Wednesday, September 26, 2018

Cựu nhân viên NSA gốc Việt bị tuyên án tù vì làm lộ thông tin mật

https://baomai.blogspot.com/

Một cựu nhân viên người gốc Việt của Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSA) bị kết án năm năm rưỡi tù giam tại một tòa án liên bang ở thành phố Baltimore hôm thứ Ba, sau khi nhận tội đem thông tin được bảo mật ra khỏi cơ quan gián điệp này một cách bất hợp pháp, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết.

https://baomai.blogspot.com/
Ông Nghĩa Hoang Pho rời tòa án liên bang ở thánh phố Baltimore, bang Maryland, ngày 25 tháng 9, 2018    

Ông Nghĩa Hoang Pho, 68 tuổi, ở thành phố Ellicott City, bang Maryland, đã đem đi những tài liệu có chứa thông tin quốc phòng được bảo mật và giữ chúng tại nhà riêng của ông mà không được cho phép, bộ này cho biết trong một thông cáo.

Ông Nghĩa cũng sẽ chịu ba năm quản chế sau khi mãn án tù.

https://baomai.blogspot.com/
  
Ông Nghĩa từng làm việc trong đơn vị xâm nhập tin tặc tinh nhuệ của NSA và ông đã đem đi điều mà các công tố viên mô tả là "số lượng khổng lồ" những tài liệu chứa thông tin quốc phòng được phân loại là tối mật trong khoảng thời gian từ năm 2010 tới tháng 3 năm 2015.

Các công tố viên nói máy tính ở nhà ông sử dụng phần mềm chống virus được chế tạo bởi Kaspersky Lab, một công ty phần mềm hàng đầu của Nga, và các tin tặc Nga được cho là đã lợi dụng phần mềm này để đánh cắp các tài liệu.

https://baomai.blogspot.com/
  
“Vì những hành động của mình, ông Pho đã làm lộ một số loại thông tin tình báo được bảo mật nhất của đất nước chúng nước ta, và buộc NSA phải từ bỏ những kế hoạch quan trọng để bảo vệ cơ quan này và các năng lực hoạt động của nó, gây tổn thất lớn về mặt kinh tế và hoạt động,” Robert Hur, Công tố viên liên bang đặc trách khu vực Maryland, nói trong một phát biểu.

Ông Nghĩa, một người Việt Nam nhập cư và nhập quốc tịch Mỹ, khai trước tòa rằng ông làm việc ở nhà để mong được thăng chức, theo đài CBS Baltimore.

Theo đài này, luật sư của ông Nghĩa, Robert Bonsib, lập luận rằng ông là người biết chăm lo cho gia đình, nhưng đưa ra hàng loạt những suy xét sai lầm trong một thời gian dài.

Ông Nghĩa chọn phát biểu trước tòa bằng tiếng Anh dù có người phiên dịch hiện diện, báo The New York Times cho hay. “Tôi không phản bội Hoa Kỳ,” ông nói. “Tôi không gửi thông tin cho ai cả. Tôi không tư lợi.”

https://baomai.blogspot.com/
  
Không có bằng chứng cho thấy ông từng bán hay phát tán những thông tin này.

Luật sư của ông Nghĩa nhiều lần lưu ý rằng David Petraeus, vị tướng đã về hưu và cựu giám đốc CIA, đã không ngồi tù sau khi ông nhận tội vào năm 2015 về việc xử lí sai thông tin bảo mật, một khinh tội. Ông đã chia sẻ những tài liệu với người phụ nữ mà vào thời điểm đó là người tình và người viết một cuốn tiểu sử về ông.

https://baomai.blogspot.com/
  
Thẩm phán bày tỏ cảm thông đối với hoàn cảnh của ông Nghĩa và thể hiện sự ngưỡng mộ đối với gia đình ông, theo tờ Times, nhưng nói rằng bản án là cần thiết để tạo "sự răn đe thực thụ" cho những người khác có thể nghĩ tới chuyện xử dụng sai thông tin nhạy cảm.

Ông Nghĩa sẽ bắt đầu chấp hành án tù vào tháng 1 năm sau.

Gia đình của ông từ chối bình luận về vụ việc khi được liên lạc qua điện thoại.

https://baomai.blogspot.com/
  
Vụ việc của ông Nghĩa là một trong một số vụ rò rỉ tài liệu mật của NSA trong những năm gần đây. Năm 2013, Edward Snowden, một nhân viên hợp đồng của NSA, đào thoát sang Hong Kong với khối lượng khổng lồ những tài liệu mà anh ta chia sẻ với các nhà báo.

https://baomai.blogspot.com/
  
Tháng trước, một nhân viên hợp đồng của NSA, Reality Winner, bị tuyên án năm năm ba tháng tù giam vì chia sẻ tài liệu mật về hoạt động xâm nhập tin tặc của Nga.

https://baomai.blogspot.com/

Trung cộng vỡ nợ
Di sản nhân quyền ‘đáng xấu hổ’ của ông Trần Đại Q...
Nhân nào thì gặt quả nấy
Đánh giá Apple Watch Series 4
Người Việt ‘thấm thía’ khi Trump kêu gọi chống CNX...
Lời chia buồn với ông Chủ tịch
Tại sao quan hệ Trung cộng-Thụy Điển xấu đi quá nh...
Các nước cần chống lại CNXH
McDonald's tung ra burger chay có mùi vị thịt
Điềm gở trong đám tang ông Trần Đại Quang
Họp Thành Đô 'nguyên nhân và diễn biến'
Nhất đới nhất lộ hay thoát Trung
Tại sao Việt Nam phải thận trọng khi lập Đặc khu K...
Việt Nam lần đầu có nữ chủ tịch nước
Phụ nữ còn gặp nhiều cản trở trong kinh tế kỹ thu...
Từ Mỹ nhìn về giáo dục ở Việt Nam
Thế giới sắp đối diện biến động lớn?
Bộ Tư pháp buộc tội Trung cộng hỗ trợ gián điệp
Feinstein nỗ lực cuối cùng để quấy rầy Kavanaugh?
Ném một người ra khỏi cầu xuống sông ở Daytona, Fl...

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.