Monday, December 7, 2020

FTSE Russell đưa 8 công ty Trung cộng vào danh sách đen

 image

Hôm 4/12, nhà cung cấp chỉ số FTSE Russell cho biết họ sẽ xóa cổ phiếu của công ty bảo mật video Hikvision và 7 công ty Trung cộng khác khỏi một số sản phẩm nhất định sau khi Hoa Kỳ ban hành một sắc lệnh hạn chế việc mua cổ phiếu của những công ty đó.


Động thái này cho thấy những nỗ lực gần đây của Tòa Bạch Ốc nhằm dằn mặt các công ty Trung cộng trong danh sách đen của Hoa Kỳ vì bị cáo buộc là do quân đội Trung cộng hậu thuẫn, có thể thắt chặt các khoản đầu tư của Hoa Kỳ vào quốc gia này, vốn thường được tập trung vào các sản phẩm thụ động được phát triển dựa vào các chỉ số lớn.


image

  

Trong một tuyên bố do một phát ngôn viên phát đi cho chủ sở hữu Tập đoàn Giao Dịch Chứng khoán Luân Đôn (London Stock Exchange Group), FTSE Russell cho biết họ sẽ loại bỏ các cổ phiếu của các công ty như Hikvision Hàng Châu (Hangzhou Hikvision), Tổng Công ty Xây dựng Đường sắt Trung cộng (China Railway Construction Corp), và Công ty Vệ tinh Trung cộng (China Spacesat).


image

  

FTSE Russell nói rằng họ đã hành động dựa trên phản hồi từ những người đăng ký chỉ số và các bên liên quan khác, và đang tuân theo chính sách của mình khi các lệnh trừng phạt được áp dụng làm hạn chế các khoản đầu tư.

 

Trong tuyên bố được đưa ra sau khi thị trường Hoa Kỳ đóng cửa vào hôm thứ Sáu (4/12), FTSE Russell cho biết việc loại bỏ các công ty nói trên ra khỏi Chuỗi Chỉ số Cổ phiếu Toàn cầu FTSE và một số chỉ số khác sẽ có hiệu lực vào ngày 21/12.

 

Một phát ngôn viên cho biết họ vẫn đang xem xét cách xử lý các công ty này trong các chỉ số khác, bao gồm các sản phẩm FTSE China và China A của mình, vốn được coi là các chỉ số nội địa của Trung cộng.


image

  

Nhà cung cấp chỉ số đối thủ, MSCI Inc, trước đây đã cho biết các sản phẩm của họ sẽ “phản ánh bất kỳ những thay đổi cần thiết nào” tùy thuộc vào luật pháp Hoa Kỳ. Một phát ngôn viên đã không trả lời ngay lập tức các câu hỏi.

 

FTSE Russell, trước đây nói rằng họ đang đánh giá lại danh mục chứng khoán, cho biết họ có thể loại bỏ nhiều công ty hơn nữa dựa trên các phát hiện của các quan chức Hoa Kỳ.


Tất cả tám công ty này đều bị đưa vào một danh sách các công ty “thuộc sở hữu hoặc bị kiểm soát” bởi quân đội Trung cộng, do Ngũ Giác Đài tập hợp.


image

  

Các công ty bao gồm Công ty TNHH Xây dựng Truyền thông Trung cộng (China Communications Construction Co Ltd), Tổng Công ty TNHH Xây dựng & Kỹ thuật Hạt nhân Trung cộng (China Nuclear Engineering & Construction Corp Ltd), Tổng Công ty CRRC [nhà cung cấp thiết bị vận chuyển đường sắt lớn nhất thế giới], Công ty TNHH Thông tin Phương đông (Dawning Information Industry Co Ltd) [hay còn gọi là Sugon, là nhà sản xuất siêu máy tính tại Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa], và Công ty TNHH Kỹ thuật Hóa học Quốc gia Trung cộng (China National Chemical Engineering Co Ltd).

 

Tháng trước, Tổng thống Donald Trump đã ban hành một sắc lệnh cấm các nhà đầu tư Hoa Kỳ mua chứng khoán của các công ty nằm trong danh sách đen này. Sắc lệnh này sẽ có hiệu lực vào đầu tháng 1 và sẽ cho các nhà đầu tư Hoa Kỳ thời hạn đến tháng 11/2021 để thoái vốn các chứng khoán đó.


image

  

Một phát ngôn viên của Hikvision cho biết quyết định của sắc lệnh này nhằm truy quét Hikvision là “vô căn cứ” vì công ty này chưa bao giờ tham gia vào công việc nghiên cứu và phát triển cho các ứng dụng quân sự.

 

“Hikvision đã cố gắng hợp tác đầy đủ với chính phủ Hoa Kỳ và trả lời một cách minh bạch các câu hỏi của các nhà hoạch định chính sách,” phát ngôn viên này cho biết trong một tuyên bố.


“Chúng tôi đã cố gắng sửa lại những hiểu lầm về công ty và việc kinh doanh của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng làm như vậy”.

 

Tập đoàn Xây dựng Đường sắt Trung cộng cho biết họ không thể trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận. Sáu công ty còn lại không thể liên lạc được ngoài giờ làm việc tại Trung cộng vào hôm thứ Bảy (5/12).


image

  

Trong tuần này, nhà sản xuất chip hàng đầu của Trung cộng SMIC và gã khổng lồ dầu mỏ CNOOC nằm trong số 4 công ty nữa mà Ngũ Giác Đài đã thêm vào danh sách các công ty quân sự Trung cộng của họ.

 

Phát ngôn viên Tim Benedict của FTSE Russell cho biết công ty đã biết về những bổ sung nói trên, và nói thêm, “Chúng tôi sẽ đánh giá những bổ sung đó trong thời điểm thích hợp.”

 

 

 

Ross Kerber & Alexandra Alper _ Cẩm An  


image


Trung cộng là tổ chức tội phạm xuyên Quốc gia
ĐCH kiểm soát Thượng viện là ‘tuyến phòng thủ cuối cùng’
Giám định pháp y các máy Dominion ở Michigan
Sau TT Lincoln và TT Roosevelt, TT Trump sẽ thiết quân luật
Truy tìm liên minh ẩn hình _ Cánh tả cấp tiến Mỹ, chủ nghĩa khủng bố và ĐCSTC
Anh hùng một cõi _ SƯ TỬ RỪNG PHONG
Sắc lệnh 2018 ‘Can thiệp nước ngoài vào bầu cử Mỹ’
Willy Brandt quỳ gối ở Warsaw
California phải đối mặt với phong tỏa nghiêm ngặt
Đưa tin giả chống phá TT Trump để làm vui lòng ĐCSTC
Hệ thống bầu cử của chúng ta bị tấn công _ người dân Hoa Kỳ cần lên tiếng
Bằng chứng về những lá phiếu giả tiếp tục đến từ Trung cộng và Mexico
Không thể chấp nhận khi họ ăn cắp, gian lận và cướp cuộc bầu cử
Bằng chứng tràn núi lở _ Chuyển đổi thế cờ…
Liệu ông Biden có bị bỏ rơi, từ “người đắc cử” trở thành “vật hy sinh”?
Chủ nghĩa xã hội sẽ không bao giờ chạy qua Georgia
Bài phát biểu của TT Trump đang thức tỉnh Hoa Kỳ
Nước Mỹ đi về đâu?
Hoài niệm một thời yêu quý nhất trên đời
Hành vi ‘đổi phiếu bầu lấy tiền’ diễn ra bất hợp pháp ở nhiều tiểu bang chiến trường

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.