Tuesday, February 4, 2020

TT Trump ca tụng ‘thành tựu kinh tế vĩ đại’ trong Thông điệp Liên bang

BM  
Tổng thống Mỹ Donald Trump có mặt tại khán phòng Hạ viện để đọc Thông điệp Liên bang, diễn ra chỉ một ngày trước khi phiên luận tội chính thức ra phán quyết.

Tổng thống Trump đọc Thông điệp Liên bang năm 2020 Nhà lãnh đạo Mỹ bước vào khán phòng Hạ viện trong tiếng hô vang "4 năm nữa" của các nghị sĩ đảng Cộng hòa, ủng hộ ông Trump tái đắc cử nhiệm kỳ 2020 - 2024.

Nhà lãnh đạo Mỹ bước vào khán phòng Hạ viện trong tiếng hô vang "4 năm nữa" của các nghị sĩ đảng Cộng hòa, ủng hộ ông Trump tái đắc cử nhiệm kỳ 2020 - 2024.

Ông nhấn mạnh sau 3 năm lãnh đạo, nước Mỹ dưới sự lèo lái của ông đã có những thành công liên tiếp về kinh tế và đã giành lại được sự tôn trọng của thế giới.

Quyết liệt hồi sinh nền kinh tế Mỹ

BM
Tổng thống Trump được chào đón tại khán phòng Hạ viện bởi các nghị sĩ đảng Cộng hòa. 

Trong các phát biểu của mình, nhà lãnh đạo Mỹ liên tiếp đưa ra các số liệu so sánh với chính phủ tiền nhiệm. Ông cũng đồng thời mô tả các bước tiến về kinh tế mà xã hội mà nước Mỹ đã đạt được, đưa nhiều chỉ số từ người trẻ có việc làm đến số việc làm tạo ra cho người dân Mỹ "đạt kỷ lục" kể từ khi mình nhậm chức.

"Đây là sự bùng nổ của lao động phổ thông", ông nhấn mạnh.

"Nếu chúng tôi không đảo ngược những chính sách thất bại của chính phủ tiền nhiệm, thế giới sẽ không thể chứng kiến sự thành công kinh tế vĩ đại này", ông Trump hàm ý công kích người tiền nhiệm Barack Obama và đảng Dân chủ.

BM

Tổng thống Trump nhấn mạnh ngay sau khi nhậm chức ông đã quyết liệt hồi sinh nền kinh tế Mỹ, "xé bỏ một số lượng kỷ lục những quy định bóp chết việc làm, thông qua những lệnh cắt giảm thuế lịch sử và kỷ lục, đấu tranh cho những thỏa thuận thương mại công bằng và có qua có lại".

"Thật tuyệt vời là tỉ lệ thất nghiệp trung bình dưới nhiệm kỳ của tôi thấp hơn bất kỳ chính phủ nào trong lịch sử đất nước", ông khẳng định mà không đưa ra thêm số liệu dẫn chứng nào. 

BM
Các thành viên đảng Cộng hòa liên tục vỗ tay tán thưởng sau mỗi lần Tổng thống Trump dứt lời.

Nhiều nhà báo chuyên phân tích chính trị tại Mỹ nhận định sự kiện phát biểu Thông điệp Liên bang của ông Trump giống một sự kiện vận động bầu cử hơn là thông điệp với toàn chính quyền và người dân, theo The Guardian.

Trong khi các nghị sĩ đảng Cộng hòa liên tiếp vỗ tay tán dương Tổng thống Trump mỗi lần ông dứt lời thông báo về thành công của nhiệm kỳ, không khí ở các nghị sĩ đảng Dân chủ lại rất căng thẳng.

BM

Nhiều người tỏ vẻ không hài lòng ra mặt khi ông Trump không thừa nhận các đóng góp của đảng Dân chủ trong những thành công kinh tế 4 năm qua, đặc biệt là Hiệp định Tự do Thương mại Bắc Mỹ (NAFTA).

