Thursday, January 24, 2019

Kinh tế TC sụp đổ vì hội chứng "DÔNG ĂN ĐUÔI"

baomai.blogspot.com  
Những ai ở vùng duyên hải Nam Trung Bộ của Việt nam sẽ không lạ lẫm gì với câu thành ngữ "ăn như Dông ăn đuôi". 

Theo cư dân ở vùng này, con Dông, một loài động vật thuộc họ bò sát sống trên các động cát và giới ăn nhậu đặt cho cái tên mỹ miều là "khủng long con", nó có đặc tính là khi hết thức ăn ở ngoài môi trường sống thì nó sẽ quay đầu ăn chính cái đuôi của nó để sống, tương tự như Gấu mút tay vào mùa Đông để ngủ vậy nên cư dân của sàn chứng khoán có thuật ngữ "thị trường Gấu" để chỉ hiện tượng giá cổ phiếu sụt giảm ngược lại với "thị trường Bò Tót" để chỉ giá cổ phiếu tăng cao. 

Trở lại hiện tượng "Dông ăn đuôi" của nền kinh tế Trung cộng. Như đã nói, bản chất của nền kinh tế Trung cộng là "CHƠI HỤI" và nó đã rơi vào trạng thái "HẠ CÁNH CỨNG" ở thời điểm đầu năm 2016 rồi. Nếu không có Trump xuất hiện, Đảng Dân chủ tiếp tục làm chủ Bạch Cung thì khả năng nền kinh tế Trung cộng sẽ thoát khỏi thời kỳ HẠ CÁNH CỨNG. 

baomai.blogspot.com
  
Tuy nhiên, thật đen đủi cho Trung cộng khi nước Mỹ lù lù xuất hiện quái kiệt Donald Trump cùng với sự tề tựu của các mưu thần với bộ não SIÊU PHÂN LUỒNG đã đẩy nền kinh tế của Trung cộng mắc phải hội chứng DÔNG ĂN ĐUÔI. 

baomai.blogspot.com
  
Cái cần để Trung cộng "câu cá vàng" là thương mại không công bằng và ăn cắp sở hữu trí tuệ đã bị Trump cắt cước, bẻ lưỡi. Vốn hóa trên thị trường chứng khoán bốc hơi như nước trên sa mạc giữa hè. Dự trữ ngoại hối cũng rứa và trái phiếu kho bạc Mỹ mà Trung cộng đang nắm giữ cũng lần lượt vụt khỏi tay Trung cộng. Trước chuỗi xì hơi nền kinh tế như trên, buộc Trung cộng phải gấp gáp tái cấu trúc lại nền kinh tế với các bước ưu tiên:

1. Bơm tiền cứu chứng khoán nếu không muốn sập sàn:

baomai.blogspot.com
  
Tiền để bơm ra thị trường sẽ có 02 loại đó là:

- Phát thêm đồng nội tệ: Hậu quả sẽ rơi vào lạm phát;

- Rút ngoại tệ dự trữ trong kho ném vào thị trường: Kho dự trữ ngoại hối bị rỗng dần, dẫn đến muôn vàn khó khăn trong nhập khẩu, đặc biệt sẽ gia tăng hiện tượng "treo dự án dang dở" trong dự án vĩ cuồng "Vành đai - Con đường" và sụt giảm vị thế đàn anh trong khối "BRICS - Khối các nền kinh tế lớn mới nổi".

2. Gấp gáp tiến hành "Tái cấu trúc" nền kinh tế:

baomai.blogspot.com
  
Đây là điều kiện bắt buộc, khi thực hiện thì:

- Sẽ gia tăng chi tiêu ngân sách để hỗ trợ nền kinh tế, tăng đầu tư cơ sở hạ tầng,... Điều này vẫn phải in thêm tiền, rút ngoại tệ ra khỏi kho dự trữ, bán công phiếu Mỹ,... Hạ tầng được ngon lành hơn nhưng bất ổn chính trị, xã hội cũng gia tăng tỷ lệ thuận vì dân oan mất đất, mất nhà tăng theo, đặc biệt nạn tham nhũng, xà xẻo dự án hoành hành.

- Phải tiến hành cắt giảm thuế và phí cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, dẫn đến thất thu thuế cho ngân sách. 

- Phải tăng cường vay nợ nước ngoài và phát hành trái phiếu. Trong bối cảnh hiện tại, điều này khó hơn lên trời. 

3. Tháo bỏ rào cản, khuyến khích đầu tư từ bên ngoài:

baomai.blogspot.com
  
Tháo bỏ rào cản sẽ thất thu ngân sách đáng kể và trong lúc Trump đang hừng hực trên chiến trường thương mại thì các doanh nghiệp chỉ có tháo chạy khỏi Trung cộng chứ không dám mạo hiểm lao vào. 

Không còn nghi ngờ gì nữa vào sự thật rõ như ban ngày là nền kinh tế của Trung cộng đã mắc phải hội chứng "DÔNG ĂN ĐUÔI". Nó sẽ chết khi cái đuôi bị cụt và lở loét sâu vào xương sống khi chẳng may Mỹ lại tiếp tục phát hành một lượng lớn trái phiếu kho bạc ra thị trường. Bởi với nền kinh tế Mỹ ổn định trong khi Trung cộng và một số quốc gia nghiêng ngã vì trade war thì công phiếu Mỹ chính lả nơi trú ẩn lý tưởng nhất. Điều này sẽ làm cho công phiếu của Trung cộng ế ẩm, thu hút các tài phiệt nước ngoài đã đầu tư vào Trung cộng và cả những tài phiệt của Trung cộng sẽ đổ xô vào công phiếu Mỹ vì nguyên lý "AN TOÀN & LỢI NHUẬN" là trước tiên.

Chắc chắn trong năm 2019 này, nền kinh tế Trung cộng sẽ "tan xác pháo" bởi mắc phải hội chứng DÔNG ĂN ĐUÔI.



Tran Hung

baomai.blogspot.com

Venezuela _ Ai ủng hộ ai ?
Tòa nhà lớn nhất thế giới và tiểu đô thị bên trong
Cuộc song đấu từ xa của Trump-Tập
Trump khẳng định quyết tâm xóa sổ CNXH quái thai
Địa chấn Venezuela và số phận của Nguyễn Phú Trọng
Trump tạo 'thử thách' mới cho chủ tịch Hạ viện...
Biểu tình lớn ở Venezuela
Venezuela lật đổ nhà độc tài XHCN Nicolás Maduro
Ước mơ của Tập Cận Bình
Biển Đông dậy sóng
Thống kê mới nhất: Trẻ con và Tablet
Hoa Kỳ đã lấy lại Oai Phong và sự Thịnh Vượng
Kinh tế Trung cộng liên tục báo động đỏ…
Vấn đề lớn nhất của Mỹ-Trung là Biển Đông?
Thị trấn người dân không được chết
Trung cộng từ “bành trướng” lui về “cố thủ”
Chuyện kỳ diệu của Đào
3 vụ kiện Huawei phát triển nhờ ‘bí quyết đánh cắp’
Đài Loan bắt thêm 7 du khách Việt bỏ trốn
Tết với nồi bánh chưng… có cánh


1 comment:

  1. Trung cộng là nơi khơi mào và khởi nguồn mọi sự đau khổ trên thế giới qua đàn áp và đứng sau lưng điều khiển can thiệp nội bộ các quốc gia trên thế giới , trung cộng nói ra điều gì thì cứ hiểu ngược lại là đúng

    ReplyDelete

Note: Only a member of this blog may post a comment.