Tuesday, September 11, 2018

Việt ngữ có bao nhiêu mẫu tự?

https://baomai.blogspot.com/

Một người Mỹ hỏi tôi, Việt ngữ có bao nhiêu mẫu tự? Câu hỏi đó làm tôi lúng túng vì tôi không biết. Tôi hỏi ngược lại, Anh ngữ có bao nhiêu mẫu tự?  Sau khi biết số mẫu tự của Anh ngữ, tôi hỏi vài người Việt Nam, Việt ngữ có bao nhiêu mẫu tự, thì họ trả lời trật lất, làm cho tôi phì cười.

Điều này có vẻ vô lý mà có thật !

Để có câu trả lời chính xác, tôi chia sẻ với bạn cách này:

Tôi lấy số mẫu tự Anh ngữ là  26  mà người bạn Mỹ cho biết:

26   –   4   =   22

Trừ  4  vì có  4  mẫu tự Việt ngữ không dùng là:  F,  J,  W,  Z
Việt ngữ có thêm  7  mẫu tự là:   Ă,  Â,  Ê,  Ô,  Ơ, Ư  và  Đ
Vậy số mẫu tự của Việtngữ là:   22   +   7   =    29

Xếp đặt như sau:    

https://baomai.blogspot.com/ 
  
A     Ă     Â     B      C     D     Đ      E     Ê     G     H     I       K     L    
M    N     O    Ô     Ơ     P     Q      R     S     T     U     Ư     V     X     Y

Với  29  mẫu tự và 5 dấu:  sắc, huyền, hỏi, ngã, nặng, tạo cho Việt ngữ có  6  âm giọng, làm cho tiếng nói uyển chuyển mà nhiều người nước ngoài họ nói, khi nge hai cô gái Việt Nam nói chuỵện với nhau, họ tưởng hai cô đang ca hát.  (dĩ nhiên là khi họ có cảm tình với nhau; nhưng khi họ nổi cơn tam bành, thì ai cũng muốn chạy xa.)

Về mặt ráp vần, không có chữ nước nào ráp vần hợp lý như Việt ngữ.  Nhờ sự ráp vần hợp lý, giúp cho người Việt Nam, sau it năm học có thể đọc báo, viết thư.

Cảm tạ Thiên Chúa đã ban cho dân tộc Việt Nam chữ viết dễ xử dụng mà nhiều dân tộc, như: Chệt, Nhật, Hàn, Cambốt, Tháilan, Ấnđộ .... đã ao ước mà không được, họ đành phải dùng chữ của họ rất rắc rối, khó nhớ, và dễ quên.



Nguyễn Hy  Vọng

https://baomai.blogspot.com/

Giáo dục VN thời 'Buôn chữ Bán sách'
Ý nghĩa lịch sử ngày 2 tháng Chín, 1945
Serena 'nổi điên' trong ngày Naomi Osaka US Open
Lưu hành đồng tiền Trung cộng ở VN 'có vi hiến'?
Trump đòi Bộ Tư pháp truy tìm tác giả nói xấu Tổng...
Việc cho phép dùng NDT ở VN: Hiểm họa khôn lường
Tại sao CSVN không dám thoát Tàu?
Iran sập bẫy Trump’s
Sẽ ra sao nếu chúng ta bỏ dùng bao bì nhựa
Triệu phú Lisa Fiekowski lượm lon bán lấy ‘tiền lẻ...
Xin các ông các bà đừng ra nước ngoài nữa!
Thư một linh mục Công giáo gửi báo The New York Ti...
Khổ vì vợ...“giả” !!!
Bia Saigon
Sáp nhập tiền tệ’ để tiến tới ‘sáp nhập lãnh thổ’?...
Sự thật là đâu khi 4 vụ kiện "nhạy cảm"
Dấu mốc quan trọng trong cuộc đời McCain
Bay qua đảo nhân tạo của TC ở Biển Đông
Hàng nghìn trẻ em Việt làm nô lệ trong các trại cầ...
Bí mật trong khu rừng già nguyên sơ Colombia

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.