Monday, September 24, 2018

Trung cộng đang đối đầu với sự thù địch mới của Hoa Kỳ

https://baomai.blogspot.com/
Chủ tịch Trung cộng, Tập Cận Bình, đã đến lễ khai mạc Diễn đàn về Hợp tác Trung cộng - Châu Phi tại Đại lễ đường Nhân dân Bắc Kinh tháng này.
Nhà lãnh đạo Trung cộng, mặc một bộ đồ Mao tối, và tổng thống Mỹ, trong bộ tuxedo đen, đứng cạnh nhau với cánh tay ở trên Trung tâm Kennedy. Đặng Tiểu Bình và Jimmy Carter mỉm cười rộng rãi khi dàn nhạc biểu diễn “Nhận biết bạn”, báo hiệu buổi bình minh của một kỷ nguyên mới về tình hữu nghị và hợp tác giữa hai quốc gia của họ.
Trong 40 năm tới, Trung cộng và Hoa Kỳ đã xây dựng mối quan hệ kinh tế quan trọng nhất trên thế giới và làm việc cùng nhau về các vấn đề như an ninh khu vực, chống khủng bố và biến đổi khí hậu. Nhận lãnh đạo của ông Đặng, Trung cộng đóng vai người bạn đời, nếu không phải lúc nào cũng trìu mến thì ít nhất là đạp xe tham vọng và tránh xung đột với Hoa Kỳ mạnh mẽ hơn nhiều.
Bây giờ, nhanh hơn nhiều trong cả hai quốc gia dự kiến, mà tất cả đã thay đổi.
https://baomai.blogspot.com/  
Hôm thứ Hai, Hoa Kỳ sẽ bắt đầu đánh thuế 200 tỷ USD nhập khẩu từ Trung cộng, vòng thuế quan lớn nhất có hiệu lực trong một cuộc chiến thương mại leo thang. Tổng thống Trump nói rằng các biện pháp cần thiết để chống lại một mô hình kinh tế đòi hỏi các công ty Mỹ bàn giao công nghệ để đổi lấy tiếp cận thị trường và trợ cấp nhà nước cho các đối thủ cạnh tranh Trung cộng.
Nhà lãnh đạo mạnh mẽ của Trung cộng, Tập Cận Bình, chủ trì một nền kinh tế tăng trưởng nhanh chóng tại Hoa Kỳ, đã thách thức công khai lãnh đạo Mỹ ở nước ngoài trong khi rạng ngời hy vọng bất kỳ sự tan rã chính trị nào ở nhà. Trong thời gian này, cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ ở Washington đã bật Bắc Kinh, cáo buộc nó tham vọng hoàng gia ở châu Á, xâm lược vùng biển tranh chấp, đàn áp dân tộc thiểu số và chính sách thương mại vô đạo đức nhằm thống trị các ngành công nghiệp trong tương lai.
Trong một sự thay đổi cơ bản, chính quyền Trump đã chính thức mô tả Trung cộng như là một "quyền lực tái xét" và "đối thủ cạnh tranh chiến lược" trong năm qua. Trung cộng đã nói những điều tương tự về Hoa Kỳ lâu hơn nữa. Nhưng khi các mối quan hệ đã xấu đi trong những tháng gần đây, nhiều người Trung cộng hiện đang yêu cầu nếu đất nước của họ thực sự được chuẩn bị để đưa vào quốc gia hùng mạnh nhất thế giới.
Trung cộng đã đột ngột hủy bỏ không chỉ các cuộc đàm phán thương mại được lên kế hoạch trong tuần này ở Washington mà còn các cuộc đàm phán quân sự-quân sự dự kiến bắt đầu vào thứ Ba. Động thái thứ hai đã được thực hiện để phản đối các biện pháp trừng phạt của Mỹ được áp dụng vào tuần trước trên một bộ phận quân sự Trung cộng để mua máy bay chiến đấu và thiết bị tên lửa từ Nga.
https://baomai.blogspot.com/  
Tuy nhiên, trong một dấu hiệu ảnh hưởng quốc tế ngày càng tăng của Bắc Kinh, Vatican và chính phủ Trung cộng cho biết họ đã đạt được một thỏa thuận đột phá về việc bổ nhiệm các giám mục Công giáo La Mã ở Trung cộng, tiến một bước tiến tới bình thường hóa quan hệ.
