Saturday, January 5, 2019

Trump ký ban hành Đạo luật Sáng kiến Tái bảo đảm châu Á

baomai.blogspot.com
Tàu sân bay Mỹ Theodore Roosevelt ở Biển Đông 10/4/2018

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký ban hành Đạo luật Sáng kiến Tái bảo đảm châu Á (ARIA) nhằm củng cố cam kết của Washington ở khu vực này, theo SCMP.

Theo các nhà phân tích, cạnh tranh giữa Trung cộng và Mỹ ở châu Á - đặc biệt là ở Biển Đông - sẽ khốc liệt hơn với việc Mỹ vừa ban hành ARIA.

baomai.blogspot.com
  
Sáng kiến Tái bảo đảm châu Á, mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký thành luật trong tuần này, báo hiệu rằng Hoa Kỳ muốn duy trì các đồng minh và vận động họ chống lại Trung cộng nếu cần thiết, giới quan sát cho biết.

Bắc Kinh và Washington đang ngày càng mâu thuẫn trên Biển Đông - một kênh giao thương đường thủy chiến lược nơi hàng hoá trị giá hàng tỷ đô la thương mại lưu thông mỗi năm. Cả hai nước đều đã đưa tàu chiến và máy bay quân sự tới vùng biển này để thực hiện các cuộc tuần tra, trong đó ít nhất một lần suýt xảy ra va chạm.

baomai.blogspot.com

Theo đạo luật này, Mỹ sẽ tái khẳng định các cam kết an ninh với các đồng minh của mình ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương, bao gồm Nhật Bản, Hàn Quốc và Úc. Mỹ cam kết chi 1,5 tỷ đô la mỗi năm trong vòng 5 năm để cải thiện sự hiện diện của mình trong khu vực này. Mỹ cũng sẽ xây dựng quan hệ đối tác an ninh ở Đông Nam Á.

Một phần của chiến lược này bao gồm việc Mỹ sẽ cùng các nước đồng minh tự do hoạt động hàng hải ở vùng biển Đông và Nam Trung cộng, các hoạt động mà Bắc Kinh coi là cái cớ để Mỹ tăng cường sức mạnh quân sự.

Đạo luật này cũng cho phép Mỹ áp dụng các hình phạt đối với các tổ chức và chính phủ có hành vi trộm cắp sở hữu trí tuệ - một vấn đề gây mâu thuẫn sâu sắc khác giữa Trung cộng và Mỹ.

baomai.blogspot.com  
Mỹ và Trung cộng đang thực hiện thỏa thuận 'đình chiến' trước khi bước vào đàm phán về thương mại tại Bắc Kinh tới đây (Ảnh minh họa)

Sự cạnh tranh giữa Trung cộng và Mỹ đã gây ra lo ngại trong khu vực. Hồi tháng 11/2018, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cảnh báo rằng các quốc gia Đông Nam Á có thể sẽ buộc phải lựa chọn giữa Trung cộng và Mỹ.

Collin Koh, chuyên gia an ninh hàng hải tại Đại học Công nghệ Nanyang ở Singapore, cho biết sự tham gia của các đồng minh của Mỹ ở khu vực này có thể sẽ khiến Trung cộng 'đau đầu' hơn.

baomai.blogspot.com
  
Tony Nash, người đứng đầu công ty nghiên cứu Complete Intelligence, thì cho rằng việc ký đạo luật này có nghĩa là Hoa Kỳ "có bạn bè".

Việc ký ban hành đạo luật này diễn ra trong thời gian hai nước thực hiện thỏa thuận ngừng chiến kéo dài 90 ngày để Washington và Bắc Kinh đàm phán chấm dứt chiến tranh thương mại.

Nhưng các nhà phân tích cho rằng hành động này không phải là một chiến thuật để gây áp lực buộc Trung cộng phải nhượng bộ thương mại.

"Đây là một cam kết với các khu vực khác ở châu Á hơn là một thách thức với Trung cộng. Nó không tập trung vào Trung cộng, mà điểm mặt hầu hết các quốc gia khác ở châu Á," ông Nash bình luận trên SCMP.

baomai.blogspot.com

Nghi phạm cán chết chủ tiệm nail gốc Việt
Nhiều điều vô lý chỉ có ở Việt Nam
Thế hệ trẻ liệu có thành thế hệ giàu nhất không?
10 cách đối phó với biến đổi khí hậu
12 sai lầm khi nấu ăn
Chân dung người vợ gốc Việt của ứng viên BTQP Mỹ
Trump xem xét Jim Webb cho vị trí bộ trưởng quốc phòng
Napoleon đã gặp ác mộng trong Kim tự tháp Ai Cập
Tập Cận Bình lấy Đài Loan làm phép thử
Hạ viện Mỹ bỏ phiếu ngừng đóng cửa chính phủ
16 nghi lễ trưởng thành đáng sợ nhất trên thế giới
Trump hỗ trợ tường biên giới, chúc mừng Pelosi
Đài Loan và Biển Đông sau bầu cử quốc hội Mỹ
Châu Âu năm kết thúc bằng số 8: 1848, 1918, 1968, 2008 và 2018
ĐÀI LOAN - HỒNG KÔNG - BIỂN ĐÔNG
Trump "rộng đường hành động" trên trường quốc tế
Tân BTQP Patrick Shanahan “vì nghĩa diệt thân”
Mỹ mở thêm nhiều mặt trận chống TC
USS Carl Vinson trong chuyến thăm lịch sử tới Việt Nam
Số người Việt Nam muốn ra nước ngoài sinh sống vẫn rất cao

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.