Thursday, September 27, 2018

Khủng long 26.000 pound là động vật đất lớn nhất của Trái Đất

https://baomai.blogspot.com/
Khám phá khủng long 26.000 pound mới là động vật đất lớn nhất của Trái Đất

Nếu con người đã sống cách đây 200 triệu năm, họ sẽ ngạc nhiên trước loài khủng long lớn nhất thời đại của nó. Tên của nó có nghĩa là "một tiếng sấm sét khổng lồ vào lúc bình minh."

Hóa thạch được phát hiện gần đây của một loài khủng long mới ở Nam Phi đã tiết lộ một thân nhân của loài brontosaurus nặng 26.000 pound, gấp đôi kích thước của một con voi châu Phi lớn.

https://baomai.blogspot.com/
  
Các nhà nghiên cứu đã đặt tên nó là Ledumahadi mafube, là tiếng Sesotho cho "một tiếng sấm sét khổng lồ vào lúc bình minh." Tiếng Sesotho là ngôn ngữ chính thức của Nam Phi bản địa đối với một phần của đất nước nơi mà loài khủng long được tìm thấy.

Jonah Choiniere, tác giả nghiên cứu và giáo sư cổ sinh vật học tại Đại học Witwatersrand ở Johannesburg, Nam Phi cho biết: “Cái tên phản ánh kích thước lớn của động vật cũng như thực tế là dòng dõi của nó xuất hiện tại nguồn gốc của khủng long sauropod”. "Nó tôn vinh cả di sản gần đây và cổ đại của miền nam châu Phi."

Ngoài kích thước khổng lồ của nó, có những chi tiết tiến hóa khác về các loài mới mà làm cho nó hoàn toàn độc đáo, theo một nghiên cứu mới được công bố hôm thứ Năm trên tạp chí Current Biology.

Choiniere nói: "Nó cho chúng ta thấy rằng thậm chí từ khoảng 200 triệu năm trước, những con vật này đã trở thành những động vật có xương sống lớn nhất từng bước đi trên trái đất".

Tìm một con khủng long mới

https://baomai.blogspot.com/
  
Sinh viên tốt nghiệp của Choiniere, Blair McPhee, đã phát hiện ra xương của một con khủng long chưa biết vào năm 2012.

"Blair nói với tôi rằng anh ta nghĩ nó quan trọng như thế nào, và thậm chí còn cho tôi thấy một số xương của nó vẫn còn dính trên những tảng đá trong cánh đồng," Choiniere nói.

Qua nhiều năm khai quật, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra hóa thạch của một con khủng long trưởng thành trưởng thành, có khả năng khoảng 14 tuổi khi nó chết.

https://baomai.blogspot.com/
  
Ledumahadi là một họ hàng gần gũi của khủng long sauropod, giống như loài brontosaurus và những người khác ăn thực vật và đi trên cả bốn chân. Nhưng hóa thạch cho thấy nó phát triển sớm hơn và độc lập với sauropod.

Con số này cho thấy một số yếu tố bảo tồn của loài khủng long mới được phát hiện.

Sauropod có một tư thế và chân tay dày như cột giống với voi. Nhưng họ đã tiến hóa từ tổ tiên đi chủ yếu trên hai chân. Thích nghi để đi bộ trên tất cả bốn chân cho phép sauropods phát triển lớn hơn và hỗ trợ quá trình tiêu hóa cần thiết cho chế độ ăn uống ăn cỏ của họ.

Các nhà nghiên cứu tin rằng Ledumahadi là một loài khủng long chuyển tiếp, một thí nghiệm tiến hóa trong thời kỳ kỷ Jura sớm. Tiền thân của con khủng long này càng "cúi xuống", trong khi rất dày để hỗ trợ cơ thể khổng lồ của nó.

"Điều đầu tiên khiến tôi nghĩ về loài động vật này là sức mạnh đáng kinh ngạc của xương chân tay", McPhee, tác giả nghiên cứu hàng đầu cho biết. "Nó có kích thước tương tự với khủng long sauropod khổng lồ, nhưng trong khi cánh tay và chân của những con vật này thường khá mảnh mai, Ledumahadi là vô cùng dày."

https://baomai.blogspot.com/
  
Các nhà nghiên cứu muốn tìm hiểu xem con khủng long này có đi trên hai hay bốn chân không, vì vậy họ đã phát triển một phương pháp mới để kiểm tra nó. Họ đã biên soạn dữ liệu về khủng long, động vật và bò sát đi trên hai hoặc bốn chân, bao gồm cả đo chân và độ dày. So sánh dữ liệu từ hóa thạch với tập dữ liệu này cho phép họ xác định tư thế của Ledumahadi.