Do sự mâu thuẫn và sự cạnh tranh với Hoa Kỳ đã gia tăng, mối lo ngại ngay lập tức ở Bắc Kinh là cách công chúng Trung cộng, quen với một nền kinh tế mở rộng nhanh chóng, sẽ xử lý cuộc chiến thương mại và những gì ảnh hưởng đến mối quan tâm của Đảng Cộng sản. ổn định trong nước.
Chính phủ đã tìm cách tự tin.
“Có thể tốc độ tăng trưởng sẽ giảm 1%. Chúng ta có thể chấp nhận nó. Đó không phải là điều khủng khiếp đối với chúng tôi ”, Hu Xijin, tổng biên tập tờ The Global Times, một tờ báo nhà nước nổi tiếng với chủ nghĩa dân tộc chủ nghĩa nói. Ông nói thêm rằng Washington sẽ sớm nhận ra rằng điện thoại di động và các nhà sản xuất ô tô của nó không thể tồn tại mà không có khách hàng Trung cộng.
https://baomai.blogspot.com/  
Công nhân Trung cộng tại lối vào một đường hầm họ đang xây dựng cho dự án đường sắt Trung cộng-Lào gần Vang Vieng, Lào, năm ngoái.
"Miễn là thị trường của chúng tôi đang mở rộng kinh tế và phát triển, Trung cộng sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến thương mại", ông nói.
Charles S. Y. Liu, một nhà đầu tư cổ phần tư nhân đôi khi tư vấn cho chính phủ, cho biết người dân Trung cộng đã sẵn sàng để chịu đựng một cuộc xung đột thương mại kéo dài.
"Người Trung cộng khoan dung hơn vì chúng tôi đã nghèo quá lâu", ông nói. "Sự giàu có chỉ đến trong thập kỷ qua."
Nhưng nhiều người khác lo lắng, và một số người đã kêu gọi lãnh đạo Trung cộng nắm bắt thời điểm này và chuyển nền kinh tế hơn nữa sang các thị trường mở và doanh nghiệp tư nhân hơn là cho phép khu vực nhà nước kém hiệu quả đào sâu.
https://baomai.blogspot.com/  
"Một cách tiếp cận khép kín sẽ dẫn đến sự suy giảm về tỷ lệ cạnh tranh quốc gia", ông Yan Xuetong, Hiệu trưởng Viện Quan hệ Quốc tế tại Đại học Thanh Hoa, cho biết trong một bài báo gần đây. Ông cảnh báo rằng Trung cộng có nguy cơ quay trở lại tình trạng trì trệ và bị cô lập trong thời kỳ Mao.
"Khi Trump thông qua một chiến lược bảo hộ, Trung cộng nên có một cánh cửa mở và buộc các doanh nghiệp nhà nước phải cải cách," Giáo sư Yan bổ túc trong một cuộc phỏng vấn. Nhưng anh ta nói lời khuyên của anh ta đã bị bỏ qua. “Tôi không có phản ứng gì cả. Không ai nghe tôi. ”
Người Trung cộng khác đang tranh cãi rằng sự thù địch từ Hoa Kỳ có thể tránh được nếu Tổng thống Xi tiếp tục chính sách “giấu sức mạnh, thời gian bỏ thầu”, theo sau là người tiền nhiệm và do ông Đặng đặt ra.
Thay vào đó, ông Xi đã phô trương hai chương trình tham vọng: kế hoạch cơ sở hạ tầng toàn cầu được gọi là Sáng kiến Vành đai và Đường bộ và nỗ lực thống trị các ngành tiên tiến được gọi là Made in China 2025, cả hai đều bị chỉ trích bởi chính quyền Trump.
"Những điều tương tự có thể được thực hiện mà không có sự kiêu ngạo như vậy", Yun Sun, một nhà phân tích tại Trung tâm Stimson, một bể suy nghĩ ở Washington cho biết. "Tôi tin rằng cộng đồng chính sách Trung cộng muốn thấy nhiều hành động hơn và quyết đoán hơn nhưng Xi đã đi quá xa."
https://baomai.blogspot.com/  
Tổng thống Xi và Tổng thống Cyril Ramaphosa của Nam Phi tham dự một cuộc họp thượng đỉnh của Diễn đàn về hợp tác Trung cộng-châu Phi tại Bắc Kinh trong tháng này.
Đảng đã tìm cách kiểm duyệt ông Xi nhưng đã có những lo lắng trực tuyến về tác động tiềm tàng của cuộc chiến thương mại cũng như giận dữ tại Belt and Road Initiative, đã dành hàng trăm tỷ đô la cho các dự án ở nước ngoài để nâng cao sức mạnh của Trung cộng ở nước ngoài.
