Wednesday, September 26, 2018

Trung cộng vỡ nợ

https://baomai.blogspot.com/
  
Nghe có vẻ rất "hoang đường" vì đa phần chúng ta vẫn tin rằng Trung cộng là nền kinh tế số 2 thế giới chỉ xếp sau Mỹ và bỏ khá xa Nhật Bản, hơn nữa Trung cộng đang là "chủ nợ" của Mỹ thì làm gì "vỡ nợ", chắc tên TH này bị thần kinh rồi. Nhưng không, điều này hoàn toàn thực tế chứ không phải hoang đường, thần kinh gì cả…

Thực ra, nền kinh tế của Trung cộng là nền kinh tế "chơi hụi", cứ nhìn vào sự "hào nhoáng" của chủ hụi mà tin thì tán gia bại sản như chơi.

https://baomai.blogspot.com/
  
Theo Bloomberg của Mỹ, tính tới tháng 3/2018, các khoản nợ của Trung cộng hiện đang ở mức 30.000 tỷ USD (ba chục ngàn tỷ đô la Mỹ), chiếm khoảng 259% GDP. Trong đó, Phần khoảng 17.000 tỷ USD là nợ của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhà nước sản xuất đủ thứ từ thép đến than đá, các công ty xây dựng và các nhà đầu tư bất động sản.

Cơ sở chính để Trung cộng vay và trả nợ là dựa vào xuất khẩu. Xin điểm sơ qua kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung cộng trong năm 2017 theo số liệu của Tổng cục Hải quan của Trung cộng (GAC) thì: kim ngạch xuất khẩu đạt 15,33 ngàn tỷ NDT, tương đương 2,24 ngàn tỷ USD, ngược lại kim ngạch nhập khẩu đạt 12,46 ngàn tỷ NDT tương đương 1,82 ngàn tỷ USD. Như vậy thặng dư mậu dịch của Trung cộng với Thế giới trong năm 2017 là 420 tỷ USD.   

https://baomai.blogspot.com/

Trung cộng ôm cục nợ tới 30.000 tỷ USD (ba chục ngàn tỷ đô la Mỹ). Nguyên nhân chính dẫn đến cục nợ tổ tướng này là vì bản chất thực sự của nền kinh tế Trung cộng đó là "nền kinh tế tăng trưởng phụ thuộc vào tiền đi vay trong nhiều năm qua".

Theo tính toán của Bloomberg, nếu Trung cộng không thực hiện các biện pháp kiểm soát, khoản nợ này sẽ lên đến 327% GDP vào năm 2022. Đến một lúc nào đó, quốc gia này sẽ không còn có khả năng vừa thanh toán nợ hiện tại vừa tài trợ cho các dự án mới nữa. Điều này đã được chứng minh khi vào ngày hôm qua 23/9/2018, truyền thông Trung cộng cho hay "nợ công của các chính quyền địa phương ở nước này đã tăng nhanh chóng mặt lên mức 2,58 nghìn tỉ USD".

Mặc dù tại thời điểm tháng 3/2018, nguồn lực tài chính của Trung cộng được thể hiện ở việc nước này đang nắm giữ 3 ngàn tỷ USD dự trữ ngoại hối và 24 ngàn tỷ USD tiền tiết kiệm trong nước, tức Trung cộng có thể dùng 27 ngàn tỷ USD này để giữ cho các ngân hàng của Trung cộng “ngập trong tiền” mà không phải vay từ nước ngoài. Tuy nhiên cách nói này chỉ đúng về mặt lý thuyết "bất động" trong khi thực tế lại luôn "biến động".

https://baomai.blogspot.com/
  
Một trong những "biến động" gây bất lợi cho nền kinh tế "vay mượn" của Trung cộng, kích nổ cục nợ của Trung cộng đó chính là việc Trump leo thang chiến tranh thương mại sẽ làm cho xuất khẩu của Trung cộng đình trệ, chứng khoán lao dốc, đồng NDT mất giá, cùng với việc Mỹ khóa hai van dầu mỏ chính của Trung cộng là Iran và Venezuela cũng như sẽ không để Trung cộng tự tung tự tác ở Biển Đông vì dân Việt Nam làm sao quên vụ cướp Hoàng Sa - Trường Sa, đâm chết ngư dân và đặc biệt vụ giàn khoan HD - 981 vẫn còn chưa liền sẹo. Điều này đẩy Trung cộng càng rơi vào nguy cơ vỡ nợ rất cao.

https://baomai.blogspot.com/
  
Trung cộng sẽ không như Mỹ là nhờ vào việc có thể in ra đô la để trả nợ vì đồng bạc xanh hiện nay vẫn là đồng tiền uy lực toàn cầu, trong khi đó bản thân của Trung cộng vẫn phải dự trữ USD, vay và đi vay cũng bằng đồng USD nên áp lực nợ bằng đồng USD càng tác động mạnh thêm vào cục nợ 30 ngàn tỷ USD của Trung cộng.

Trước sự quyết liệt của Trump trên chiến trường thương mại, hôm nay Trung cộng cho phát hành "SÁCH TRẮNG" về chủ đề này không có gì ngạc nhiên bởi 2 mục đích:

1_ Mượn BẠCH THƯ này để nói xấu Mỹ hòng lôi kéo các chủ nợ của Trung cộng, các quốc gia vào ngăn cản Trump, kéo Trump xuống thang;

2_ Dùng BẠCH THƯ để cảnh báo các chủ nợ, các quốc gia rằng nếu không ngăn Trump lại thì tất cả cùng thua, bởi một khi Trung cộng bể nợ, các chủ nợ sẽ mất trắng vì bị Trung cộng quỵt nợ, các nước đang chăm bẩm vào việc vay tiền của Trung cộng trong món tiền "bẫy nợ" của Trung cộng cũng bị treo mỏ.

https://baomai.blogspot.com/
  
Tóm lại, nếu Trump tiếp tục tấn công Trung cộng trên mọi mặt trận thì TRUNG CỘNG SẮP VỠ NỢ là điều không thể đảo ngược. 



Trần Hùng
***

114.5 Trillion Dollars

BM
https://baomai.blogspot.com/2012/05/1145-trillion-dollars.html

https://baomai.blogspot.com/

Di sản nhân quyền ‘đáng xấu hổ’ của ông Trần Đại Q...
Nhân nào thì gặt quả nấy
Đánh giá Apple Watch Series 4
Người Việt ‘thấm thía’ khi Trump kêu gọi chống CNX...
Lời chia buồn với ông Chủ tịch
Tại sao quan hệ Trung cộng-Thụy Điển xấu đi quá nh...
Các nước cần chống lại CNXH
McDonald's tung ra burger chay có mùi vị thịt
Điềm gở trong đám tang ông Trần Đại Quang
Họp Thành Đô 'nguyên nhân và diễn biến'
Nhất đới nhất lộ hay thoát Trung
Tại sao Việt Nam phải thận trọng khi lập Đặc khu K...
Việt Nam lần đầu có nữ chủ tịch nước
Phụ nữ còn gặp nhiều cản trở trong kinh tế kỹ thu...
Từ Mỹ nhìn về giáo dục ở Việt Nam
Thế giới sắp đối diện biến động lớn?
Bộ Tư pháp buộc tội Trung cộng hỗ trợ gián điệp
Feinstein nỗ lực cuối cùng để quấy rầy Kavanaugh?
Ném một người ra khỏi cầu xuống sông ở Daytona, Fl...
Trump kêu gọi hành động chống ma túy tại UN

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.