Sunday, September 23, 2018

Ơn ông Trump, Kim Jong-un phá hủy cơ sở tên lửa

https://baomai.blogspot.com/
  
Chính TT Mỹ Donald Trump đã làm nên lịch sử khi thống nhất hai miền Triều Tiên và giải trừ vũ khí hạt nhân mà lãnh đạo Kim Jong-un theo đuổi. Hôm nay 19/9, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết Triều Tiên đã đồng ý phá hủy “vĩnh viễn” cơ sở tên lửa quan trọng của nước này trước sự chứng kiến của các chuyên gia nước ngoài.

https://baomai.blogspot.com/
Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đón Tổng thống Moon Jae-in tại Bình Nhưỡng ngày 18/9

Trong cuộc họp báo tại Bình Nhưỡng vào sáng nay 19/9, Tổng thống Moon Jae-in cho biết Triều Tiên đã đồng ý cho phép các thanh sát viên quốc tế tới giám sát việc “dỡ bỏ vĩnh viễn” các cơ sở tên lửa quan trọng của nước này. Hai nhà lãnh đạo đã đồng ý biến bán đảo Triều Tiên thành “vùng đất hòa bình, không còn vũ khí hạt nhân và mối đe dọa hạt nhân”.

Theo Tổng thống Moon Jae-in, cả hai nhà lãnh đạo đã “
 đồng ý phi hạt nhân, mối đe dọa chiến tranh ra khỏi bán đảo Triều Tiên” và nỗ lực vì “một bán đảo Triều Tiên hòa bình”.

https://baomai.blogspot.com/

“Chúng tôi đã nhất trí loại bỏ tất cả các nguồn gốc xung đột ra khỏi bán đảo Triều Tiên. Chúng tôi cũng lần đầu tiên  đồng ý  về các bước đi phi hạt nhân hóa cụ thể. Bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân hóa không còn xa nữa”, ông Moon nói.

https://baomai.blogspot.com/

Theo Korea Times, các “bước đi cụ thể” mà Triều Tiên đồng ý thực thi bao gồm đóng cửa vĩnh viễn cơ sở hạt nhân ở Yongbyon và khu thử tên lửa Dongchang-ri. Điều kiện để Bình Nhưỡng thực hiện những bước đi này là Mỹ phải có những biện pháp tương xứng “theo tinh thần của tuyên bố chung Mỹ - Triều” do hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên ký kết tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng 6 ở Singapore.

Sau khi hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên công bố các kết quả quan trọng của cuộc gặp thượng đỉnh lần hai vào sáng nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã hoan nghênh động thái tích cực của Triều Tiên, đặc biệt là việc Bình Nhưỡng đồng ý cho phép các thanh sát viên quốc tế giám sát việc dỡ bỏ các khu thử tên lửa và động cơ tên lửa.

https://baomai.blogspot.com/

“Ông Kim Jong-un đã  đồng ý cho phép việc giám sát hạt nhân, tùy thuộc vào các cuộc đàm phán cuối cùng, và dỡ bỏ hoàn toàn một khu thử nghiệm cũng như bệ phóng trước sự chứng kiến của chuyên gia quốc tế. Không còn vụ thử tên lửa hay hạt nhân nào nữa”, Tổng thống Trump viết trên mạng xã hội Twitter hôm nay.

https://baomai.blogspot.com/  

“Hài cốt của những người anh hùng vẫn đang tiếp tục được đưa trở về quê nhà tại Mỹ. Ngoài ra, Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ cùng nhau tổ chức Olympic 2032. Rất tuyệt vời!”, ông Trump viết tiếp, đề cập tới việc Triều Tiên cam kết trao trả hài cốt của các binh sĩ Mỹ thiệt mạng trong chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) cho Washington.

https://baomai.blogspot.com/

Trước đó, trong các cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Moon Jae-in và Tổng thống Donald Trump, lần lượt vào tháng 4 và tháng 6, ông Kim Jong-un cũng cam kết sẽ phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Bình Nhưỡng khi đó tuyên bố dừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa, song vẫn không cho phép các thanh sát viên quốc tế tới chứng kiến vụ dỡ bỏ khu thử hạt nhân hồi tháng 5. Động thái này của Triều Tiên khiến nhiều nước nghi ngờ rằng Bình Nhưỡng chưa thực sự thiện chí phi hạt nhân hóa.


https://baomai.blogspot.com/

Ngoài vấn đề hạt nhân, thỏa thuận chung do Tổng thống Moon và nhà lãnh đạo Kim Jong-un ký tại cuộc gặp thượng đỉnh sáng nay còn bao gồm các cam kết về việc nối lại các tuyến đường sắt và đường bộ xuyên biên giới vào cuối năm nay, cũng như tái khởi động các dự án chung Hàn - Triều tại khu công nghiệp Gaesong. Hai nhà lãnh đạo cũng đồng ý tạo điều kiện cho các gia đình bị ly tán trong chiến tranh Triều Tiên có cơ hội đoàn tụ.




Therealrtz

https://baomai.blogspot.com/

LHQ giữ phút im lặng để tưởng nhớ Chủ tịch Quang
Thiên thần PAC trợ giúp người dân Việt Nam
Adam, Eve và tình yêu, tình dục thời online
Điểm sách “Silent Invasion- China’s Influence In A...
Phở Saigon Funyo của ông chủ Tàu ở Hàng Châu
Giá trị 18 triệu đô la cocaine bên trong những hộp...
Ông Trump muốn tử hình tội phạm ma túy
California thông qua luật ‘có lợi’ cho người làm n...
Bệnh viện hầm và cuộc nổi dậy Hungary 1956
Jack Ma rút lời hứa tạo 1 triệu việc làm ở Mỹ
Mỹ ra mắt máy bay tiếp nhiên liệu KC-46 Pegasus
7 lập luận sai lầm của NHNN Việt Nam
Flakka là ma túy tổng hợp đáng sợ nhất ở Mỹ
Chuyện cặp vú và thằng ăn cướp
Hậu duệ Alexander Đại đế trên dãy Himalaya, Ấn Độ
Trung cộng bán Flakka "làm con người phát điên"
Trần Đại Quang chết theo đúng "Quy Trình"
Khách du lịch Venice bị phạt $580 khi ngồi xuống
Từ kẻ thù thành đối tác
Gặp gỡ đồng tác giả 'Những mảnh đời rách nát'

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.