Echoing một ý kiến phổ biến trên phương tiện truyền thông xã hội, một giáo sư kinh tế về hưu, Sun Wenguang, đã lập luận rằng nó là sai để chi tiêu rất nhiều tiền ở các nước khác cho những vấn đề mà Trung cộng phải đối mặt ở nhà.
"Một số người quá nghèo để gặp bác sĩ, một số người quá nghèo để có lương hưu sau khi nghỉ hưu, và một số quá nghèo để đi học," Giáo sư Sun cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên Voice of America tháng trước. "Trong hoàn cảnh như vậy, nếu bạn vẫn chọn để ném tiền ở các nước khác, phản ứng dữ dội trong nước gần như được bảo đảm."
Khi anh ta đang nói, cảnh sát vào nhà anh ta và buộc anh ta tắt điện thoại.
Lời chỉ trích của Giáo sư Sun phản ánh một mối quan tâm rộng lớn hơn ở Trung cộng về những nỗ lực của chính phủ để giành chiến thắng trước các đồng minh. Chủ đề này rất quan trọng bởi vì Hoa Kỳ từ lâu đã chào các liên minh của mình như là chìa khóa cho sức mạnh quốc gia nói chung và khả năng chống lại sự nổi lên của Trung cộng ở châu Á nói riêng.
https://baomai.blogspot.com/  
Trung cộng có những lợi thế đáng kể trong khu vực. Đây là đối tác thương mại lớn nhất của hầu hết các quốc gia ở châu Á trong khi Tổng thống Trump đã căng thẳng quan hệ với các đồng minh trên khắp thế giới. Ngay cả Nhật Bản, đồng minh quan trọng nhất của Mỹ ở châu Á, dường như đang trôi dạt gần Trung cộng hơn khi ông Trump đe dọa quốc gia với thuế quan.
Trong một cuộc họp lại giữa hai đối thủ châu Á, Thủ tướng Shinzo Abe dự kiến sẽ đến Bắc Kinh vào tháng tới, chuyến thăm đầu tiên tới Trung cộng của một nhà lãnh đạo Nhật Bản kể từ năm 2011.
"Trump nói gần đây," Nhật Bản, bạn đang tiếp theo cho thuế quan, "ông Liu, người quản lý cổ phần tư nhân cho biết. “Cảm ơn, Donald Trump.”
https://baomai.blogspot.com/  
Nhưng một số người nói rằng Trung cộng đang lúng túng cơ hội do chính quyền Trump đưa ra và những người láng giềng xa lánh bằng cách phản ứng của mình xung quanh quá mạnh. Đã có một phản ứng dữ dội ở một số nước chống lại các dự án Vành đai và Đường bộ đã để lại chính phủ nợ nần, tạo ra ít việc làm cho người dân địa phương hoặc làm hỏng môi trường. Những người khác đã đưa ra một báo động về những nỗ lực của Trung cộng để can thiệp vào chính trị của các quốc gia nhỏ hơn.
Trong một bài luận đã được chia sẻ rộng rãi trên các phương tiện truyền thông xã hội Trung cộng, một học giả Đảng Cộng sản nổi tiếng đã cảnh báo chống lại sự kiêu ngạo và xâm phạm quốc gia, ghi nhận số phận của các cường quốc gia tăng đến "liều lĩnh và bất lực" trong thế kỷ 20: Đức, Nhật Bản và Liên Xô Liên hiệp.
https://baomai.blogspot.com/  
Công nhân từ Sungrow kết nối các tấm pin mặt trời với phao tùy chỉnh trên bờ hồ trong một mỏ than bị ngập lụt ở Làng Liulong, Trung cộng, năm ngoái.
“Tôi nhớ lại một chủ đề được tranh luận sôi nổi trên mạng bởi những người dùng Internet trẻ tuổi: Ai thực sự là kẻ thù của Trung cộng? Có phải nước Mỹ không? Nhật Bản? Nga? ”, Luo Jianbo, người đứng đầu Trung tâm Chính sách Đối ngoại Trung cộng tại Trường Trung ương Đảng, viết. “Nếu chúng ta nghĩ về mọi thứ một cách lạnh lùng, có lẽ không ai trong số họ. Kẻ thù của Trung cộng là chính nó. ”
Theo nhiều cách, giới tinh hoa chính trị của Trung cộng đã bị mất cảnh giác vì mối quan hệ nhanh chóng đã trở nên tồi tệ với Hoa Kỳ, từ lâu đã là một nguồn ghen tị và cảm hứng cho nhiều người Trung cộng cũng như một điểm đến hàng đầu cho giáo dục và nhập cư.
