lực của ông trong việc đưa quân đội Hoa Kỳ trở về từ Afghanistan, Hàn Quốc, và Đức.

 

Ông viết: “Đây không chỉ là chính sách tồi mà còn vi hiến. Điều II của Hiến pháp quy định Tổng thống là Tổng tư lệnh Lục quân và Hải quân Hoa Kỳ và nắm trong tay quyền hành pháp. Do đó, quyết định về việc triển khai bao nhiêu quân và ở đâu, bao gồm cả Afghanistan, Đức và Hàn Quốc, đều thuộc về ông ấy.”


image

  

Tổng thống cũng đã không đồng ý với việc đổi tên một số căn cứ quân sự có ý nghĩa lịch sử.

 

“Chính phủ của tôi tôn trọng di sản của hàng triệu nam nữ quân nhân Hoa Kỳ đã vinh hạnh phục vụ tại các căn cứ quân sự này, và những người đã chiến đấu, đổ máu, và hy sinh cho đất nước của họ từ những địa điểm này,” TT Trump viết. “Từ những căn cứ này, chúng ta đã chiến thắng trong hai Thế chiến. Tôi đã rõ ràng phản đối những nỗ lực mang động cơ chính trị như thế này nhằm cuốn trôi đi lịch sử và làm ô nhục những tiến bộ to lớn mà quốc gia chúng ta đã đấu tranh trong việc thực hiện các nguyên tắc lập quốc của chúng ta.”


image

  

Hồi đầu tuần này, TNS John Thune (Cộng Hoà-South Dakota), đảng viên Cộng Hòa số hai tại Thượng viện, cho biết có thể mất vài ngày để thông qua quy trình lập pháp sau khi TT Trump phủ quyết dự luật.

 

“Sẽ mất hơn một ngày nếu chúng tôi có phản đối và tôi nghĩ có lẽ chúng tôi sẽ làm vậy. Vì vậy, câu hỏi đặt ra là, nếu Hạ viện, nếu họ bác bỏ nó, thì… chúng tôi sẽ phải thiết lập lại nó và có thể mất vài ngày để làm điều đó,” TNS Thune nói với các phóng viên.


image

  

Bình luận trên được đưa ra khi TNS Rand Paul (Cộng Hòa-Kentucky), người đã bỏ phiếu chống lại dự luật 732 tỷ USD, nói rằng ông sẽ làm việc để làm chậm cuộc bỏ phiếu sau khi TT Trump phủ quyết.

 

“Tôi rất phản đối chiến tranh Afghanistan, và tôi đã nói với họ rằng tôi sẽ quay lại để cố gắng ngăn không để họ bác bỏ phủ quyết của Tổng thống một cách dễ dàng như vậy,” TNS Paul nói.

 

 

 

Jack Phillips _ Lê Trường


image


TCPV không hành động ngay lập tức theo yêu cầu TT Trump
TNS McConnell sẽ tổ chức biểu quyết cho các ứng viên do Joe Biden đề xuất
Tài liệu mật có thể được sử dụng trong cuộc điều tra của ông Durham
R.I.P: NS Lam Phương qua đời trong niềm tiếc thương của công chúng
IBM_3M_PepsiCo và nhiều hãng lớn có người của Trung cộng ‘nằm vùng
Đeo khẩu trang dường như làm tăng tỷ lệ nhiễm virus Trung cộng
Đi tìm nguồn gốc 'virus Vũ Hán'
Sự ưu việt của Hiến pháp Hoa Kỳ và đặc quyền dành cho Tổng thống
Nhờ TT Trump _ tất cả đều trở thành ‘diều hâu’ đối đầu với ĐCSTC
Trung cộng “vớ bở” nhờ điệp viên làm thân với các chính trị gia Hoa Kỳ
TT Trump: ‘Chúng ta đang ngày càng tiến gần hơn’
Nga đứng sau cuộc tấn công mạng SolarWinds khá rõ ràng
Chiến dịch càn quét lũ quái vật trong đầm lầy nước Mỹ
TT Trump thua hay thắng?
Bộn kẻ đi tù
Liên quan đến việc truy tố Hunter Biden
Người dân Hoa Kỳ tham gia cuộc chiến giữa ‘Thiện và Ác’
Giải thích các mối quan hệ với nghi can gián điệp Trung cộng
Gian lận bầu cử năm 2020 là ‘đòn sát thủ’ của Trung cộng
TT Trump cần có hành động vào thời điểm nguy cấp

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.