Tuesday, September 25, 2018

Việt Nam lần đầu có nữ chủ tịch nước

https://baomai.blogspot.com/

Việc Việt Nam lần đầu có nữ chủ tịch nước dường như vừa làm nức lòng dư luận trong và ngoài nước vừa dấy lên những hoài nghi.

Bà Đặng Thị Ngọc Thịnh được bổ nhiệm làm quyền Chủ tịch nước hôm Chủ nhật 23/9 sau khi ông Trần Đại Quang qua đời.

Quốc hội Việt Nam bầu bà Thịnh làm phó chủ tịch nước năm 2016. Bà sinh năm 1959, có bằng cử nhân luật và bằng thạc sĩ về xây dựng đảng, theo truyền thông Việt Nam.

Bước tiến cho bình đẳng giới ở VN

https://baomai.blogspot.com/
  
"Đây là lần đầu tiên kể từ thời Hai Bà Trưng phụ nữ lại là người đứng đầu nhà nước ở Việt Nam," nhà xã hội học Khuất Thu Hồng nói hôm 25/9.

"Tuy nhiên, còn phải chờ xem Quốc hội có đồng ý để một phụ nữ giữ vị trí này một cách chính thức hay không."

"Dù sao, tôi cũng trông đợi từ nay đến khi đó bà quyền Chủ tịch nước sẽ làm được một số điều có ý nghĩa, đặc biệt là bảo vệ phụ nữ và trẻ em."

"Cụ thể là hiện nay Luật Lao động đang được điều chỉnh, có nhiều vấn đề về quyền của lao động nữ cần phải được điều chỉnh để bảo vệ họ tốt hơn."

"Hoặc vấn đề bảo vệ phụ nữ và trẻ em khỏi bạo lực, đặc biệt là bạo lực tình dục. Mong bà Thịnh lên tiếng mạnh mẽ."

Bà Hồng cũng nói bà không ngạc nhiên về việc bà Thịnh lên làm quyền Chủ tịch nước là sự sắp xếp theo cơ cấu.

https://baomai.blogspot.com/
  
Tuy nhiên theo bà, "phụ nữ không dễ mà bước lên vị trí đó. Nên dù chủ tích nước không có nhiều vai trò quyết định những vấn đề lớn về đường hướng phát triển của đất nước trong bối cảnh chính trị của Việt Nam" thì dù sao bà "cũng thấy vui".

Trên diễn một diễn đàn dành cho người nước ngoài sống tại Hà Nội, chủ đề "Việt Nam lần đầu có nữ chủ tịch nước" cũng thu hút nhiều bình luận.

Facebooker Scott Matt viết: "Lần đầu tiên Việt Nam có nữ chủ tịch nước. Tuyệt vời!"

https://baomai.blogspot.com/
  
"Việc trao quyền cho phụ nữ trong vai trò chủ tịch nước cho thấy đây là điều đáng mừng cho bình đẳng giới bất kể bà ấy bước lên vị trí đó như thế nào."

"Thêm vào đó, nếu bà được bổ nhiệm vào vị trí này cho đến khi kết thúc nhiệm kỳ thì đó sẽ là một bước tiến lớn hơn nữa đối với bình đẳng giới."

Đáp lại những ý kiến phản đối, cho rằng bình luận như vậy trong khi không biết gì về bà Thịnh, không rõ bà ủng hộ hay phản đối điều gì, Scott Matt lập luận:

"Thực ra tôi không nói về bà ấy như một cá nhân. Tôi không có ý kiến về việc liệu bà ấy có phải là lựa chọn tốt nhất cho đất nước hay không. Tuy nhiên, chiến thắng mà tôi chỉ ra không phải dành cho bà ấy, mà cho vấn đề bình đẳng giới".

Facebooker William James Escutin thì viết: "Ít nhất là có một phụ nữ ở vị trí quyền lực cao như vậy."

https://baomai.blogspot.com/
  
Cũng có ý kiến trung lập hơn, rằng vấn đề là nhìn nhận việc này căn cứ vào mục tiêu đạt được là bình đẳng thực sự hay chỉ là con số nữ giới nắm quyền, theo bình luận của Facebooker Josh Gorman vẫn trên diễn đàn này.

"Mọi người đều nên bình đẳng về cơ hội, hoặc về thu nhập."

"Trên quy mô toàn cầu rõ ràng là các quốc gia tự do hơn và ít có thành kiến về giới tính lại ít bình đẳng về thu nhập. Trong khi nhiều quốc gia cố gắng có bình đẳng về thu nhập thì đang thực hiện các chính sách thành kiến về giới tính....Hãy để bà ấy làm công việc của mình!"

Mang tính chính trị hơn là bình đẳng giới

https://baomai.blogspot.com/

Tuy nhiên với nhiều người khác, việc Việt Nam lần đầu có Chủ tịch nước dường như "không gây ấn tượng gì".

Vẫn trên diễn đàn cho người nước ngoài ở Hà Nội, thành viên tên Linh Pepper đáp lại các bình luận 'tuyệt vời' rằng: "Chưa có gì là 'tuyệt vời' cả cho đến chừng nào bà ấy làm cái gì 'tuyệt vời" cho Việt Nam."