Các học giả Trung cộng thường quan sát rằng các tổng thống Mỹ mới thường gặp khó khăn chống lại Trung cộng nhưng tìm kiếm sự hợp tác sau khi nhận ra hai quốc gia cần nhau như thế nào. Tổng thống Trump đã làm choáng váng họ bằng cách bất chấp khuôn mẫu đó.
"Cá nhân tôi cảm thấy ngạc nhiên bởi thực tế là Trump đang thực hiện các biện pháp cấp tiến như vậy", ông Hu, biên tập viên báo nói. "Ban đầu tôi nghĩ đó là một trò đùa, nhưng hóa ra lại là một chính sách thực sự, đặt thuế trên tất cả các sản phẩm này."
https://baomai.blogspot.com/  
Một số nhà phân tích Trung cộng đã tìm cách giải thích cuộc xung đột leo thang với Hoa Kỳ bằng cách tập trung vào những phẩm chất cá nhân của hai nhà lãnh đạo quốc gia. Ông Trump được xem như là một doanh nhân giao dịch khó tính, có thể rút lui sau cuộc bầu cử giữa kỳ tháng 11. Họ lưu ý rằng ông đã nhiều lần lên tiếng chống lại thực tiễn thương mại của Trung cộng nhưng nói rất ít về nhân quyền hoặc các vấn đề quân sự.
Ông Xi, mặt khác, được cho là đã đầu tư quá nhiều về mặt chính trị trong các chương trình chữ ký của mình để giảm áp lực nước ngoài.
"Các vấn đề cá tính trong mối quan hệ này", Wu Xinbo, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Hoa Kỳ tại Đại học Fudan cho biết. "Vấn đề lớn nhất là sự tín nhiệm của Trump."
Mặc dù Bắc Kinh dành rất nhiều nguồn lực để nghiên cứu Hoa Kỳ, nhưng dường như có chút hiểu biết rằng sự thù địch chống lại Trung cộng ở Washington là đối nghịch và mở rộng ra ngoài thương mại, và nhiều nhà lãnh đạo kinh doanh thất vọng, một khi bảo vệ quan hệ tốt với Trung cộng, bây giờ ủng hộ các biện pháp khó khăn hơn chống lại nó là tốt.
Teng Jianqun, giám đốc nghiên cứu Mỹ tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung cộng, nói rằng chính phủ cần chấp nhận thực tế mới và nói với công chúng Trung cộng rằng cuộc đấu tranh sắp tới có thể là khởi đầu của một cuộc chiến lâu dài cho sự sống còn của đất nước như một cường quốc.
https://baomai.blogspot.com/  
"Chúng ta nên cho mọi người biết rõ rằng cuộc chiến thương mại này không phải là một cuộc thi đấu ngắn hạn," ông nói, "nhưng một cuộc thi đấu này sẽ quyết định tương lai của đất nước Trung cộng."


Luz Ding

https://baomai.blogspot.com/

New Orleans! cho tôi nói một lời xin lỗi
Kỹ thuật AR mô phỏng mực nước của bão và tuyết rơi...
Trump phát hành bức thư 'rất đẹp' của Kim Jong Un
Làm thế nào để quy mô công nghiệp 4.0 ?
Ngành công nghiệp 4.0 trong kỷ nguyên của Donald J...
Hoa Kỳ thực hiện quốc tang cho tổng thống như thế ...
Tình cảnh ‘Ô-sin’ Việt bị bóc lột, bỏ đói ở Saudi
Ai mở được trường và vì sao không cần sách giáo kh...
Trung cộng là nguồn cung cấp ma túy vào Mỹ?
Nhân quyền ở đâu trong lối chào K-pop của Kim Jong...
Khi vợ chồng cãi nhau trước mặt con cái
Trái tim màu tím đã mất, tìm thấy nhờ vào con chó
Con gái của nhiếp ảnh gia chiến tranh VN kể về cuô...
Người Việt gắng gượng phục hồi sau bão Florence
Carina Hoàng _ Diễn viên Việt trên vòm trời Úc
Sinh viên tình báo của CSVN
Ơn ông Trump, Kim Jong-un phá hủy cơ sở tên lửa
LHQ giữ phút im lặng để tưởng nhớ Chủ tịch Quang
Thiên thần PAC trợ giúp người dân Việt Nam
Adam, Eve và tình yêu, tình dục thời online

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.