BM

Rất ít nghị sĩ đảng Dân chủ vỗ tay tán thưởng Tổng thống Trump. Những khoảnh khắc hiếm hoi cả khán phòng vỗ tay là khi tổng thống Mỹ đề cập đến nỗ lực cải cách hệ thống tư pháp hình sự và khi ông giới thiệu Juan Guaido, lãnh đạo phe đối lập và là tổng thống tự xưng tại Venezuela đang được Mỹ và nhiều đồng minh thừa nhận. Ông Guaido là khách mời của Tổng thống Trump đến Washington dự Thông điệp Liên bang năm nay.

Công kích đảng Dân chủ

BM

Nhà lãnh đạo Mỹ được xem là đã trực tiếp công kích ứng viên đảng Dân chủ, Bernie Sanders, về đề xuất hệ thống y tế do nhà nước quản lý. Tổng thống Trump nhấn mạnh "trong khi nỗ lực cải thiện chăm sóc y tế cho người dân Mỹ, vẫn có những người muốn cướp đi bảo hiểm và bác sĩ của các bạn, xóa sạch toàn bộ ngành bảo hiểm tư nhân".

Ông trực tiếp đề cập 130 nghị sĩ "trong khán phòng này" đã ủng hộ đạo luật bảo hiểm y tế nhiệm kỳ Tổng thống Obama, "xóa sạch bảo hiểm y tế tư nhân cho 180 triệu người Mỹ vốn đang hạnh phúc".

Ông gửi lời thách thức đến Thượng nghị sĩ Sanders, khẳng định "với những ai trong số đó đang ngồi ở nhà xem vào đêm nay" rằng chính phủ ông sẽ không để chủ nghĩa cánh tả "phá hủy chăm sóc sức khỏe tại Mỹ".

BM
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã xé thông điệp ngay sau khi ông Trump đọc xong.

Những thông điệp đầy tính khiêu khích của ông Trump đối với đảng Dân chủ đã vấp phải phản ứng dữ dội. Khi nhà lãnh đạo hàm ý phe Dân chủ phá hoại hệ thống bảo hiểm y tế, một số nghị sĩ đảng Dân chủ tỏ ra khó chịu ra mặt và chỉ tay về hướng nhà lãnh đạo. Hạ nghị sĩ Tim Ryan của đảng Dân chủ cho biết ông đã bước khỏi khán phòng khi Thông điệp Liên bang chưa kết thúc.

BM

"Tôi vừa bỏ ngang Thông điệp Liên bang. Tôi không thể chịu được được nữa. Giống như các bạn đang xem đấu vật chuyên nghiệp. Tất cả đều là giả dối", ông viết trên mạng xã hội Twitter.

BM

Ngay sau đó, hai hạ nghị sĩ khác của đảng Dân chủ là Ilhan Omar và Rashida Tlaib cũng xác nhận họ đã rời khỏi khán phòng Hạ viện, sau khi ông Trump đề cập đến chiến thắng của đảng Cộng hòa trong việc bổ nhiệm thẩm phán mới cho Tòa án Tối cao và các tòa án liên bang, bao gồm cả Brett Kavanaugh, nhân vật gây tranh cãi khi từng bị tố cáo xâm hại tình dục nhiều phụ nữ.

Các nghị sĩ đảng Dân chủ cũng bày tỏ thái độ phản đối khi ông Trump công kích "nhiều thành phố Mỹ có các chính trị gia cực đoan" đã trở thành nơi ẩn náu an toàn cho "tội phạm là người nước ngoài lưu trú trái phép". Các thành phố này vốn có nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ phản đối chính sách cứng rắn với người nhập cư bất hợp pháp.

Nhiều con số không chính xác

BM

Nhà lãnh đạo Mỹ lại tiếp tục đưa ra một số tuyên bố và thông số không hoàn toàn chính xác trong Thông điệp Liên bang năm nay, theo những đối chiếu số liệu được truyền thông Mỹ thực hiện.

