Wednesday, September 26, 2018

McDonald's tung ra burger chay có mùi vị thịt

https://baomai.blogspot.com/
Nếu có một điểm chung mà tất cả những người ăn thịt đỏ đều có thì đó là tình yêu cháy bỏng và không gì so sánh được đối với món bánh kẹp burger: miếng thịt bò mềm, mọng, phủ ít rau quả và được kẹp trong ổ bánh mì tròn, vàng.

Món ăn nhanh này là thứ đặc biệt nhất mà ta có thể ăn mà vẫn đầy đủ dinh dưỡng ăn uống của những người ăn chay và ăn rau đòi hỏi: lành mạnh, tốt cho sức khoẻ, và không có thịt động vật.

Ăn chay nhưng không nhạt

Khi mà số người ăn chay tiếp tục tăng trên toàn thế giới thì thậm chí chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh lớn nhất cũng đang tìm cách chiều lòng những khách hàng mới với món ăn thay thế trên thực đơn.

https://baomai.blogspot.com/
  
Chẳng hạn với lý do là số người dân ăn chay áp đảo ở Thụy Điển mà McDonald đã quyết định đưa vào một lựa chọn giới hạn là sandwich không tàn nhẫn với động vật: McVegan (Vegan trong tiếng Anh có nghĩa là ăn chay). Một số người thì xem thành công của McDonald đối với cả người ăn mặn lẫn ăn chay là tương lai lành mạnh của ngành công nghiệp thức ăn nhanh.

Hồi năm 2017, McDonald đã kết hợp với công ty thực phẩm Orkla của Thụy Điển để tạo ra một loại bánh kẹp mới toanh. Chính ở đó, bên trong một nhà bếp nhỏ ở Malmö, họ đã bắt đầu tìm kiếm những cách thức để tạo ra một loại burger hoàn hảo mà không có thịt.

"Khi chúng ta dùng thịt như là 'cái' trong món ăn thì bản thân miếng thịt đã có mùi vị rồi," Karl-Johan Freelander, người phát triển sản phẩm của Orkla, nói. "Còn khi nói đến protein đậu nành thì nó chẳng có mùi vị gì nhiều… thật lòng mà nói thì hương vị của nó không hề dễ chịu cho lắm."

Để giảm bớt sự nhạt nhẽo, Freelander đã nhồi protein đậu nành với hương vị từ các loại hành, tiêu và bột cà - khiến cho chiếc bánh kẹp có màu đỏ đặc trưng.

https://baomai.blogspot.com/
  
Tuy nhiên, Freelander nói rằng bí quyết của mùi vị ngon lành của McVegan là một thứ được gọi là umami. "Umami là thứ mà chúng ta thường gọi là mùi vị thứ năm," ông giải thích. "Nó là mùi vị của sự ngon miệng." Thay vì dùng thịt, Friedlander đã có thể bắt chước được hương vị umami với những thành phần như bột nấm.

Đảm bảo tạo ra được một chiếc bánh kẹp có hương vị ngon tự nhiên là ưu tiên hàng đầu của ông, ông nói. Mục tiêu là đem đến cho thực khách cảm giác hài lòng của việc thưởng thức một 'miếng thịt' mà không phải giết hại bất kỳ động vật nào.

Kết quả, ông cho biết, là một giải pháp thành công rộng rãi đối với khẩu vị lai tạp cả ăn chay và ăn mặn của người dân Thụy Điển.

https://baomai.blogspot.com/  
Năm 2017, McDonald's kết hợp với công ty thực phẩm Thụy Điển Orkla để tạo ra một loại bánh kẹp hoàn toàn mới

Theo Hội Quyền Động vật Thụy Điển, một trong 10 người dân Thụy Điển giờ đây ăn chay hay ăn rau. Trong nhóm tuổi dưới 30, tỷ lệ này thậm chí còn lớn hơn nữa - 1 trong 5. Dựa trên những con số này thì Thụy Điển có số người ăn chay và ăn rau nhiều gấp đôi Anh.

Doanh số bùng nổ

"Cùng lúc, doanh số các sản phẩm làm từ rau củ đã bùng nổ, và giờ đây ngày càng có nhiều sự quan tâm đối với thức ăn chay," Camilla Björkbom thuộc Hiệp hội Quyền Động vật viết.

"Đó là một khuynh hướng rất tích cực đối với động vật khi chúng ta chứng kiến ngày càng có nhiều người chọn ăn chay ít nhiều một cách thường xuyên nhưng không nhất thiết gọi mình là người ăn chay hay ăn rau."

https://baomai.blogspot.com/
  
Những người 'ăn uống linh hoạt' này, những người giữa hai thế giới, là nhóm khách hàng mà bánh McVegan nhắm tới.

