Saturday, December 26, 2020

TT Trump lên án chính sách kiểm duyệt ngôn luận của Big Tech

 image

Tổng thống Donald Trump vào đêm Giáng Sinh đã lặp lại những lo ngại của ông về việc kiểm duyệt của Big Tech (các công ty công nghệ cao), một ngày sau khi ông phủ quyết Dự luật Chi tiêu Quốc phòng do Quốc hội không loại bỏ các biện pháp bảo vệ trách nhiệm pháp lý đối với các công ty truyền thông xã hội ở Thung lũng Silicon.


“Twitter đang trở nên điên cuồng với những cái cờ cảnh báo của họ, cố gắng hết sức để ngăn chặn sự thật. Điều đó chỉ cho thấy mức độ nguy hiểm của họ, cố tình bóp nghẹt tự do ngôn luận. Rất nguy hiểm cho quốc gia của chúng ta. Liệu Quốc hội có biết rằng đây là cách mà Chủ nghĩa Cộng sản bắt đầu không?” TT Trump nói trong một bài đăng trên Twitter vào tối thứ Năm (24/12).

 

“Hủy bỏ văn hóa ở mức tồi tệ nhất. Chấm dứt Mục 230!” ông ấy nói.


image

 

TT Trump và Chính phủ của ông đã nhiều lần nhấn mạnh những rủi ro của việc kiểm soát nội dung người dùng không công bằng trên các nền tảng truyền thông xã hội, tuyên bố rằng các công ty đang thực hiện hành vi hạn chế quan điểm bảo thủ và ngăn cản quyền tự do ngôn luận. Tổng thống và Bộ Tư pháp đã thúc giục Quốc hội hủy bỏ các biện pháp bảo vệ pháp lý theo Mục 230 của Đạo luật về Chuẩn mực Truyền thông năm 1996 đối với các công ty đã tham gia kiểm duyệt hoặc có hành vi chính trị.

 

Mục 230 phần lớn miễn trừ trách nhiệm pháp lý cho các nền tảng trực tuyến đối với nội dung do người dùng của họ đăng tải, mặc dù họ có thể phải chịu trách nhiệm về nội dung vi phạm luật sở hữu trí tuệ hoặc chống buôn bán tình dục.

 

Luật cho phép các công ty chặn hoặc sàng lọc nội dung “một cách thiện chí” nếu họ coi đó là nội dung “tục tĩu, dâm ô, khiêu dâm, bẩn thỉu, bạo lực quá mức, quấy rối, hoặc phản cảm.” Tuy nhiên, các biện pháp bảo vệ không nhằm áp dụng cho các dịch vụ mà hoạt động giống nhà xuất bản hơn là các nền tảng trực tuyến, Tổng Chưởng lý sắp mãn nhiệm William Barr cho biết trong một bài phát biểu vào tháng 5.


image

  

Trước và sau cuộc tổng tuyển cử tháng 11, Twitter đã tăng cường kiểm soát các bài đăng của Tổng thống và những người dùng khác vì các cáo buộc gian lận cử tri. Trong bản cập nhật ngày 12/11, công ty truyền thông xã hội cho biết họ đã áp dụng nhãn, cảnh báo, và các hạn chế khác cho khoảng 300 ngàn bài đăng từ ngày 27/10 đến ngày 11/11 đối với nội dung mà họ phân loại là “gây tranh chấp và có khả năng gây hiểu lầm.” Con số này đại diện cho khoảng 0.2 phần trăm tất cả các bài đăng liên quan đến bầu cử Hoa Kỳ được đăng trong khoảng thời gian đó.

 

Một loạt bài đăng của TT Trump lập luận rằng có gian lận cử tri đã bị dán nhãn: “Tuyên bố này về gian lận bầu cử bị (gây) tranh cãi.” Ví dụ: Twitter gắn nhãn bài đăng ngày 22/11 của TT Trump nêu rõ: “Ở một số tiểu bang dao động nhất định, có nhiều phiếu bầu hơn những người đã bỏ phiếu, và với số lượng lớn. Điều đó không thực sự quan trọng ư? Ngăn quan sát viên bầu cử, bỏ phiếu dùm cho những người lơ ngơ (ở viện dưỡng lão), lá phiếu giả và nhiều hơn thế nữa. Hành vi nghiêm trọng như vậy. Chúng ta sẽ thắng!”


image

Twitter Tổng thống Donald Trump

 

Sau ngày 14/12, gã khổng lồ truyền thông xã hội đã gắn nhãn một số bài đăng với “Các quan chức bầu cử đã chứng nhận Joe Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ,” mặc dù một số thách thức pháp lý chống lại kết quả bầu cử năm 2020 – một số đã đến được Tối cao Pháp Viện Hoa Kỳ – vẫn chưa được giải quyết.

 

Hôm thứ Tư, TT Trump đã thực hiện lời hứa của mình là sẽ chặn Dự luật Chi tiêu Quốc phòng, Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng (NDAA), vì nó đã không thực hiện thay đổi đối với Mục 230, trong số các lý do khác. Ông cũng ví dự luật này như một “món quà” cho Trung cộng và Nga.


 image

“Thật không may, Đạo luật không bao gồm các biện pháp an ninh quốc gia quan trọng, nhưng bao gồm các điều khoản không tôn trọng các cựu chiến binh và lịch sử quân đội của chúng ta, và mâu thuẫn với những nỗ lực của Chính phủ của tôi (là) nhằm đặt Hoa Kỳ lên hàng đầu trong các hành động chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của chúng ta,” ông nói trong một tuyên bố ngày 23/12.

 

DOJ cũng đã tích cực trong việc khuyến khích các nhà lập pháp xem xét việc sửa đổi những gì họ mô tả là luật “lỗi thời.” Họ đã đưa ra một loạt các đề xuất vào đầu năm nhằm hạn chế các biện pháp bảo vệ pháp lý rộng rãi cho các nền tảng trực tuyến nhằm nỗ lực thúc đẩy các công ty công nghệ giải quyết tài liệu bất hợp pháp trong khi kiểm duyệt nội dung một cách có trách nhiệm.


image

  

Nó cũng thúc giục các nhà lập pháp xem xét đề xuất cập nhật Mục 230 vào tháng 10 khi Twitter bắt đầu ngăn chặn một loạt bài viết của thời báo New York Post tiết lộ về các giao dịch kinh doanh bị cáo buộc của Hunter Biden, con trai của ứng cử viên tổng thống Đảng Dân Chủ Joe Biden.


image

  

Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Stephen E. Boyd viết trong lá thư do các công ty truyền thông có được. “Các sự kiện trong những ngày gần đây khiến việc cải cách càng trở nên cấp thiết hơn. Các nền tảng trực tuyến lớn ngày nay có sức mạnh to lớn đối với thông tin và quan điểm có sẵn cho người dân Hoa Kỳ. Do đó, điều quan trọng là họ phải trung thực và minh bạch với người dùng về cách họ sử dụng quyền lực đó. Và khi họ không làm như vậy, điều quan trọng là họ buộc phải chịu trách nhiệm.”

 

 

 

Janita Kan _ Lê Trường


 image

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.