Một thành viên khác tên Sine Nomine nói: "Chỉ là vai trò mang tính nghi lễ."

Nhà báo tự do Sương Quỳnh từ Sài Gòn cũng nói hôm 25/9 rằng theo bà vị trí của bà Thịnh "mờ nhạt, làm những công việc 'hiếu hỉ' là chính".

"Các chức chủ tịch nước chỉ như vật trang trí trong chính trường Việt Nam. Không có gì ngạc nhiên và cũng không ảnh hưởng gì đến đất nước khi bà Thịnh được đưa lên tạm nắm quyền trong một tháng để chờ Quốc Hội họp bổ nhiệm chính thức người khác."

https://baomai.blogspot.com/

"Mà dù được bổ nhiệm chính thức thì cũng chức danh này cũng chỉ là bù nhìn, là nhân vật dễ điều khiển của Bộ Chính trị, hơn là có thể làm lãnh đạo một cách đúng nghĩa."

"Vì dù có là ai ở vị trí này thì vẫn là Đảng Cộng sản lãnh đạo toàn diện."

"Còn việc cho rằng bà Thịnh lên làm chủ tịch nước là bước tiến của nữ quyền thì tôi cho rằng hoàn toàn không phải," nhà báo Sương Quỳnh nhận định.

Nhà hoạt động và bất đồng chính kiến Đỗ Nguyên Mai Khôi, trong một email gửi cho Reuters, cũng cho rằng "trong khi việc bổ nhiệm bà Thịnh quan trọng về mặt biểu tượng, ý nghĩa rộng hơn của nó bị giới hạn ở một số phụ nữ là đảng viên Cộng sản."

https://baomai.blogspot.com/
  
"Tuy nhiên, chúng ta nên nhớ rằng, với tư cách là một nhà lãnh đạo không được bầu, không chịu trách nhiệm trước công chúng, việc bổ nhiệm này không có khả năng cải thiện điều kiện cho hầu hết phụ nữ ở Việt Nam," bà Mai Khôi nói với Reuters.

Trong cách nhìn của giới hoạt động, việc Việt Nam lần đầu bổ nhiệm Chủ tịch nước là nữ "mang lại ấn tượng về sự mất cân bằng giới tính sâu sắc trong đời sống chính trị, xã hội của nhà nước cộng sản này, và nó ít liên quan đến cải thiện nữ quyền", theo Reuters.

"Việc bổ nhiệm một phụ nữ làm chủ tịch nước Việt Nam có thể mang tính lịch sử, nhưng nó liên quan đến nội bộ đảng chính trị hơn là vấn đề giới tính," bà Andrea Giorgetta, giám đốc châu Á của Liên đoàn Nhân quyền Quốc tế tại Paris cho biết.

https://baomai.blogspot.com/
  
"Thực tế là số lượng phụ nữ nắm các vị trí ra quyết định ở tất cả các cấp chính trị ở Việt Nam vẫn còn thấp và phản ánh những khuôn mẫu đã ăn sâu bám rễ về vai trò của phụ nữ trong xã hội Việt Nam", bà Giorgetta nói với Reuters.

https://baomai.blogspot.com/
  
Việt Nam xếp hạng 61 trong số 193 quốc gia trong một cuộc khảo sát năm ngoái về sự tham gia của phụ nữ vào Quốc Hội, do Liên minh Nghị viện Liên bang tại Genveva tiến hành, theo bài báo trên Reuters.

https://baomai.blogspot.com/

Phụ nữ còn gặp nhiều cản trở trong kinh tế kỹ thu...
Từ Mỹ nhìn về giáo dục ở Việt Nam
Thế giới sắp đối diện biến động lớn?
Bộ Tư pháp buộc tội Trung cộng hỗ trợ gián điệp
Feinstein nỗ lực cuối cùng để quấy rầy Kavanaugh?
Ném một người ra khỏi cầu xuống sông ở Daytona, Fl...
Trump kêu gọi hành động chống ma túy tại UN
Trung cộng và ba đại tang năm 1976
Trump làm chủ nền chính trị Hoa Kỳ?
Tại sao những kẻ tự cao tự đại thường làm lãnh đạo...
Trận chiến đánh Kavanaugh
Diễn văn lịch sử đầu tiên của Tổng thống Moon ở Bắ...
Trung cộng đang đối đầu với sự thù địch mới của Ho...
New Orleans! cho tôi nói một lời xin lỗi
Kỹ thuật AR mô phỏng mực nước của bão và tuyết rơi...
Trump phát hành bức thư 'rất đẹp' của Kim Jong Un
Làm thế nào để quy mô công nghiệp 4.0 ?
Ngành công nghiệp 4.0 trong kỷ nguyên của Donald J...
Hoa Kỳ thực hiện quốc tang cho tổng thống như thế ...
Tình cảnh ‘Ô-sin’ Việt bị bóc lột, bỏ đói ở Saudi

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.