Họ là những người ăn thịt muốn ăn những thức chay lành mạnh hơn nhưng lại có hình dáng và mùi vị như thịt hay những người ăn chay muốn trải nghiệm mùi vị của một chiếc burger thật sự.

https://baomai.blogspot.com/
Cửa hang McDonald's đầu tiên tại New Delhi, Ấn Độ, được khai trương hồi 1996 có món Maharaja Macs và burger rau với phoma trong thực đơn.

Bỏ qua một bên những thị hiếu này, câu hỏi quan trọng nhất vẫn còn lơ lửng: liệu sandwich McVegan có đủ ngon để chịu đựng thách thức của thời gian?

May mắn cho McDonald's và sự mạo hiểm thử nghiệm của họ vào lãnh địa thực phẩm lành mạnh, sự đồng tình của tất cả mọi người dường như là câu trả lời 'vâng' mạnh mẽ.

Dan Morseravi, một người ăn chay đã được 15 năm, vui mừng đón nhận hương vị thịt trở lại trong đời ông sau khi thử qua bánh kẹp McVegan thịnh soạn. "Tôi nghĩ rằng nó ngon và gần với bánh kẹp thịt," ông cho biết. "Nó giúp tôi trở lại ngày xưa."

Làn sóng ăn chay ở Thụy Điển, Morseravi cho biết, nhiều khả năng bắt nguồn từ mong muốn chung của mọi người là ăn nhiều hơn những thực phẩm rau củ.

Khó khăn duy nhất là tìm ra sự cân bằng đúng - và làm cho món ăn hấp dẫn trên phạm vi quốc gia. Trong trường hợp của McVegan, ông nói, McDonald's đã tìm được đúng chiếc chìa khóa.

https://baomai.blogspot.com/
  
Một trong những trở ngại lớn nhất McDonald's phải đối mặt khi tiếp tục kinh doanh thử nghiệm sandwich McVegan sẽ là thu hẹp khoảng cách giữa những quan ngại về đạo đức và sức khỏe của cộng đồng người ăn chay với tai tiếng của bản thân thức ăn nhanh.

Không cần phải là thiên tài cũng hiểu rằng chế độ ăn chay cách biệt rất xa so với các bữa ăn và tập quán của McDonald's mà mọi người đều biết. Nhưng ở những nơi như Thụy Điển, với cộng đồng người ăn uống linh hoạt khá thoải mái, những quan ngại về đạo đức này ngày càng trở thành cơ hội làm ăn lớn.

Cho đến nay, McDonald's vẫn chưa công bố bất cứ kế hoạch tương lai nào cho sandwich McVegan, hay liệu họ có định mở rộng món ăn này sang những nơi khác trên thế giới hay không. Hiện giờ, các nước Scandinavia vẫn là nơi thử nghiệm cho lựa chọn ăn chay có mùi vị thịt này.

https://baomai.blogspot.com/
  
"Mọi người thưởng thức nó và nhận ra rằng có cách thay đổi cách ăn uống mà không phải từ bỏ quá nhiều," Morseravi nói. "Một số người nói rằng 'tại sao phải ăn đồ chay nếu như nó có mùi vị như đồ mặn? Nhưng ăn mặn không có gì sai cả. Tôi chỉ không muốn ăn thịt động vật thôi, nên đó là lựa chọn hoàn hảo."




Peter Rubinstein

https://baomai.blogspot.com/

Điềm gở trong đám tang ông Trần Đại Quang
Họp Thành Đô 'nguyên nhân và diễn biến'
Nhất đới nhất lộ hay thoát Trung
Tại sao Việt Nam phải thận trọng khi lập Đặc khu K...
Việt Nam lần đầu có nữ chủ tịch nước
Phụ nữ còn gặp nhiều cản trở trong kinh tế kỹ thu...
Từ Mỹ nhìn về giáo dục ở Việt Nam
Thế giới sắp đối diện biến động lớn?
Bộ Tư pháp buộc tội Trung cộng hỗ trợ gián điệp
Feinstein nỗ lực cuối cùng để quấy rầy Kavanaugh?
Ném một người ra khỏi cầu xuống sông ở Daytona, Fl...
Trump kêu gọi hành động chống ma túy tại UN
Trung cộng và ba đại tang năm 1976
Trump làm chủ nền chính trị Hoa Kỳ?
Tại sao những kẻ tự cao tự đại thường làm lãnh đạo...
Trận chiến đánh Kavanaugh
Diễn văn lịch sử đầu tiên của Tổng thống Moon ở Bắ...
Trung cộng đang đối đầu với sự thù địch mới của Ho...
New Orleans! cho tôi nói một lời xin lỗi
Kỹ thuật AR mô phỏng mực nước của bão và tuyết rơi...

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.