Saturday, September 29, 2018

Xe tự động Renault Symbioz của Pháp

baomai.blogspot.com

Khi xe vận hành tự động hoàn toàn, tay lái được xếp lại để có nhiều khoảng trống trong xe hơn cho hành khách. Có đến ba cách sắp xếp khoảng trống trong xe, nhưng nói chung là kiểu nào cũng khiến người trên xe có cảm giác tiện nghi như đang ngồi trong phòng khách ở nhà vậy.

Một version khác của Symbioz dự trù sẽ được ra mắt vào năm 2030, với phần trong xe còn tinh vi hơn nữa. Trong cabin thật rộng rãi, một màn hình OLED đặt trước mặt người lái. Ghế có thể xoay 180 độ, bàn làm bằng khung thép với mặt đá cẩm thạch. Một màn hình cảm biến đặt ngay nơi dây an toàn để điều khiển nhiệt độ, cùng những kỹ thuật nối mạng.

baomai.blogspot.com  

Cả hai model kể trên đều có thể tự động hóa đến cấp 4, có nghĩa là xe tự động điều khiển hoàn toàn trên đường phố: đổi lane, quẹo trái phải, tự định hướng giữa dòng xe cộ. Những người trong xe thoải mái đọc sách báo, xem tivi, hay làm việc trong khi xe di chuyển. Trong trường hợp xe gặp những tình huống không thể “tự giải quyết” được, nó sẽ tìm cách tắp vào, đậu ở một vị trí an toàn trên lề đường và… chờ lệnh !

Mặc dù công suất không phải là ưu tiên số một của xe tự động, nhưng Symbioz sử dụng hai mô tơ điện thể tạo ra công suất tới 671 mã lực. Mỗi mô tơ này dẫn đến chạy một bánh sau. Symbioz version 2023 có độ gia tốc từ 0-62 mph chỉ trong vòng 6 giây, và khoảng cách di chuyển sau một lần sạc là 310 miles. Những tính năng tương đương này với những chiếc xe điện tốt nhất đang có trên thị trường hiện nay. Và version 2030 sẽ còn cải tiến thêm những động tác vận hành này lên cao hơn nữa.

baomai.blogspot.com
 
Như đã nói ở trên, Symbioz được thiết kế để trở thành một phần của căn nhà của chủ nhân nó. Từ bên ngoài đến bên trong xe, Symbioz tạo cảm giác cho chủ nhân ngồi trên nó như đang ở nhà. Khi về đến nhà, nó có thể đậu sát bên cạnh nhà để trở thành một phòng phụ trội. Hoặc cũng có thể đưa nó lên tầng lầu hoặc trên tận mái, vừa là chỗ đậu xe, vừa là một căn phòng phụ trội nữa.

Một điểm độc đáo nữa là cả xe lẫn nhà đều kết nối chung vào mạng điện năng chung. Symbioz có thể sử dụng điện năng của nhà để sạc bình điện, hoặc trở thành máy phát điện cho nhà sử dụng. Trong những lúc nhà bị cúp điện tạm thời, hoặc trong giờ cao điểm giá điện cao, tính năng này sẽ được sử dụng một cách có hiệu quả.

Nhìn tổng quát, ý tưởng thiết kế của Renault Symbioz quả là độc đáo thiệt! Một chiếc xe tự động lái đưa mình đó đây. Khi về nhà thì biến thành một căn phòng phụ trợ, và có cả chức năng máy phát điện di động luôn !

baomai.blogspot.com
 
Một chiếc xe mà hữu dụng đến như thế thì còn gì bằng. Mà năm 2023, hay 2030 cũng đâu còn xa xôi chi nữa. Chỉ chừng một thập kỷ nữa thôi, những điều mà các Tiểu thuyết gia khoa học viễn tưởng của thế kỷ trước phải dùng trí để tưởng tượng ra sẽ trở thành hiện thực.

Nối tiếp với xe điện, xe điện tự động giờ đây đã trở thành một tương lai xán lạn cho ngành công nghiệp xe hơi hướng tới. Sẽ còn tốn nhiều giấy mực cho chủ đề này. Không chỉ ở Mỹ, mà các nhà chế tạo xe hơi Châu Âu cũng đang ráo riết đầu tư, chạy đua cho ra đời những mẫu xe tự động của tương lai. Trong số đó, Symbioz đang là một điểm sáng thật đáng khen đến từ Pháp.
 




Tư Mỏ Lết

baomai.blogspot.com

Khúc vĩ cầm trong nghĩa trang!
Trump chơi cờ thế gài đảng Dân Chủ vào thế bí
Động đất và sóng thần ở Indonesia
Vì sao người khác 'chăn gối háo hức’ hơn bạn
Air Force One tuyệt vời sự kiện chỉ có một vài tổn...
Trung cộng yêu cầu không quốc tế hóa vấn đề Rohing...
Người Việt có thực sự tin vào nhân quả?
Cô gái TC 'bị giết' ở thác nước Thái Lan
Mỹ muốn xuất khẩu lòng heo sang Việt Nam
Cựu đại sứ VN tại Mozambique bị cáo buộc tiếp tay ...
Ánh mắt oán thù của người nhà ông TĐQ tại tang lễ
Nghề đưa thư và thư tín ở Mỹ
Nước Latvia khan hiếm đàn ông nhất thế giới
Diễn văn của TT Trump tại LHQ 25-9-2018
Cảnh sát Miami vừa có chiếc xe mới nhất
Triều Tiên có thể tuyên bố kết thúc chiến tranh
Ngoại tình không còn là tội hình sự ở Ấn Độ
Thử tìm ý nghĩa của việc… chữ “G” trong cụm từ VÔ ...
Côn trùng và hào quang
Việt Nam cam kết bảo vệ nhân quyền và môi trường t...

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.