Trong khi phương pháp giúp họ xác định rằng Ledumahadi đi bộ trên bốn chân, nó cũng tiết lộ rằng những con khủng long tương tự khác cũng đã thử nghiệm với việc đi bộ trên bốn chân.
"Sự tiến hóa của sauropods không đơn giản như chúng ta từng nghĩ", Choiniere nói. "Có vẻ như sauropodomorphs tiến hóa tư thế bốn chân ít nhất hai lần trước khi chúng đạt được khả năng đi bộ với chân tay thẳng đứng, chắc chắn đã giúp chúng thành công trong một cảm giác tiến hóa."

Vị trí là chìa khóa

https://baomai.blogspot.com/
  
Loài khủng long mới được phát hiện là một họ hàng gần gũi của khủng long khổng lồ sống trong cùng thời gian ở Argentina, hỗ trợ ý tưởng rằng tất cả các lục địa vẫn được lắp ráp như Pangea, một siêu lục địa được tạo thành từ phần lớn khối đất trên thế giới trong thời kỳ đầu kỷ Jura .

"Nó cho thấy một cách dễ dàng khủng long có thể đã đi từ Johannesburg đến Buenos Aires tại thời điểm đó," Choiniere nói.

Khi nó đi lang thang trên mảnh đất 200 triệu năm trước, Ledumahadi sống ở tỉnh tự do của Nam Phi, nhưng nó trông rất khác. Thay vì khu vực miền núi hiện nay, vùng đất bằng phẳng và nửa khô cằn, với những dòng suối cạn có thể dễ dàng bị khô cạn.

Và Ledumahadi chỉ là một trong nhiều loài khủng long trong khu vực.

"Có một hệ sinh thái khủng long phát triển mạnh ở Nam Phi, ở dưới cùng của thế giới, có 12 tấn khổng lồ như Ledumahadi, loài thú ăn thịt nhỏ như Megapnosaurus, loài động vật có vú sớm nhất, một số loài rùa sớm nhất và nhiều loài khác", Choinere nói. .

Ông và nhóm của ông đang tiếp tục tìm kiếm hóa thạch ở Nam Phi từ thời kỳ Triassic và kỷ Jura.

Ledumahadi cũng bổ túc vào danh sách những khám phá đáng chú ý được thực hiện ở Nam Phi.

https://baomai.blogspot.com/
  
" Nam Phi  không chỉ giữ cái nôi của nhân loại, mà chúng ta còn có hóa thạch giúp chúng ta hiểu được sự gia tăng của những con khủng long khổng lồ", Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nam Phi Mmamoloko Kubayi-Ngubane nói.

https://baomai.blogspot.com/
  
"Đây là một ví dụ khác của Nam Phi về con đường cao và tạo ra những đột phá khoa học có ý nghĩa quốc tế trên cơ sở lợi thế về địa lý, như trong thiên văn học, nghiên cứu biển và cực, kiến thức bản địa và đa dạng sinh học."




Ashley Strickland

https://baomai.blogspot.com/

Ai làm chủ dân chủ Mỹ?
Trump thổi bay tiếng cười nhạo bằng phong cách man...
Quốc tang ở nhiều nước trên thế giới
LHCA đề ra chiến lược cạnh tranh với Con Đường Tơ ...
Ấn Độ _ Xứ sở của sắc màu
Cựu nhân viên NSA gốc Việt bị tuyên án tù vì làm l...
Trung cộng vỡ nợ
Di sản nhân quyền ‘đáng xấu hổ’ của ông Trần Đại Q...
Nhân nào thì gặt quả nấy
Đánh giá Apple Watch Series 4
Người Việt ‘thấm thía’ khi Trump kêu gọi chống CNX...
Lời chia buồn với ông Chủ tịch
Tại sao quan hệ Trung cộng-Thụy Điển xấu đi quá nh...
Các nước cần chống lại CNXH
McDonald's tung ra burger chay có mùi vị thịt
Điềm gở trong đám tang ông Trần Đại Quang
Họp Thành Đô 'nguyên nhân và diễn biến'
Nhất đới nhất lộ hay thoát Trung
Tại sao Việt Nam phải thận trọng khi lập Đặc khu K...
Việt Nam lần đầu có nữ chủ tịch nước

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.