Ông khẳng định nền kinh tế Mỹ đang phát triển mạnh mẽ. Nước Mỹ đang có năm thứ 11 liên tiếp tăng trưởng kinh tế với chỉ số thất nghiệp thấp nhất trong 50 năm, thị trường chứng khoán tăng 20% từ năm 2019 và mức lương tiếp tục tăng.

BM

Tuy nhiên, một trong những thang đo chính cho sức khỏe của nền kinh tế là GDP thực. Chỉ số này của Mỹ đang tăng trưởng chậm hơn 2 năm trước. GDP thực của Mỹ năm 2019 tăng 2,3% trong khi năm 2018 là 2,8%. Mức này thấp hơn rất nhiều so với con số 4% tăng trưởng mà ông từng hứa hẹn vào năm 2016.

Trong khi đó, tăng trưởng việc làm cũng chậm lại kể từ năm 2018. Mức tăng trong năm 2019 là 2,1 triệu việc làm, giảm mạnh so với mức tăng năm 2018 là 2,7 triệu, theo ABC. 

BM
Lãnh đạo phe đối lập và tổng thống tự xưng tại Venezuela, Juan Guado, có mặt tại buổi đọc Thông điệp Liên bang của Tổng thống Trump.

BM

Trong bài phát biểu, ông Trump cũng chỉ trích chính sách bảo hiểm y tế mà chính phủ Obama để lại. Nhiều nhà quan sát cho rằng ông Trump hàm ý công kích hai ứng viên tên tuổi của đảng Dân chủ là Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren và Thượng nghị sĩ Bernie Sanders. Cả hai chính trị gia đều đưa ra nhiều đề xuất chính sách mà phía Cộng hòa xem là "thiên tả" quá mức. Cả hai đều không đến nghe Thông điệp Liên bang ngày hôm nay.



Thanh Danh

BM

Thông điệp Liên bang Hoa Kỳ 2020
Những nơi có nguy cơ phát dịch virus corona cao ở Việt Nam
Người Mỹ gốc Hoa sợ bị kỳ thị vì virus corona
Loại thuốc biến con người thành kẻ sát nhân
Hồi chuông cảnh tỉnh từ nạn săn bắt và tiêu thụ động vật hoang dã
Bức thư đau lòng từ Vũ Hán của Lm. Sơn Nhân
Google phối hợp với WHO chống tin thất thiệt về dịch corona
Mô hình thương mại EU-Canada mà Anh muốn áp dụng sau Brexit là gì?
426 người tử vong _ Thêm 65 người chết tại Wuhan trong một ngày
Kế hoạch bí mật của Trung cộng để chế vũ khí hóa virus
Nỗi sợ virus corona thổi bay 393 tỷ USD khỏi thị trường chứng khoán TC
Nguy cơ với ngành dệt may VN do virus corona _ Học sinh nghỉ học
Ô nhiễm nhựa trong thực phẩm hàng ngày và nông nghiệp
TC cáo buộc Mỹ gây hoảng loạn và 'lan truyền nỗi sợ'
361 người tử vong _ Virus corona đẩy tâm lý kỳ thị người Trung cộng
Trung cộng bị chống khắp thế giới vì virus Corona
Không thể cho phép hàng nghìn người mang virus corona tới Mỹ
Năm 2020 TC sẽ trải qua một cuộc cách mạng _ Trump tái đắc cử
Truất phế Tổng Thống _ Lẽ phải giải oan khiên _ Dân Chủ đại bại
304 tử vong do virus Corona _ Philippines ca tử vong đầu tiên ngoài Trung cộng

1 comment:

  1. Tác Giả Thanh Danh đúng là bồi bút của VC sao mà cách hành văn cũng như nội dung y chang báo của VC trong nước vậy ..? hầu hết báo nào cũng luôn bênh vực ca ngợi Obama , Dân Chủ và ném đá Ông D. Trump , về VN mà xem chỗ ngồi Obama ăn bún ở Hanoi đến nay vẫn còn lộng kính đó mà ..

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.